วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

รำลึกถึง ‘บิลลี่’ ผู้พิทักษ์สิทธิแห่งบางกลอย ณ ใจแผ่นดิน 10 ปี ถูกบังคับให้สูญหาย ก่อแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

 


รำลึกถึง ‘บิลลี่’ ผู้พิทักษ์สิทธิแห่งบางกลอย ณ ใจแผ่นดิน 10 ปี ถูกบังคับให้สูญหาย ก่อแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

 

เมื่อวันที่ 17 - 18 เมษายน 2567 ณ หมู่บ้านโป่งลึก บางกลอย มูลนิธิผสานวัฒนธรรมร่วมกับภาคีเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งชุมชนกะเหรี่ยงใจแผ่นดิน-บางกลอย ร่วมจัดงานจัดงาน รำลึกถึง "บิลลี่" พอละจี รักจงเจริญ เนื่องในวันครบรอบ 10 ปี การบังคับสูญหาย เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการถูกบังคับสูญหาย และการเรียกร้องความยุติธรรม ผ่านการฉายภาพยนตร์ และการเปิดพื้นที่พูดคุยหารือและสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน ผู้ได้รับผลกระทบผ่านกิจกรรม Community Memory Box และแคมเปญเขียนจดหมาย

 

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 17 มีทั้งกิจกรรม “กลับมากินข้าวด้วยกันนะ” โดยเชิญชวนเด็ก ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงปิดเทอม และคนในชุมชนทุกบ้านมาล้อมวงทำอาหารร่วมกัน กับเมนูโปรดของพี่บิลลี่ ล้อมวงสนทนาแลกเปลี่ยนเมนูอาหารถ่ายทอดความทรงจำที่มีต่อพี่บิลลี่และชุมชน ให้มื้อนี้เป็นมือพิเศษของทุกคน

 

รวมถึงนิทรรศการศิลปะ “หากบิลลี่ยังอยู่” และล้อมวงฟังเพลง ถ้าวันนี้พี่บิลลี่ยังอยู่ พี่บิลลี่จะกำลังทำอะไรอยู่นะ ? พร้อมด้วยนิทรรศการศิลปะ ที่จะชวนให้ทุกคนได้รำลึกนึกถึงพี่บิลลี่ ในชุมชนและท่ามกลางผู้คนที่พี่บิลลี่รัก และระหว่างชมนิทรรศการ มีการบรรเลงเสียงเพลงสุดพิเศษโดย “น้ำ อัญชลี อิสมันยี”

 

อีกทั้งกิจกรรม ฉายภาพยนตร์และเสวนา จัดฉายหนัง 3 เรื่องติด! โปรแกรมหนังที่ถูกเลือกและจัดเรียงมาเพื่อถ่ายทอดทั้งเรื่องที่พี่บิลลี่อยากเล่า และเรื่องที่เล่าถึงพี่บิลลี่ ให้เราได้ร่วมรำลึกถึงพี่บิลลี่และสิทธิชุมชนกลุ่มชาติพันธ์ผ่านหลายแง่มุม

- วิถีชีวิต

- Billy and “The Way of Lives”

- The Purple Kingdom

 

ต่อมาวันที่ 18 เมษายน พบกับกิจกรรม Community Memory Box หนึ่งกล่อง ใส่ของได้หลายอย่าง ถ้าให้เลือกใส่ความทรงจำ กล่องนี้จะเปิดมามีอะไรบ้างนะ? ชวนทุกในชุมชนมาร่วมแบ่งปันความคิด ความทรงจำ และความหวังเพื่อความยุติธรรมโดยเขียนข้อความหรือใส่สิ่งของที่เป็นสัญลักษณ์ลงในกล่องความทรงจำ

 

น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวว่า บทเรียน 20 ปี ของกรณีทนายสมชาย นีลไพจิตร และ 10 ปี ของ บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ ทำให้ประเทศไทยสามารถมี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ที่มีบทลงโทษแก่ผู้กระทำผิดบังคับบุคคลให้สูญหายที่ดีกว่าในอดีต และอนาคตเหตุบุคคลสูญหายจะเป็นคดีอาญาที่มีบทลงโทษหนักและมีการดำเนินการทางกฎหมายที่รวดเร็วขึ้น การปฏิบัติการจับกุมของเจ้าหน้าที่จะต้องทีการบันทึกภาพ-เสียงตลอดกระบวนการควบคุมและจับกุมตัว ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์บุคคลสูญหาย

 

นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านในนามกลุ่มบางกลอยคืนถิ่น กล่าวว่า ตอนที่พี่บิลลี่หายตัวไป ตนเพิ่งเรียนจบชั้น ม.2 ยังเป็นเด็กและไม่ได้สนใจปัญหาของชุมชน จนปี 2559 ตัดสินใจลุกขึ้นมาร่วมกับพี่น้องเรียกร้องสิทธิและความเป็นธรรมให้กับชุมชน ที่มีการจับกุมและถูกดำเนินคดีหลายกรณี สำหรับเหตุการณ์สูญเสียบิลลี่เป็นแรงบันดาลใจต่อจิตสำนึกของตน เพราะเชื่อว่าหากพวกเราไม่เริ่มต้นสู้ เราคงต้องอยู่อย่างหวาดกลัวต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำ

 

“10 ปีที่ผ่านมา จากที่ไม่เคยมีทางออก ตอนนี้เริ่มมีความหวัง เราเรียกร้องจนมีคณะกรรมการ 3 ฝ่าย มีแนวทางผลักดันให้ชาวบ้านสามารถกลับไปอยู่ที่ใจแผ่นดิน แต่ยังมีอุปสรรคอยู่อีกมาก” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #บิลลี่ #พอละจีรักจงเจริญ #บางกลอยใจแผ่นดิน #รำลึกบิลลี่