วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ศาลอาญาพิพากษา "ยกฟ้อง" ทุกข้อกล่าวหา คดีม.110 กรณี 5 ประชาชนถูกกล่าวหาว่า #ขัดขวางขบวนเสด็จ เมื่อ 14 ต.ค. 63 ชี้ วันเกิดเหตุตำรวจไม่ได้จัดการเส้นทางเสด็จให้เรียบร้อยและไม่มีการแสดงสัญลักษณ์หรือประกาศแจ้งก่อนการเคลื่อนขบวนเสด็จ

 


ศาลอาญาพิพากษา "ยกฟ้อง" ทุกข้อกล่าวหา คดีม.110 กรณี 5 ประชาชนถูกกล่าวหาว่า #ขัดขวางขบวนเสด็จ เมื่อ 14 ต.ค. 63 ชี้ วันเกิดเหตุตำรวจไม่ได้จัดการเส้นทางเสด็จให้เรียบร้อยและไม่มีการแสดงสัญลักษณ์หรือประกาศแจ้งก่อนการเคลื่อนขบวนเสด็จ

 

วันนี้ (28 มิถุนายน 2566) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีแสดงความอาฆาตมาดร้าย หมายเลขดำอ.778/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ นายชนาธิป ชัยยะยางกูร และนายภาณุภัทร ไผ่เกาะ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1- 5 ตามลำดับ ความผิดฐานแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบัน, พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดพวกจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 จำเลยทั้งห้า กับพวกที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยพวกจำเลยทั้งห้ากับพวกจำนวนหลายร้อยคนได้ลงมายืนบนพื้นผิวจราจรบนถนนพิษณุโลก ลักษณะกีดขวางการจรจรซึ่งได้กำหนดใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระบรมราชินี และพระบรมศานุวงศ์ เพื่อไปทรงบำเพ็ญกุศล ถวายผ้าพระกฐินประจำปี 2563 ณ.วัดราชโอรสาราม ซึ่งมีรถยนต์ของ บก.จร. และรถยนต์ในขบวนเสด็จขับเบิกทาง โดยจำเลยกับพวก ซึ่งมาร่วมกิจกรรมชุมนุม " เพราะเราทุกคนคือคณะราษฎร และคณะราษฎรยังไม่ตาย" ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้บังอาจร่วมกันประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระบรมราชินีโดยช่วยกันใช้กำลังผลักดันแถวแนวหน้าเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชน หรือ (คฝ.) เพื่อขัดขวางมิให้ขบวนเสด็จสามารถเคลื่อนผ่านไปยังเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ไปแยกนางเลิ้งได้ อีกทั้งยังได้ชูสัญญลักษณ์สามนิ้วใส่ขบวนเสด็จอีกด้วย

 

ทั้งนี้นายเอกชัย หงส์กังวาล และนายบุญเกื้อหนุน เป้าทองได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนขึ้นไปฟังศาลพิพากษาว่า คดีนี้มีข้อมีพิรุธหลายอย่าง เพราะปกติแล้วขบวนเสด็จ ต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกให้ รวมไปถึงต้องมีการแจ้งล่วงหน้าหากมีขบวนเสด็จ แต่วันนั้นกลับไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทั้งสื่อมวลชน ตำรวจ และผู้ชุมนุมก็ไม่มีใครทราบล่วงหน้ามาก่อนว่าวันนั้นจะมีขบวนเสด็จ จึงเชื่อมั่นว่าเป็นความบกพร่องของตำรวจ และคิดว่าศาลจะเข่าในพวกตน ซึ่งขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างอ่านคำพิพากษา

 

คืบหน้าล่าสุด เวลาประมาณ 10.35 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ด่วน! ศาลอาญาพิพากษา #ยกฟ้อง ทุกข้อกล่าวหา คดี #ม110 #ประทุษร้ายเสรีภาพพระราชินี กรณี 5 ประชาชนถูกกล่าวหาว่า #ขัดขวางขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63

 

ศาลเห็นว่าในวันเกิดเหตุตำรวจไม่ได้จัดการเส้นทางเสด็จให้เรียบร้อย โดยพบว่าเส้นทางยังมีรถจอดอยู่ริมถนน และไม่มีการแสดงสัญลักษณ์หรือประกาศแจ้งก่อนการเคลื่อนขบวนเสด็จ

 

จากการสืบพยาน พบว่าความเข้าใจของผู้อยู่ในเหตุการณ์ไม่เท่ากัน แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ คฝ. ในที่เกิดเหตุ ก็เพิ่งทราบว่าจะมีขบวนเสด็จ และไม่ทราบว่าเป็นขบวนเสด็จของพระองค์ใด

 

ขณะขบวนเสด็จเคลื่อนผ่าน มีการชักล้อมรถของเจ้าหน้าที่ ประชาชนจึงเข้าใจว่าจะมีการสลายการชุมนุม จึงได้ตะโกนโห่ร้องและชูสามนิ้วเพื่อประท้วงตำรวจ ไม่ใช่ประท้วงต่อขบวนเสด็จ

 

เมื่อประชาชนทราบว่าเป็นขบวนเสด็จ ก็เคลื่อนผ่านไปได้ ไม่ได้มีการขว้างปาสิ่งของหรือขัดขวางขบวนเสด็จ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ยกฟ้องขัดขวางขบวนเสด็จ