วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566

“ก้าวไกล” จัดเวิร์กชอปอุ่นเครื่อง ส.ส. ยื่นกฎหมายเข้าสภาฯ พร้อมเปลี่ยนประเทศ ‘ธงทอง’ ติวเข้มกระบวนการนิติบัญญัติ ‘พริษฐ์’ ชู ‘3 เปลี่ยน’ สภายุคก้าวไกลสนองความคาดหวังประชาชน

 


“ก้าวไกล” จัดเวิร์กชอปอุ่นเครื่อง ส.ส. ยื่นกฎหมายเข้าสภาฯ พร้อมเปลี่ยนประเทศ ‘ธงทอง’ ติวเข้มกระบวนการนิติบัญญัติ ‘พริษฐ์’ ชู ‘3 เปลี่ยน’ สภายุคก้าวไกลสนองความคาดหวังประชาชน

วันนี้ (22 มิถุนายน 2566) ผู้สื่อรายงานว่า ในการสัมมนา ส.ส. พรรคก้าวไกล วันที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดประชุมสภาฯ ช่วงเช้าเริ่มด้วยการประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กชอป) ระดมความคิดเกี่ยวกับการเสนอร่างกฎหมายก้าวไกลจำนวนกว่า 40 ฉบับที่จะยื่นทันทีเมื่อสภาฯ เปิด

พริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พูดถึงความสำคัญของเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันประเทศไทยเสมือนอยู่ในเกมชักเย่อ ในทางหนึ่งเรามี ‘ระบบ’ ที่ล้าหลัง ที่ไม่อนุญาตให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ขยายอำนาจของสถาบันและกลไกทางการเมืองที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่อีกทางหนึ่งเราก็มี ‘สังคม’ ที่ก้าวหน้า ประชาชนมีความคาดหวังการเปลี่ยนแปลงสูง สะท้อนอย่างชัดเจนผ่านผลการเลือกตั้งที่พรรคจากขั้วฝ่ายค้านเดิมได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น จนทำให้พรรคการเมืองอันดับ 1 และอันดับ 2 มาจากซีกฝ่ายเดียวกันในสภาชุดที่แล้ว ซึ่งมักไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

เพื่อตอบรับต่อความคาดหวังของประชาชนที่ขึ้นสูงมาก พรรคก้าวไกลต้องมีบทบาทเป็นเหมือน ‘กังหันลม’ ที่แปรสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า โดยภารกิจหลักในสภาฯ ของพรรคคือการผลักดันกฎหมายเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและสร้างความเปลี่ยนแปลงใน 3 ด้าน หรือ ‘3 เปลี่ยน’ ได้แก่

(1) การเปลี่ยน 'กฎหมาย' คือการทำให้กฎหมายที่ก้าวหน้าผ่านสภาฯ โดยจำเป็นต้องสร้างการมีส่วนร่วมและร่วมกันผลักดันกับภาคประชาชน

(2) การเปลี่ยน 'ความคิด' โดยอาศัยกลไกและเวทีสภาฯ ในการรณรงค์และสื่อสารสาระสำคัญของกฎหมายกับประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจในสังคม และคลายข้อกังวลของผู้เห็นต่าง

(3) การเปลี่ยน 'วัฒนธรรมการเมือง' โดยทำให้เห็นถึงประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับจากการมีรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับงานสภาฯ ทั้งในการขับเคลื่อนนโยบายและการให้ความร่วมมือกับกลไกตรวจสอบถ่วงดุล


จากนั้นมีการแบ่งกลุ่ม โดยให้ ส.ส. แต่ละคนเลือกประเด็นร่างกฎหมายที่สนใจ เช่น ปฏิรูประบบราชการ กระจายอำนาจ การศึกษา สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ที่ดิน แรงงาน พร้อมวางแผนงานสำหรับการขับเคลื่อนกฎหมายให้ผ่านสภาฯ ซึ่ง ส.ส. พรรคก้าวไกลได้แสดงความเห็นอย่างหลากหลาย พิจารณาทั้งด้านความสำคัญและความเห็นที่แตกต่างต่อประเด็นต่างๆ ในร่างกฎหมายนั้น เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานและสื่อสารต่อประชาชน โดยพริษฐ์ย้ำว่าการผลักดันกฎหมายกว่า 40 ฉบับนี้ เป็นเพียงชุดแรกที่จะถูกเสนอโดยผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกลในสมัยนี้ และจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการสร้างประเทศที่ดีกว่าเดิม

ต่อมาช่วงบ่าย ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เล่าถึงประสบการณ์การทำงาน อธิบายกระบวนการกฎหมาย และถามตอบข้อสงสัยของ ส.ส. แต่ละคนด้วย