วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

'พิธา’ ร่วมวงรับฟังปัญหา ‘สมาคมสายการบิน’ เร่งสางปมหาทางออก-ฟื้นฟูธุรกิจการบิน

 


พิธา’ ร่วมวงรับฟังปัญหา ‘สมาคมสายการบิน’ เร่งสางปมหาทางออก-ฟื้นฟูธุรกิจการบิน


วันนี้ (11 กรกฎาคม 2566) ที่โรงแรมเมอร์เคียว กรุงเทพ มักกะสัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ร่วมหารือกับสมาคมสายการบินประเทศไทย นำโดย นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ อุปนายกสมาคมสายการบินแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้แทนสมาคมสายการบินแห่งประเทศไทย และผู้แทน 7 สายการบิน อาทิ นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยเวียตเจ็ท นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย และคุณอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ร่วมหารือโดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก และคาดว่าจะใช้เวลาในการหารือ 1.30 ชั่วโมง


สำหรับการหารือในครั้งนี้ สมาคมเตรียมข้อมูลเพื่อหารือกับนายพิธาและคณะ เรื่องการพัฒนาธุรกิจการบิน และผลักดันมาตรการสำคัญเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูธุรกิจสายการบินให้แข็งแกร่ง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ พร้อมรับฟังนโยบาย ปัญหา และข้อเสนอแนะ สู่การให้ประเทศไทยเป็นฮับการท่องเที่ยวเดินทางในภูมิภาค


ทั้งนี้ สมาคมได้เสนอข้อหารือพิจารณานโยบายที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความแข็งแกร่ง ลดข้อจำกัด และเพิ่มขีดความสามารถให้กับธุรกิจสายการบิน ซึ่งจะตอบโจทย์การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ และลดผลกระทบค่าโดยสาร กล่าวคือ


1. การส่งเสริมนโยบายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย เช่น การกำหนดอัตราที่เหมาะสมของภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน เป็นต้น


2. การเร่งแก้ไขอุปสรรคและข้อจำกัดของอุตสาหกรรมการบินไทย เช่น เร่งกระบวนการเพิ่มอุปทานของอุตสาหกรรมการบิน หรือขั้นตอนการนำเข้าเครื่องบิน การบูรณาการทำงานระหว่างสนามบินและสายการบิน


3. การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่อุตสาหกรรมการบิน เช่น การเจรจาเพิ่มสิทธิการบินในประเทศกลุ่มเป้าหมายของการท่องเที่ยวไทย การลดค่าธรรมเนียมวีซ่าเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เป็นต้น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พิธา #สมาคมสายการบิน