“ปารเมศ” ร่วมกับสมาคมวิศวกรโครงสร้างฯ เข้าพื้นที่ถนนยุบ เรียกร้องรัฐบาลสอบหาสาเหตุแท้จริง-ใครต้องรับผิดชอบ เร่งใช้ประโยชน์เซลล์บรอดแคสต์แจ้งเตือนประชาชน
วันที่ 25 กันยายน 2568 ที่รัฐสภา ปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สส.กรุงเทพฯ เขต 1 พรรคประชาชน แถลงข่าวสถานการณ์ล่าสุดของพื้นที่ที่เกิดเหตุถนนทรุดตัว บริเวณถนนสามเสน หน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล และ สถานีตำรวจนครบาลสามเสน พร้อมกับ ศ.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย
โดยปารเมศกล่าวว่า ในฐานะผู้แทนราษฎรในพื้นที่ ตนได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบหลายครั้ง ตั้งแต่เมื่อวานช่วงเช้า รวมถึงวันนี้ช่วงเช้า เป็นโชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้สูญเสีย แต่เบื้องต้นสถานการณ์ยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งแก้ไขหน้างานเพื่อควบคุมไม่ให้ความเสี่ยงไปถึงประชาชนในพื้นที่โดยรอบ เช่นชุมชนสวนอ้อย
ตนได้ลงพื้นที่และประสานงานเรื่องไฟฟ้า การอพยพประชาชน แต่สิ่งที่ต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบอย่างเคร่งครัด คือการตรวจสอบเรื่องมาตรฐานการก่อสร้าง รวมถึงต้องหาสาเหตุที่แท้จริงโดยเร็ว เพราะเป็นคำถามที่ประชาชนให้ความสำคัญและสนใจอย่างมาก เรื่องถัดมาที่เราต้องหาคำตอบ คือใครจะเป็นผู้รับผิดชอบอุบัติเหตุครั้งนี้ ต้องเรียกร้องให้มีการตรวจสอบสถานีและการก่อสร้างอื่นๆ ในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นสายสีม่วง สายสีส้ม หากวันนี้มีฝนตกลงมา สถานการณ์อาจจะเลวร้ายลง
ด้าน อมร กล่าวว่า หมวกอีกใบของตนคือกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการยกระดับมาตรฐานการก่อสร้าง มาตรฐานความปลอดภัย การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎรได้ตั้ง กมธ.วิสามัญชุดนี้ขึ้นมา สืบเนื่องจากเหตุการณ์พังถล่มของโครงสร้างสาธารณะในหลายครั้งที่ผ่านมา โดยกรณีถนนยุบครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย และส่งผลกระทบวงกว้าง
ในด้านวิศวกรรมขอสรุปเป็น 4 ประเด็นสำคัญ ที่ต้องฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับไปพิจารณา
(1) ต้องมีการสำรวจสาเหตุที่แท้จริงโดยคณะกรรมการสอบสวนที่เป็นกลาง ที่ประกอบด้วยบุคลากรทั้งภาควิชาการ ภาควิชาชีพ ต้องเปิดเผยผลการสอบสวนต่อสาธารณะให้วิศวกรทั่วไปเห็นข้อมูลทั้งหมดและสามารถให้ข้อคิดเห็นได้
(2) มาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า แบ่งเป็น 3 ส่วน คือพื้นถนนที่ยุบไปเป็นบ่อเป็นหลุม เกิดเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ ดินข้างเคียงอาจจะไถลลงมาได้, โครงสร้างข้างเคียงซึ่งได้รับความเสียหายจากตัวฐานรากมีสภาพไม่มั่นคง ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ดีเท่าเดิม และจุดเชื่อมต่อระหว่างอุโมงค์ที่เข้าไปเชื่อมกับตัวสถานี ที่เกิดความเสียหายจนดินจำนวนมากทะลักเข้าไป ทั้งหมดนี้จะแก้ไขซ่อมแซมอย่างไร เรื่องค่าใช้จ่ายและและระยะเวลาในการดำเนินการ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงให้ทราบอย่างชัดเจน
(3) การก่อสร้างที่มีลักษณะคล้ายกันในโครงการอื่น จะมีมาตรการตรวจสอบและสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้อย่างไร ทั้งประชาชนผู้ใช้ถนนและประชาชนที่อาศัยอยู่ข้างเคียง
(4) การแก้ไขระเบียบกฎเกณฑ์ในการก่อสร้างโครงสร้างใต้ดินในชั้นดินอ่อน ต้องยอมรับว่ากรุงเทพฯ ตั้งอยู่บนชั้นดินอ่อน มีสภาพเคลื่อนตัวได้ง่ายและมีน้ำใต้ดิน ระบบใต้ดินของ กทม. ก็ยังมีท่อระบายน้ำ ท่อประปา หากเกิดการแตก อาจทำให้น้ำทะลักออกมาได้ ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่วิศวกรที่ทำงานออกแบบและควบคุมการก่อสร้างต้องทราบและต้องตระหนักตั้งแต่ต้น ต้องมีมาตรการทางวิศวกรรมรองรับ เอามาตรฐานทางวิศวกรรมในการก่อสร้างชั้นใต้ดินมาทบทวนกันใหม่ทั้งหมด
นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ขอเรียกร้องให้มีการออกระเบียบหรือกฎเกณฑ์ว่าจะต้องมีระบบที่แจ้งเตือนกรณีที่ดินเกิดการเคลื่อนตัว ซึ่งในต่างประเทศมีอุปกรณ์ที่สามารถตรวจจับการเคลื่อนตัวของดินได้แบบเรียลไทม์และส่งสัญญาณเตือนหากมีการเคลื่อนตัวในระดับที่อาจส่งผลกระทบต่อการยุบตัว เพื่อสร้างความปลอดภัย สามารถปิดถนน อพยพผู้คนได้ทัน
จากนั้นปารเมศ กล่าวว่า ขอฝากข้อเรียกร้อง เรื่องแรกเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมที่กำกับดูแล รฟม. ตรวจสอบสถานีอื่นๆ ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างที่อาจจะมีความเสี่ยงคล้ายกับเหตุการณ์นี้ และเรื่องที่ 2 เรียกร้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขอให้เร่งรัดเรื่อง cell broadcast เพราะประชาชนในพื้นที่สะท้อนคำถามมาว่าเมื่อเกิดเหตุแล้ว เขาต้องฟังข้อมูลที่ถูกต้องจากที่ไหน ประเทศไทยเราผ่านโศกนาฏกรรม อุบัติเหตุ ภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้ง นี่คือหลักฐานชัดเจนว่าระบบ cell broadcast ที่มีความแม่นยำและรวดเร็ว มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่แค่กรุงเทพฯ แต่ต้องทำปูพรมทั้งประเทศ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคประชาชน #ถนนยุบ