ผู้ว่าการรฟม.
แถลงแจงเหตุถนนสามเสนยุบเป็นหลุม คาดจากดินอ่อนตัว-ท่อประปารั่ว ยันเร่งคืนผิวจราจรใน
2 สัปดาห์ พร้อมดูแลทุกเรื่องอย่างเต็มที่
วันที่
25 กันยายน 2568 นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี
ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วย นายกิตติกร ตันเปาว์
รองผู้ว่าการ รฟม.(วิศวกรรมและก่อสร้าง) และผู้แทนจากกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที –
พีแอล ร่วมแถลงข่าวเหตุถนนทรุดตัว บริเวณหน้าทางเข้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ถนนสามเสน
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)
นายกาจผจญ
กล่าวว่า ในนามการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทยและผู้ก่อสร้าง บริษัทควบคุมงาน
ต้องกราบขออภัยทั้งผู้ป่วย ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลวชิรพยาบาล
และผู้ที่ใช้ถนนสัญจรถนนสามเสน รฟม.และคณะทำงานจะพยายามเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาเพื่อฟื้นคืนสภาพให้ใช้งานสัญจรได้ปกติโดยเร็ว
รวมทั้งเยียวยาดูแลผลกระทบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางรฟม.และผู้ว่าจ้างจะดูแลในทุกเรื่องอย่างเต็มที่
ซึ่งเหตุการณ์ถนนทรุดที่เป็นเชิงประจักษ์เริ่มขึ้นช่วงเช้าประมาณเวลา 05.00 น.
ของวันที่ 24 กันยายน
มีประชาชนพบเห็นว่าพื้นผิวถนนเริ่มมีการต่างระดับรถสามารถวิ่งได้อยู่เพียงแต่อยู่ถนนไม่ได้เรียบ
ในช่วง 5.30 น. เริ่มมีน้ำเอ่อขึ้นมาบนผิวถนน
จนกระทั่งตำรวจจราจรต้องมาจัดการจราจรพื้นที่จราจรเริ่มลดลงเหลือเพียง 1 ช่องทาง
นายกาจผจญ
กล่าวอีกว่า
เหตุการณ์ดังกล่าวทางโครงการได้ประสานการประปานครหลวงซึ่งทราบว่าน้ำมาจากการรั่วไหลของท่อประปาใต้ถนน
แต่การแก้ไขไม่สามารถดำเนินการได้ทันที สถานการณ์เริ่มเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ช่วงเวลา
7.00 น. เริ่มมีการพังทลายของตัวพื้นผิวจราจรลงไป และเริ่มต่อเนื่องไปจนถึงเวลา
7.30 น. ต่อมาช่วงเวลาตั้งแต่ตี 5 จนถึง
7 โมงครึ่ง มีดินและน้ำหายไปจากบริเวณที่เกิดเหตุเป็นวงกว้าง
จนเกิดหลุมกว้าง 30X30 เมตร ลึกลงไป 20 เมตร สำหรับดินที่หายไปไหลเข้าไปในสถานีรถไฟฟ้าที่ก่อสร้าง
และเข้าไปในห้องโถงผู้โดยสารและชานชาลาสถานี
ดินและน้ำเหล่านี้ยังมีสะสมในสถานีลึกเข้าไปในผนังกว่า 50 เมตรอีกส่วนเข้าไปในอุโมงค์ชั้นบนประมาณ
10 เมตรส่วนน้ำแผ่ไปตามพื้นค่อนข้างไกล
“ทั้งนี้ยอมรับว่ามีดินและน้ำในสถานีจำนวนมาก แต่ในเบื้องต้นสิ่งที่เราจะทำคือต้องหยุดการเคลื่อนของดิน
หยุดการพังทลายของดินเพิ่มเติม
และต้องคืนสภาพพื้นผิวจราจรให้พี่น้องประชาชนและโรงพยาบาลใช้งานได้ปกติโดยเร็วที่สุด”
นายกาจผจญ กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพอจะสันนิษฐานเบื้องต้นว่า
ต้นเหตุน่าจะเกิดจากสภาพของดินในบริเวณดังกล่าวร่วมกับน้ำที่อยู่ในดิน
ทำให้สภาพดิน มีการเปลี่ยนพฤติกรรมไป เสถียรภาพของดินเปลี่ยนแปลงไป
ซึ่งดินและน้ำที่เป็นลักษณะพิเศษนี้ส่งผลให้ท่อประปาที่อยู่ในระดับที่ลึกไป 3 เมตร มีการชำรุด รวมทั้งน้ำจากท่อน้ำเสียก็มีการปนเปื้อนดินตรงนั้น
ทำให้ดินเสียเสถียรภาพมากขึ้นไปอีก
จากนั้นดินที่เสียสภาพเริ่มเข้าไปในช่องว่างในตัวสถานีและอุโมงค์
แรงดันมหาศาลของดินและน้ำทำให้รอยต่าง ๆ ขยายวงขึ้นเรื่อย ๆ และเกิดการพังเข้าไป
มวลดินและน้ำจึงไหลเข้าไปในสถานี
สิ่งเหล่านี้เป็นข้อสันนิษฐานเบื้องต้นจากการลำดับเหตุการณ์และการประเมินทางวิชาการเบื้องต้น
ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินของรฟม.
