วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566

“หยก” เยาวชนวัย 15 ปี โพสต์ ระบุ ถูกโรงเรียนไล่ออก!

 


"หยก" เยาวชนวัย 15 ปี โพสต์ระบุ ถูกโรงเรียนไล่ออก!

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 "หยก" ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนวัย 15 ปี ผู้ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งก่อนหน้าได้ถูกคุมขังที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จ.นครปฐม เป็นเวลา 51 วัน นับตั้งแต่ที่ตำรวจควบคุมตัวเมื่อวันที่ 28 มีนาคม โดยถูกปล่อยตัวเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ทั้งนี้การควบคุมตัวเป็นไปตามหมายจับของ สน.สำราญราษฎร์ ซึ่งมี อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีดังกล่าว

โดย "หยก" ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ตนถูกไล่ออกจากโรงเรียน พร้อมทั้งเล่าถึงเหตุการณ์ที่ได้รับแจ้งว่าจากนี้ไปตนเองคือบุคคลภายนอก ดังมีข้อความตามโพสต์ ความว่า

โรงเรียนบอกว่าไล่เราออกแล้ว บอกว่าให้เราจำไว้ว่าต่อไปนี้เราคือบุคคลภายนอก

13 มิถุนายน 2566

วันนี้เราถูกเรียกเข้าไปคุยหลังจากเข้าคาบเรียน ครูบอกขอคุยแต่เราขอเรียนก่อน (เขาเฝ้าเราหน้าห้อง)

พอเลิกเรียนเราก็ไป เขาให้เพื่อที่เป็นหัวหน้ากับรองหัวหน้าไปด้วย
เราเข้าไปมีครูที่เป็นรองผอ. 2 คน ครูผู้ชาย 2 คน ครูประจำชั้น 2 คน

ครูผู้ชายว่าเราว่าไปทำอะไรมา ทำไมถึงโดนตาม ทำไมเราถึงไม่ปลอดภัย

เราขอให้โทรหาผู้ปกครองเรา
เรากดอัดเสียงเพราะเราอยากจะแจ้งผู้ปกครองเราว่าครูทำอะไร ครูถามว่าเราไลฟ์เหรอ เราบอกว่าไม่ใช่ แต่เราบอกไปตรง ๆ ว่าเราอัดเสียง

ครูผู้ชายก็พูดขึ้นมาว่า รักษาสิทธิ์แต่ละเมิดสิทธิคนอื่น เราถามละเมิดสิทธิคนอื่นตรงไหน เขาตอบ ก็อัดเสียง

เรารู้สึกอึดอัดรู้สึกไม่ไหวเลยขอออก แต่ครูเขาก็ห้าม เขานั่งขวางทุกทางเราเลยหาทางออกแต่ไม่มีทางให้ออก ข้างหลังเป็นหน้าต่าง ข้างหน้ามีโต๊ะเราเลยเลือกที่จะคลานมุดโต๊ะออกไป

สุดท้าย รองผอ.ผู้หญิงหนึ่งในสองคนบอกเราว่า จะคืนค่าเทอมให้ และครูพูดใส่เราว่า จำไว้นะว่าเธอคือบุคคลภายนอก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน "หยก" ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

สัปดาห์ที่แล้วเป็นสัปดาห์แรกที่เราใส่ชุดไปรเวท และเป็นสัปดาห์ที่สามแล้วที่เราย้อมสีผมและทำทรงผมที่เราสะดวก เราเข้าเรียนตามปกติทุกคาบที่มีเรียน เราคิดว่าการแต่งกายและทรงผมมันไม่ใช่ตัวชี้วัดผลการเรียนของเรา สิ่งที่เป็นปัญหาคือโครงสร้างของการศึกษาไทยมากกว่า เราอยากให้มีเสรีทรงผมและการแต่งกายภายในโรงเรียนทุกโรงเรียน ไม่ใช่แค่โรงเรียนเอกชน เหตุใดเราจึงต้องจ่ายแพงกว่าเพื่อแลกกับอิสรภาพและสิทธิพื้นฐานในเนื้อตัวร่างกายของเราที่มีติดตัวมาตั้งแต่เกิด

เราไม่อยากให้มีใครตายเพราะการลิดรอนสิทธิเสรีภาพภายโรงเรียนอีกแล้ว

เราอยากให้กระทรวงศึกษา สนใจแก้ปัญหาและพัฒนาหลักสูตรให้เป็นสากล

เราอยากให้โรงเรียนสนใจสภาพจิตใจของนักเรียน พัฒนาการสอนให้นักเรียนมีความสุขกับการไปเรียนมากกว่าการเคร่งกฎระเบียบที่ไม่จำเป็น

การปลูกฝังให้เยาวชนเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพต้องเริ่มตั้งแต่ในโรงเรียน

ขณะที่ เช้าวันนี้ (14 มิ.ย. 66) เบญจา แสงจันทร์ ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ทวิตข้อความว่า

#หยก โพสต์ว่าถูก รร.ไล่ออก ครูระบุเธอคือบุคคลภายนอก และจะคืนค่าเทอมให้ เช้านี้ได้รับแจ้งว่า หยกเดินทางไป รร. แต่ รปภ.ปิดประตูไม่ให้เข้า โดยยังไม่มีคำชี้แจงจาก รร.ถึงสาเหตุที่แท้จริง รร.ควรเป็นสถานที่ที่ปกป้องสิทธิเด็ก เป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมือง

 

การไล่ นร.ออก จึงอาจจะเป็นการผลักไสให้เด็กออกไปเผชิญกับความเสี่ยง โดยไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของเด็ก ซึ่งเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาที่ต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับ กม.การคุ้มครองเด็ก


อ้างอิง : เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/profile.php?id=100088172342826&locale=th_TH