วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566

กลุ่ม 24 มิถุนาฯ - เครือข่ายแรงงานฯ ยื่นหนังสือ ‘ก้าวไกล’ ทวงคืนวันชาติ ตรวจสอบการทำลายหมุดคณะราษฎรและอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ รวมทั้งย้ำนโยบาย 100 วัน หากจั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ

 


กลุ่ม 24 มิถุนาฯ - เครือข่ายแรงงานฯ ยื่นหนังสือ ‘ก้าวไกล’ ทวงคืนวันชาติ ตรวจสอบการทำลายหมุดคณะราษฎรและอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ รวมทั้งย้ำนโยบาย 100 วัน หากจั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ

 

วันนี้ (24 มิถุนายน 2566) เวลา 10.30 น. ที่ทำการพรรคก้าวไกล ซอยหัวหมาก 12 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมด้วยเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นำโดยน.ส. ธนพร วิจันทร์ เข้ายื่นหนังสือถึงพรรคก้าวไกล ในโอกาสครบรอบ 91 ปีการปฏิวัติสยาม 24 มิถุนายน 2475 เพื่อสานต่อภารกิจการปฏิวัติสยาม 2475 ในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยให้สำเร็จ พร้อมกับย้ำทวงถามถึงนโยบายพรรคก้าวไกลที่ใช้หาเสียง และหากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จะดำเนินการตามนโยบายที่หาเสียงใน 100 วันแรกหรือไม่

 

โดยมีนายสุเทพ อู่อ้น คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และนายเซีย จำปาทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนรับเรื่องและรับหนังสือ รวมถึงรับมอบหมุดคณะราษฎรจำลอง ที่ขนาดเท่าของจริงจากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย

 

สำหรับแถลงการณ์ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย มีใจความระบุว่า ในโอกาสครบรอบ 91 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นประชาธิปไตย ให้กำเนิดรัฐธรรมนูญ และรัฐสภาเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นำความเจริญก้าวหน้าสู่สังคมไทยจึงกำหนดเป็นวันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันชาติไทยที่มีการเฉลิมฉลองและเป็นวันหยุดประเพณี ตั้งแต่ พ.ศ. 2481 ต่อมาใน พ.ศ. 2503 รัฐบาลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยกเลิกไปประเทศไทยจึงไม่มีวันชาติ และไม่ได้ปลูกฝังคุณค่าแห่งประชาธิปไตย ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของการรัฐประหารบ่อยครั้ง

 

ในระหว่าง 8 ปี ของรัฐบาลประยุทธ์ ยังได้ทำลายสัญลักษณ์ ประวัติศาสตร์ทั้งในการทำลายหมุดคณะราษฎร และอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ดังนั้นในโอกาสที่พรรคก้าวไกลได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ย่อมแสดงถึงความก้าวหน้าทาง 2475 นอกจากนี้ การเมืองที่จะเปลี่ยนผ่านจากรัฐเผด็จการไปสู่ประชาธิปไตยตามปณิธานของคณะราษฎรสยาม นโยบายหลายด้านของพรรคก้าวไกลยังสอดคล้องกับหลัก 6 ประการของคณะราษฎรอีกด้วย กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จึงขอให้พรรคก้าวไกลได้ให้ความชัดเจนเป็นหลักประกันว่า เมื่อได้จัดตั้งรัฐบาลแล้วจะทำในทันทีตามที่ได้หาเสียงไว้ ในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นและการ เปลี่ยนแปลงการเมืองให้ก้าวหน้า ในโอกาสครบรอบ 91 ปี การปฏิวัติสยามดังต่อไปนี้

 

1. ประกาศให้วันที่ 24 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันชาติไทยที่มีการเฉลิมฉลองสิทธิ เสรีภาพและประชาธิปไตย ตรวจสอบการทุบทำลายหมุดคณะราษฎร และอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพื่อนำคืนหรือสร้างขึ้นมาใหม่ตามคุณค่าความหมายแห่งสัญลักษณ์ประชาธิปไตยที่ถูกทำลาย

 

2. ให้การขั้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 450 บาท และการส่งเสริมเสรีภาพการรวมกลุ่มสหภาพแรงงาน เป็นวาระเร่งด่วน รวมทั้งแก้ไขปัญหาการเลิกจ้างให้เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน

 

3. เพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุจากเดือนละ 600 บาทเป็น 3,000 บาท

 

4. ลดราคาพลังงานด้านน้ำมันรถยนต์ ลดราคาค่าไฟฟ้า และการเดินทางโดยสารสาธารณะทุกประเภท

 

5. แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #91ปีเปลี่ยนแปลงการปกครอง #24มิถุนายน2475