วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566

‘ก้าวไกล’ รับหนังสือร้องเรียนสมาคมไรเดอร์ไทย สะท้อนปัญหาแรงงานแรงงานแพลตฟอร์ม ย้ำเป็นรัฐบาลพร้อมผลักดัน พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ชูสิทธิรวมตัว จ้างแรงงานเป็นธรรม ประกันสังคมถ้วนหน้า

 


ก้าวไกล’ รับหนังสือร้องเรียนสมาคมไรเดอร์ไทย สะท้อนปัญหาแรงงานแรงงานแพลตฟอร์ม ย้ำเป็นรัฐบาลพร้อมผลักดัน พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ชูสิทธิรวมตัว จ้างแรงงานเป็นธรรม ประกันสังคมถ้วนหน้า

 

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 สมาคมไรเดอร์ไทย พร้อมด้วยเครือข่ายไรเดอร์จากหลากหลายแอปพลิเคชัน นัดรวมตัวที่พรรคก้าวไกล เพื่อยื่นข้อเสนอต่อพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้พิจารณาปัญหาการจ้างงานไม่เป็นธรรมที่ไรเดอร์แอปพลิเคชันต่างๆ กำลังเผชิญอยู่ โดยในส่วนของพรรคก้าวไกล มีคณะทำงานเครือข่ายผู้ใช้แรงงานของพรรค นำโดย เซีย จำปาทอง และ วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมทั้ง เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) ของพรรคก้าวไกล ร่วมรับข้อร้องเรียนพร้อมพูดคุยกับสมาคมไรเดอร์ในวันนี้

 

พรเทพ ชัชวาลอมรกุล นายกสมาคมฯ ได้แถลงถึงข้อเรียกร้องต่อคณะทำงานของพรรคก้าวไกล โดยระบุว่าไรเดอร์มีข้อเรียกร้องหลายข้อที่อยากให้รัฐบาลในอนาคตช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกำหนดให้มีราคากลางสำหรับค่ารอบ ที่ผ่านมาทุกแอปพลิเคชันเปลี่ยนกฎได้ตามใจชอบ ลดค่ารอบลงมา แต่ค่าบริการระบบ (Gross Profit: GP) ไม่เคยลดลง ค่ารอบกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดก็แตกต่างกันทั้งที่ค่าครองชีพเท่ากัน ทำให้ไรเดอร์ในปัจจุบันอยู่ในสถานะที่ได้รับค่าแรงต่ำลง ทำงานยิ่งหนักค่ารอบยิ่งน้อยลง จนกล่าวได้ว่าค่ารอบของไรเดอร์เกือบ 4 แสนคนในประเทศไทยวันนี้ ถูกกว่าค่าแรงขั้นต่ำไปแล้ว โดยที่ไม่มีสวัสดิการมารองรับด้วย

 

พรเทพยังระบุต่อไป ถึงปัญหาระบบรับงานพ่วง ที่หลายบริษัทเริ่มเลียนแบบนำมาใช้ตามกัน ซึ่งมีปัญหาทั้งค่ารอบที่ลดลงจากออเดอร์ที่พ่วงเข้ามา โดยที่บริษัทยังคงเก็บจากร้านค้าและผู้ใช้บริการเต็มจำนวน แต่ไรเดอร์ไม่ได้เต็มจำนวน ผลที่ตามมาคือลูกค้าได้รับอาหารช้าลง และไรเดอร์ต้องกลายเป็นที่รองรับอารมณ์ของลูกค้า บางครั้งลูกค้าสั่งอาหารรอมาเกือบชั่วโมง งานที่สองเข้ามาก็ต้องตัดงานเพื่อให้ลูกค้ารายแรกได้รับอาหารเร็วที่สุด แต่พอทำเช่นนี้บริษัทก็สั่งพักวิ่งงาน 10 นาที

 

นอกจากนี้ ยังมีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นในระบบการจ้างงาน ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษแบนงานไรเดอร์โดยไม่เปิดเผยข้อมูล ไม่ให้หลักฐานกับไรเดอร์ว่าทำผิดอะไร สองเดือนที่แล้วมีคนตกงานนับหมื่นคนจากระบบเช่นนี้ การปิดระบบเมื่อจับได้ว่าไปวิ่งกับอีกแอปพลิเคชันหนึ่งทั้งที่เป็นอาชีพอิสระ การแบ่งเขตแบ่งโซนวิ่งรับงานไม่สอดคล้องกับพื้นที่ลงทะเบียน ระบบประกันอุบัติเหตุที่บางบริษัทเก็บจากไรเดอร์ แต่รับประกันไม่เกิน 5,000 บาทต่ออุบัติเหตุครั้งหนึ่ง และได้เพียงปีละ 2 ครั้ง และการไม่มีประกันสังคม เป็นต้น

 

พรเทพยังกล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้สภาพการจ้างงานของไรเดอร์หลายแอปพลิเคชัน เป็นสภาพที่บริษัทโตอย่างเดียว ที่ผ่านมาทางสมาคมไปมาแล้วทุกพรรค ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน ทุกรัฐบาล แต่ในเมื่อรัฐบาลเก่าทำไม่ได้ รัฐบาลใหม่จึงเป็นความหวังว่าจะทำได้ จึงได้มาเสนอแนะกับทางพรรคก้าวไกล

 

ด้าน เซีย จำปาทอง ระบุว่าพรรคก้าวไกลได้รับทราบเรื่องเหล่านี้ตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้งแล้ว ที่ผ่านมาได้คุยกับไรเดอร์หลายกลุ่ม ได้รับทราบปัญหาและข้อมูลความเดือดร้อนของไรเดอร์มาสอดคล้องกัน เรียกได้ว่าขณะที่ไรเดอร์ทำงานอย่างหนัก ได้รับค่าจ้างน้อย แต่นายจ้างกลับมีผลประกอบการที่รวยขึ้นทุกปี

 

ซึ่งพรรคก้าวไกลเองก็มีแนวทางที่เคยได้ประกาศหาเสียงไว้ก่อนแล้ว เช่น การผลักดันค่าตอบแทนที่เป็นธรรม การประกันค่ารอบแต่ละวันให้อย่างน้อยเท่าค่าจ้างขั้นต่ำ การจ้างงานที่เป็นธรรม ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ สัญญาจ้างเป็นธรรม มีกฎหมายควบคุมเงื่อนไขการทำงาน และที่สำคัญ เครือข่ายผู้ใช้แรงงานพรรคก้าวไกลต้องการที่จะผลักดันร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ อยู่แล้ว เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานสามารถรวมตัวกันเพื่อต่อรองสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ รวมถึงการผลักดันให้มีประกันสังคมถ้วนหน้า ให้ทั้งไรเดอร์และแรงงานนอกระบบอื่นๆ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

พี่น้องไรเดอร์ถูกหักค่ารอบเดือนละหลายพันบาท พวกเขาควรที่จะมีประกันสังคมถ้วนหน้า พรรคก้าวไกลมีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ และจะผลักดันให้พี่น้องไรเดอร์และพี่น้องที่ทำงานบนแพลตฟอร์มให้มีประกันสังคมถ้วนหน้า นี่คือสิ่งที่เราได้หาเสียงไว้ และถ้าเราได้จัดตั้งรัฐบาล เราจะผลักดันเรื่องเหล่านี้อย่างแน่นอน เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของทั้งพี่น้องไรเดอร์และพี่น้องแรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป” เซีย กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สมาคมไรเดอร์ #พรรคก้าวไกล