ธิดา
ถาวรเศรษฐ : ปี 53 สู้กับอำมาตย์ฯ ปัจจุบันก็ยังเหมือนเดิม!!!
[ถอดเทป] จากรายการ MatiTalk
มติชนสุดสัปดาห์
เผยแพร่เมื่อวันที่
3 ม.ค. 2568
ลิ้งค์ยูทูป
: https://www.youtube.com/watch?v=FcckB_9Mfmo&t=2s
คำถาม : เดิมทีปี 2553 อาจารย์เองได้นิยามการต่อสู้ว่าเราต้องสู้กับอำมาตย์
อาจารย์บอกบริบทเปลี่ยนไป ตอนนี้นิยามคืออะไร? เราสู้กับอะไรอยู่?
มันก็เหมือนกันแหละ
มันก็ยังเหมือนเดิม ระบอบอำมาตยาธิปไตยเนี่ย อาจารย์เอาคำนี้มาจากยุคคณะราษฎร
คืออาจารย์ปรีดีเคยบอกว่า ถ้าตราบใดที่วุฒิสมาชิกยังมาจากการแต่งตั้ง
ยังไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง นั่นก็คือระบอบอำมาตยาธิปไตย ไม่ใช่ประชาธิปไตย
เราเลือกใช้คำว่าระบอบอำมาตย์ฯ เป็นภาษาของตั้งแต่ในสมัยอาจารย์ปรีดี
ขณะนี้มันก็ยังอยู่ในแบบเดิม
ทีนี้มันก็มี
2 ทฤษฎี ทฤษฎีหนึ่งก็อาจจะเรียกว่าเป็น Deep State ก็คือตัวระบอบอำมาตย์ฯ
อยู่ใน Deep State
แต่ถ้าเป็นอีกทฤษฎีหนึ่งซึ่งอาจารย์อยู่ในทฤษฎีหลังที่พูดมาในระบอบอำมาตย์
ก็เป็นเครือข่าย มันอยู่ superstructure มันเห็นกันอยู่นี่แหละ
จะเป็นเครือข่ายองค์กรอิสระ เครือข่ายนายทุน หรือเป็นเครือข่ายนักวิชาการ หรือสื่อ
เห็น ๆ หน้ากันกระจ่าง มันเป็นทฤษฎีเครือข่ายระบอบอำมาตยาธิปไตย
แต่ว่าตัวละครมันเปลี่ยนไป เช่น เมื่อก่อนพรรคการเมืองคือพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวแทนของพรรคการเมืองฝั่งระบอบอำมาตย์ฯ
แต่ตอนนี้ไม่ใช่ ก็คือมี รทสช. (รวมไทยสร้างชาติ) แล้วก็มีพรรค
โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือพรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ลงไปแล้ว ถูกมั้ย?
แล้วก็ฝั่งทางระบอบประชาธิปไตย แกนนำก็ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยแล้ว
ก็กลายเป็นพรรคประชาชน ส่วนพรรคเพื่อไทย โดยรูปการณ์ในฐานะเป็นแกนนำรัฐบาล
ก็จะเรียกว่าเป็นแกนนำฝั่งจารีตก็ได้
เพียงแต่ว่าความเข้มข้นของความเป็นอนุรักษ์นิยมมันยังไม่รุนแรง
ยังไม่หนักเท่าแบบเดียวกับพรรคภูมิใจไทยและ รทสช. เท่านั้นเอง
ก็ยังเรียกว่ายังกลืนไม่สนิท แต่อาจารย์ก็ไม่คิดว่าเป็น “สามก๊ก” ยังเป็น 2
ขั้ว ยังเป็นระบอบอำมาตย์ที่ปกครองประชาชน แต่ประชาชนเป็นไพร่สมัยใหม่
ไพร่สมัยเดิมเขาสังกัดมูลนาย เจ้าพระยานั่น เจ้าพระยานี่
สมัยนี้ก็ไพร่ประชาชนก็สังกัดเหมือนกัน แต่ว่าไปสังกัดทำนองพรรคการเมือง
หรือว่าผู้ที่มีอำนาจที่ให้คุณให้โทษได้
เพราะฉะนั้น
ยังเหมือนเดิม เพราะว่ายังมีความขัดแย้งระหว่างขั้วประชาชนที่ต้องการประชาธิปไตย
กับขั้วที่ต้องการรักษาโครงสร้างของฝั่งจารีตอำนาจนิยมเอาไว้ ต้องการรักษาอำนาจ
พูดตรง ๆ ว่าเขาไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชน ถ้าเขาคืนอำนาจให้ประชาชน
มันก็ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยแบบไทย ๆ ก็คือเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบสากล
นั่นคือคืนอำนาจให้ประชาชน แต่เขาต้องการเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบไทย ๆ
ก็คือมีแค่รัฐสภา แล้วก็มีป้ายเป็นประชาธิปไตย แต่อำนาจยังอยู่ที่ฝั่งอำมาตย์หมด
เพียงแต่ตัวละครมันเปลี่ยนไป บางตัวละครไม่ยอมเปลี่ยน เช่น คุณสนธิ (ลิ้ม)
ก็ยังเป็นหัวหน้าฝ่ายมวลชนที่แสดงบทบาทในระบอบปัจจุบัน