วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566

‘พิธา’ เยือนสองสมุทร พบภาคีเครือข่ายประมง ย้ำสัญญาเร่งแก้กฎหมาย ด้านสมาคมประมงฯ หนุน ส.ว. โหวตพิธาเป็นนายกฯ


พิธา’ เยือนสองสมุทร พบภาคีเครือข่ายประมง ย้ำสัญญาเร่งแก้กฎหมาย ด้านสมาคมประมงฯ หนุน ส.ว. โหวตพิธาเป็นนายกฯ

 

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พบภาคีเครือข่ายประมงจากทั้ง 22 จังหวัด ที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร เพื่อร่วมหารือวาระแก้ไข พ.ร.ก.ประมง เนื่องจากการบังคับใช้ พ.ร.ก.ประมง กว่า 8 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพี่น้องชาวประมงในพื้นที่ ต้องยุติอาชีพ อุตสาหกรรมประมงในพื้นที่ซบเซาอย่างหนัก ทำให้เกิดเสียงสะท้อนให้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

 

มงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวแสดงความยินดีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นจากพี่น้องประชาชน พร้อมขอบคุณที่ระบุการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมประมงไว้ใน MOU ของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค และรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ถึง 312 เสียง พร้อมย้ำรัฐบาลใหม่จะเป็นความหวังของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ วันนี้พี่น้องชาวประมงที่เดินทางมา รู้สึกมีความหวังว่าปัญหาที่ทนทุกข์ทรมานมา 8-9 ปี จะได้รับการแก้ไขเสียที จากรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งที่ประชาชนเลือกเข้ามาจริงๆ

 

ปัจจุบันเรามีปัญหาความมั่นคงทางอาหารทะเล เรานำเข้าสินค้าประมงมาบริโภค 600,000 ตันต่อปี ถ้าไม่รีบแก้ไข ประมงไทยจะล่มสลาย ที่สำคัญคือการรวบอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง จึงจำเป็นต้องกระจายอำนาจ วันนี้พอใจมากที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รับฟังเสียงจากพี่น้องประชาชนอย่างจริงจัง ทุกอย่างแก้ไขได้ที่สภาฯ ขอฝากรัฐบาลใหม่ พรรคร่วมรัฐบาล ขอให้จับมือกันให้แน่น ประชาชนจะเป็นกำลังใจให้

 

"ขอฝากไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ผู้มีอำนาจหน้าที่ รวมถึงพรรคที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ขอให้คำนึงถึงเสียงของประชาชนที่ได้สะท้อนผ่านผลการเลือกตั้ง ขอให้ช่วยแสดงเจตจำนงตามมติมหาชนเพื่อประโยชน์สุขของประเทศ โดยวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ เรามีการนัดหมายว่าจะไปที่รัฐสภา เพื่อเป็นกำลังใจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง” มงคลกล่าว

 

ด้านพิธา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้พบกับพี่น้องชาวประมงอีกครั้ง หลังจากได้เปิดนโยบายคืนชีวิตให้กับพี่น้องชาวประมงในช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา และได้รับเสียงตอบรับจากพี่น้องประมงทั้ง 3 สมุทร คือสมุทรปราการ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมถึงจังหวัดติดทะเลอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ที่เทคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกลเป็นอันดับ 1 เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหา

 

พิธากล่าวต่อว่า ตนเข้าใจความเจ็บปวดของพี่น้องประมง เพราะช่วงที่มีปัญหา ไปร้องเรียนที่สภาฯ  สภาฯ ก็ล่ม แต่ครั้งนี้พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงมากเพียงพอ พร้อมทำงาน ผลักดันแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประมงอย่างเต็มที่ รวมถึงการฟื้นฟูอุตสาหกรรมประมง เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามหาศาลและมีผลกระทบต่อชาวประมงจำนวนมาก ตอนนี้พี่น้องประชาชนต้องการรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เมื่อพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ จะพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.ก.ประมงอย่างเร่งด่วน

 

การพูดคุยวันนี้เป็นแนวทางในการทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมประมงให้ไปด้วยกันได้กับมาตรฐาน IUU เราเริ่มคิดเรื่องการวางแผนในการบริหารงานให้ครบวงจร การกระจายอำนาจ การกำหนดไมล์ทะเล กฎหมายประมงที่สามารถรักษาสมดุลระหว่างประมงพื้นบ้านกับประมงพาณิชย์ และรักษาสมดุลระหว่างการใช้ทรัพยากรและการรักษาทรัพยากร รวมถึงการแก้ปัญหาการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ยังมีความยุ่งยาก รวมถึงการหาน่านน้ำใหม่ ๆ ให้ผู้ประกอบการ

 

ในการหารือวันนี้ นอกจากสมาคมประมง 22 จังหวัด ยังมีตัวแทนประมงพื้นบ้าน อู่ต่อเรือ ร่วมพูดคุยด้วย ทั้งนี้ ก่อนการหารือกับภาคีเครือข่ายประมง พิธาได้เดินทางไปขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสงคราม ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งแม้จะเป็นช่วงเที่ยง เป็นเวลาทำงาน และอากาศค่อนข้างร้อน แต่ประชาชนต่างเดินทางมาให้กำลังใจพิธาอย่างคึกคัก

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #สมาคมประมง