เราดำเนินการเป็น 10 ปี ด้วยเทคนิคที่เป็นมาตรฐานวิชาการ เราใช้ผู้รับจ้าง ผู้ก่อสร้าง ที่มีคุณภาพมาโดยตลอดเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งแรกและเป็นเหตุการณ์พิเศษ
หลังจากนี้ทางกระทรวงคมนาคมและผู้ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ
จะร่วมกันในการตรวจเพื่อหาต้นต่อต้นเหตุที่แท้จริงเพื่อสร้างความมั่นใจ ว่าเราจะกำหนดมาตรการมีหลักการคำนวณเพิ่มเติมอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก
นายกาจผจญ
กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหานี้ รฟม.ได้หารือกับผู้รับจ้าง จะมีการดำเนินการแก้ไขเป็น
2 ระยะคือ ระยะที่ 1 จะเป็นการเร่งคืนพื้นที่ รฟม.มีการสำรวจเบื้องต้นไปแล้ว
สถานการณ์ตอนนี้พื้นดินมีเสถียรภาพพอสมควร
การสไลด์จะเหลือเพียงเล็กน้อยเจ้าหน้าที่จะเริ่มอุดรูรั่วด้วยกระสอบทรายจำนวนประมาณ
50,000 ลูก ระหว่างอุโมงค์กับตัวสถานี จากนั้นผสมด้วยซีเมนต์ผสม
เพื่อให้พื้นผิวกลับเข้ามาสู่ระดับปกติ
และปรับพื้นผิวถนนแบบชั่วคราวก่อนเพื่อเปิดการจราจรให้เร็วที่สุด
ระยะที่
2 เป็นการซ่อมแซมตัวสถานีอุโมงค์ให้กลับมาทำงานปกติ ขั้นตอนนี้ทางรฟม.และผู้ว่าจ้างต้องลงรายละเอียดและวิเคราะห์กันอีกครั้งหนึ่ง
ในมิติของการซ่อมแซมตัวอาคารที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ก็จะอยู่ในระยะที่ 2 ที่จะดำเนินการเพื่อให้เกิดความมั่นคงแข็งแรง เพื่อให้กลับไปอยู่อาศัยได้ตามปกติในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
รฟม.และผู้รับจ้างต้องขออภัยเป็นอย่างสูง รฟม.และผู้รับจ้างจะดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด
สำหรับกรณีสถานีตำรวจ
นายกาจผจญ กล่าวว่า
ดินที่อยู่รองรับฐานล่างและเสาเข็มหายไปเพราะทรุดตัวลงไปกับถนนที่ยุบ ขณะนี้ยังไม่มีความเหมาะสมที่จะเข้าไปซ่อมแซม
สิ่งแรกที่จะต้องทำคือ ต้องพยายามทำให้ทั้งรอบพื้นที่มั่นคงมากที่สุด
ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการกำชับรฟม.ให้มีการสแกนทุกงานก่อสร้าง ทุกพื้นที่การก่อสร้าง
และรีวิวสอบถามการก่อสร้างแบบลำดับขั้นตอนความปลอดภัยทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน
ขณะนี้ยืนยันว่าที่เราพยายามตรวจสอบเมื่อวานทั้งวันทั้งแบบและวิธีการก่อสร้าง
การใช้อุปกรณ์เครื่องจักรทั้งหลายเป็นไปตามมาตรฐานตามหลักวิชาการ
ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่พบการแปรสภาพของดินและน้ำในส่วนก่อสร้างอื่นที่คล้ายสาเหตุของกรณีถนนสามเสน
แต่รฟม.ยังคงเดินหน้าในการตรวจสอบต่อไป
ในส่วนการตรวจสอบเหตุการณ์นี้ทางกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะตั้งคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญสภาวิศวกรต่าง
ๆ เข้ามาช่วยกันตรวจสอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ด้านตัวแทนกิจการร่วมค้าซีเคเอสที
– พีแอล ยืนยันจะเร่งรัดคืนพื้นที่ถนนสามเสนภายใน 2 สัปดาห์
ซึ่งหลังจากที่เกิดเรื่องได้มีการหาข้อสรุปเพื่อจะแก้ไขในปัญหาดังกล่าวเบื้องต้น
บริษัทจะใช้กระสอบทรายอุดรูต่าง ๆ และเทคอนกรีตทับช่วงบ่ายวันนี้ทันที
แต่ทั้งนี้จะเป็นการเทคอนกรีตทีละสเต็ป เพื่อให้แต่ละชั้นเซ็ตตัวแล้วค่อยเพิ่มทีละชั้น
จากนั้นจะเป็นการจัดการพื้นผิวถนน ตั้งเป้าไว้จะไม่เกิน 14
วัน เพื่อให้สามารถคืนพื้นผิวจราจรได้ ในนามของบริษัทต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน
ที่สร้างผลกระทบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหตุการณ์นี้
เป็นความสุดวิสัยที่เราพยายามป้องกันอย่างเต็มที่แล้ว
บริษัทจะสืบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
ตัวแทนกิจการร่วมค้าซีเคเอสที
– พีแอล ยืนยันว่าเราเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่
ตอนนี้ในฝั่งอุโมงค์ที่มีปัญหาดินเข้าไปประมาณ 20 เมตร
แต่หากเทคอนกรีตถือว่ามีความปลอดภัยแต่ถ้าถมขึ้นมาอีกจะไม่ปลอดภัย
ฉะนั้นจะต้องมีการนำกระสอบทรายเข้าไปทำระบบค้ำยันเพื่อให้มีการยืนยันว่ามั่นคงในการเทคอนกรีตแต่ขณะนี้การวางกระสอบทรายคือ
เพื่อกันน้ำกันดินให้เร็วที่สุด ยืนยันว่าคอนกรีตที่เทจะไม่มีการกระทบกับสถานีและจะมีการรื้อออกในการกลับมาก่อสร้าง
ในส่วนของความเสียหายของรถเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการกู้ขึ้นมาในภายหลัง
แต่เชื่อว่าการกู้ขึ้นมาจะไม่เหมือนเดิม
อาจจะต้องตัดเป็นชิ้นส่วนออกมาแต่จะทำในช่วงระยะที่ 2
นายกิตติกร
กล่าวเสริมว่า กรณีหากเกิดฝนตกหนักทางโครงการได้มีการเตรียมพร้อม
ประสานกับสำนักระบายน้ำยืมเครื่องมือ
เครื่องจักรและวางแผนเส้นทางในการระบายน้ำออกจากพื้นที่เกิดเหตุ
เหตุดังกล่าวเป็นสถานการณ์ปกติแต่หากกรณีนี้ที่เป็นพื้นที่พิเศษที่มีหลุมลึกเราจำเป็นต้องเร่งอุดไม่ให้น้ำรั่วซึมเข้าไปในสถานี
และวางแผนเพื่อเอาน้ำออก