วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"ไผ่ ดาวดิน" น้อมรับคําตัดสินของศาล หวังรัฐบาลใหม่จะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม บ่ายนี้เตรียมจี้ กกต. รับรองผลเลือกตั้ง

 


"ไผ่ ดาวดิน" น้อมรับคําตัดสินของศาล หวังรัฐบาลใหม่จะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม บ่ายนี้เตรียมจี้ กกต. รับรองผลเลือกตั้ง



วันนี้ (14 มิถุนายน 2566) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคําพิพากษาคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน กับพวกรวม 18 คนเป็นจำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 215, 360 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 พ.ร.บ.ควบคุมารโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 และข้อกำหนดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการห้ามชุมนุม มั่วสุม ทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด

นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า ที่จริงแล้วพวกเราทุกคนไม่ควรที่จะโดนคดีด้วยซ้ำ เนื่องจากเป็นคดีทางการเมืองและยอมรับว่าส่วนตัวกังวลในทุกคดี ซึ่งรัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการสลายการชุมนุมในช่วงปี พ.ศ. 2563-2564 และในวันนี้จำเลยทั้ง 18 คน มากันครบและพร้อมที่จะรับฟังคำพิพากษา หากศาลตัดสินอย่างไรก็น้อมรับคำตัดสินทุกประการและพร้อมสู้ต่อตามกฎหมาย

ด้านทนายความกล่าวว่า ต้องรอผลว่าศาลจะมีคำตัดสินอย่างไร เพราะคดีนี้จริง ๆ แล้วไม่ควรจะเป็นคดีเสียด้วยซ้ำ เนื่องจากวันที่เกิดเหตุ ลูกความทั้ง 18 คน เดินทางไปยัง สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อขอรับรถเครื่องขยายเสียงคืน แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งทางลูกความทั้งหมดมีความเห็นตรงกันว่าเป็นลักษณะการดำเนินคดีเพื่อยับยั้งการใช้สิทธิเสรีภาพ ส่วนในวันนี้ศาจละมีคำพิพากษาอย่างไรก็ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

ไผ่ ดาวดิน กล่าวต่ออีกว่า ความยุติธรรมก็เป็นส่วนเรื่องของความยุติธรรม การใช้กฎหมายก็เรื่องเรื่องของการใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน ฉะนั้น การใช้กฎหมายบางทีก็ไม่ยุติธรรม ตนจึงมองว่าเราต้องมาสร้างความยุติธรรมให้ยุติธรรมจริง ๆ และนี่คือคดีทางการเมือง ถ้าไม่มีการรัฐประหาร พวกเราก็คงไม่ออกมาแล้วมาโดนคดีแบบนี้ ดังนั้น เราจึงจะมาคาดหวังกับความถูกต้องหรือยุติธรรมคงเป็นไปไม่ได้ แต่ว่าสิ่งที่เกิดจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ คือการใช้กฎหมายการใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือ ซึ่งจะทำให้กระบวนการยุติธรรมเองที่เสียหาย

สำหรับการกระทบกระทั่งในวันนั้นคือการสาดสีและการวางรั้วเหล็ก ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เหตุมาจากการที่เราไปทวงถามเครื่องเสียงและรถยนต์ แต่กลับถูกจับดำเนินคดี ทั้งที่เหตุการณ์วันดังกล่าวนั้นไม่มีอะไรเลย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าคาดหวังอะไรจากรัฐบาลใหม่ ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า ควรปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพราะวันนี้ครบรอบ 1 เดือนที่กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนต้องช่วยกันติดตาม เพราะว่าทำให้เสียโอกาสที่รัฐบาลใหม่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และการพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งไม่มีคประเทศไหนในโลกที่เป็นแบบนี้ บางคนอาจมองว่าปกติ แต่จริง ๆ แล้วคือไม่ปกติ ซึ่งเป็นแบบนี้มาหลังจากมีการรัฐประหาร

ทั้งนี้ ไผ่ ดาวดิน ระบุด้วยว่า วันนี้ในช่วงเวลา 14.00 น. จะมีการยื่นหนังสือที่กกต. เพื่อทวงถามการรับรองผลการเลือกตั้ง ในนาม "เครือข่ายประชาชนจับตาการเลือกตั้ง" โดยข้อเรียกร้องคืออยากให้ทางกกต.มีการรับรองผลให้เร็วที่สุด และชี้แจงเหตุผลว่าเหตุใดจึงล่าช้า