วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

“ชลน่าน” เผยมีข้อสรุปเชิงหลักการเกี่ยวกับตำแหน่ง "ประธานสภาฯ” รายละเอียดรอให้คณะเจรจาตั้งวงคุยกันอีกครั้ง หลัง กกต. ประกาศรับรอง ส.ส.

 


“ชลน่าน” เผยมีข้อสรุปเชิงหลักการเกี่ยวกับตำแหน่ง "ประธานสภาฯ” รายละเอียด  รอให้คณะเจรจาตั้งวงคุยกันอีกครั้ง หลัง กกต. ประกาศรับรอง ส.ส.


วันที่ 19 มิถุนายน 2566 ที่ อ.เวียงสา จ.น่าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง ส.ส. ถึงกรณีการหาข้อยุติตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ในเรื่องนี้มีกระบวนการพูดคุยกันภายในพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนข้อตกลงจะเป็นอย่างไรนั้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยเพื่อหาข้อยุติกันภายในของแต่ละพรรคเพื่อกำหนดทิศทางว่าเป็นอย่างไร ส่วนการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ในวันที่ 22 มิถุนายนนั้น จะไม่นำเรื่องเจรจาตำแหน่งต่าง ๆ มาพูดคุยกัน เว้นแต่ว่ามีข้อยุติแล้วก็นำมาแจ้งที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้รับทราบ ดังนั้นในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ตามหลักการจะไม่คุยเรื่องตำแหน่งในที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล


เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลขอบคุณพรรคเพื่อไทยแล้วที่ยกตำแหน่งประธานสภาฯ ให้  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นข่าวที่ออกมาเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยมอบหมายให้คณะเจรจาพูดคุยกันในพรรค โดยเป็นการพูดถึงหลักการ พรรคเพื่อไทยยินดี ถ้าตำแหน่งประธานสภาฯ จะเป็นของพรรคการเมืองที่ได้เสียงอันดับ 1 และเป็นหลักการที่เสนอ โดยสรุปพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังไม่ได้เจรจากัน แต่คณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยเคยบอกก่อนหน้านี้แล้วว่าพรรคเพื่อไทยต้องการตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยครั้งนี้พรรคเพื่อไทยก็พูดในหลักการว่าพรรคอันดับ 1 ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ โดยรองประธานสภาฯ 2 ตำแหน่งนั้น หากมีเสียงไม่ต่างกันมากก็ควรเป็นของพรรคอันดับ 2


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนจะหาข้อยุติในที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ทางพรรคเพื่อไทยค่อนข้างมีวินัย ถ้ามีมติชัดเจนจากคณะกรรมการบริหารแล้วก็จะมีมติร่วมกัน สำหรับกรณี นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะถามในที่ประชุมพรรคก็สามารถทำได้ ที่จะปรึกษาหารือ ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงประชาธิปไตย ไม่สามารถปิดกั้นได้ ต้องเปิดโอกาสให้ซักถามเต็มที่


เมื่อถามว่ามีเสียง ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่มอง นพ.ชลน่าน มีความเหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ขอตอบเพราะมีส่วนได้เสีย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ประธานสภา