วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

มิตรสหาย 'ไม้หนึ่ง ก.กุนที' ทำบุญอุทิศส่วนกุศล จุดเทียนวางดอกไม้รำลึก 10 ปี ถูกลอบสังหาร คดีไม่คืบและเงียบหาย

 


มิตรสหาย 'ไม้หนึ่ง ก.กุนที' ทำบุญอุทิศส่วนกุศล จุดเทียนวางดอกไม้รำลึก 10 ปี ถูกลอบสังหาร คดีไม่คืบและเงียบหาย


วันนี้ (23 เม.ย. 67) เวลา 11.00 น. ที่วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง เขตจตุจักร กรุงเทพฯ กลุ่ม ‘เพื่อนไม้หนึ่ง’ นำโดยนางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนรวมตัวกันเพื่อร่วมถวายสังฆทานและจตุปัจจัยไทยธรรม อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ ไม้หนึ่ง ก.กุนที ในวาระครบรอบ 10 ปีการถูกลอบยิงเสียชีวิต


จากนั้นเวลา 12.00 น. ทั้งหมดได้ร่วมกันจัดกิจกรรมจุดเทียนและวางดอกไม้รำลึกเพื่ออธิษฐานจิตถึง ‘ไม้หนึ่ง ก.กุนที’ กวีราษฎรของคนเสื้อแดง ณ จุดที่ถูกลอบยิง บริเวณลานจอดรถร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ซอยลาดปลาเค้า24 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2557 


โดยพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อยืดสีขาวสกรีนเป็นรูปใบหน้าและข้อความระบุว่า "ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีราษฎร" ซึ่งใช้เวลาในการทำกิจกรรมบริเวณนี้ประมาณหนึ่งชั่วโมงเศษ ก่อนยุติพิธีรำลึกในเวลา 13.15 น


สำหรับ 'ไม้หนึ่ง ก.กุนที' เป็นนามปากกาของ กมล ดวงผาสุข ชื่อเล่นว่า ไผ่ เป็นชาวอัมพวา จ.สมุทรสงคราม จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร


ไม้หนึ่งชอบการเขียนกวีและเขียนมาตลอดตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมถึงมหาวิทยาลัย จนเป็นที่รู้จักและมีผลงานตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องในมติชนสุดสัปดาห์ งานกวีของไม้หนึ่งมีเอกลักษณ์ มีการใช้ภาษาที่แข็งกร้าว ทรงพลัง จนเป็นที่ยอมรับและยกย่องในฐานะกวีรุ่นใหม่


เนื้อหาของงานกวีไม้หนึ่ง มักกล่าวถึงการต่อสู้ทางชนชั้น ความไม่เท่าเทียมทางสังคม เมื่อมีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดงในปี 2552-2553 ไม้หนึ่งเข้าร่วมชุมนุมและปราศรัย อ่านบทกวี จนได้รับการขนานนามว่าเป็น กวีราษฎร และภายหลังกลุ่มคนเสื้อแดงถูกสลายการชุมนุมในปี 2553 ไม้หนึ่ง ก็ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมือง เรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้ร่วมจัดรายการ "ทันเกมสื่อ" ทางช่องเอเชียอัพเดทด้วย


ไม้หนึ่ง ถูกมือปืนสองคนลอบสังหารเมื่อ 23 เม.ย. 2557 โดยในช่วงเวลานั้นมีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มที่เห็นต่าง คือกลุ่ม กปปส. ที่นำโดย สุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งบรรยากาศทางการเมืองเวลานั้นทั้งในโลกออนไลน์และที่อื่น ๆ มีความตึงเครียดสูง


ซึ่งตำรวจที่รับผิดชอบคดีในขณะนั้นได้ตั้งประเด็นไว้หลายประเด็น รวมทั้งประเด็นทางการเมือง และต่อมาตำรวจได้ขออนุมัติหมายจับบุคคลตามภาพสเกตช์จำนวน 2 คน แต่หลังจากเกิดการรัฐประหารโดย คสช. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คดีกลับไม่มีความคืบหน้าและเงียบหายไปจนถึงปัจจุปัน ซึ่งผ่านมา 10 ปีเต็มแล้ว 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ไม้หนึ่ง #10ปีไม้หนึ่ง