วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566

คณะทำงานย่อย 8 พรรคร่วม สันติภาพชายแดนใต้ ชี้ ใช้พลเรือนนำการทหาร เชื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นได้ใน 4 ปี ย้ำเจรจาในกรอบรัฐเดี่ยวตามรัฐธรรมนูญ

 


คณะทำงานย่อย 8 พรรคร่วม สันติภาพชายแดนใต้ ชี้ ใช้พลเรือนนำการทหาร เชื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นได้ใน 4 ปี ย้ำเจรจาในกรอบรัฐเดี่ยวตามรัฐธรรมนูญ


วันนี้ (9 มิ.ย. 66) ที่อาคารอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล รายงานข่าวแจ้งว่าในการประชุมนัดแรก คณะทำงานย่อยของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นคณะแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ว่าด้วยสันติภาพชายแดนใต้ และในพื้นที่ “ปาตานี” หนึ่งในคณะทำงานของคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาล เข้าร่วมประชุมเพื่อสร้างกรอบความร่วมมือในการสร้างสันติภาพในอนาคต อาทิ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย นายก่อแก้ว พิกุลทอง พรรคเพื่อไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ นายมุข สุไลมาน รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย


รอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ในฐานะตัวแทนจากพรรรคก้าวไกล สรุปใจความสำคัญและความคืบหน้าของการประชุมในครั้งนี้ว่า คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี ของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้มีการคุยแลกเปลี่ยนกันด้วยนิยามกรอบความคิดใหม่ๆ ของปัญหาชายแดนใต้ ซึ่งหัวใจอยู่ที่การสร้างความรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความรู้สึกปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นในทางการเมือง รวมไปถึงการพยายามทำความเข้าใจต่อความคับข้องใจของผู้คน ความฝันของผู้คน รวมทั้งต้องขยายนิยามความหมายของคำว่าสันติภาพที่ครอบคลุมไปถึงเรื่องปากท้อง และเศรษฐกิจ


“ในวันนี้การพูดคุย เป็นไปในลักษณะการพูดถึงกรอบกว้าง ๆ ที่แต่ละพรรคได้สัญญาไว้กับประชาชน ส่วนการประชุมในครั้งหน้าที่จะเกิดขึ้นที่พรรคประชาชาติ วันที่ 19 มิ.ย. จะเป็นการลงรายละเอียดถึงแนวทางการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นภายใน 4 ปี ซึ่งจากการพูดคุยวันนี้ มีความชัดเจนว่า ต้องการลดบทบาทของทหารลงและเพิ่มบทบาทของพลเรือน โดยเฉพาะตัวแทนพลเรือนที่เลือกโดยประชาชาชน” รอมฎอนกล่าว


คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ยังยืนยันด้วยว่า การเจรจาสันติภาพจะยึดหลักเปิดพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยแสดงความเห็น แต่กรอบการเจรจาจะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ นั่นก็คือรัฐไทยเป็นรัฐเดี่ยว


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีที่รอมฎอนมีชื่อปรากฏในการเสวนาที่มีการสอบถามความเห็นเรื่องประชามติเอกราชปาตานี โดยรอมฎอนยืนยันว่าตนได้รับเชิญ แต่ไม่ได้ไปร่วมงานดังกล่าว เนื่องจากติดประชุมเรื่องยกเลิกเกณฑ์ทหารที่พรรคก้าวไกล


ด้านนายกัณวีร์ กล่าวว่า ถ้าเป็นการทำประชามติ เพื่อสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน เราไม่สนับสนุน เพราะอยู่นอกกรอบรัฐธรรมนูญ แต่เราเปิดเสรีในการแสดงออกของประชาชน และไม่กังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะดำเนินการตามกรอบรัฐธรรมนูญ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ #พรรคร่วมรัฐบาล