วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

‘หยก’ เผยหลังเข้าเรียนวันนี้ มีความกังวลเรื่องส่งงาน แล้วไม่มีชื่อในระบบ ตั้งคำถามเหตุที่พ้นสภาพเพราะเรื่องแนวคิด-ทรงผม-แต่งกายหรือสาเหตุใดกันแน่ ด้านกระทรวงพม.รับเป็นเจ้าภาพเชิญหลายฝ่ายพูดคุยพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.)

 


หยก’ เผยหลังเข้าเรียนวันนี้ มีความกังวลเรื่องส่งงาน แล้วไม่มีชื่อในระบบ ตั้งคำถามเหตุที่พ้นสภาพเพราะเรื่องแนวคิด-ทรงผม-แต่งกายหรือสาเหตุใดกันแน่ ด้านกระทรวงพม.รับเป็นเจ้าภาพเชิญหลายฝ่ายพูดคุยพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.)

 

ตามที่ช่วงเช้าวันนี้ (19 มิ.ย. 66) ที่ รร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ “หยก” เยาวชนวัย 15 ปี ยังคงสวมชุดไปรเวทมาโรงเรียนเป็นครั้งที่ 4 พร้อมยืนยันที่จะเข้าเรียนต่อ โดยระบุการมอบตัวเสร็จสมบูรณ์ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 พ.ค.66 เพราะได้จ่ายค่าเทอม ส่วนเรื่องเสรีทรงผม สีผม เป็นสิทธิพื้นฐานตามเนื้อตัว ร่างกาย เช่นเดียวกับเรื่องการแต่งกายที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน อีกทั้งการแต่งกายก็ไม่ได้ส่งผลต่อการเรียน ยืนยันว่าถึงจะแต่งไปรเวทก็ยังเรียนได้

 

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 7.15 น. หยกเดินทางมาถึงและเดินเข้าโรงเรียนได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ตำรวจ สน.ประเวศ ได้ส่งกองร้อยน้ำหวาน เข้ามาประจำจุดที่ใต้อาคารเรียน

 

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง พ.ต.อ.สุรพงษ์ พุฒขาว ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลประเวศ ถึงสาเหตุที่ให้กองร้อยน้ำหวานเข้ามาในโรงเรียนว่าเข้ามาจับกุมตัว "หยก" หรือไม่ ทางผู้กำกับการฯชี้แจงว่า ไม่ได้เข้าไปจับกุม และไม่มีการแจ้งความใด ๆ แต่ทางโรงเรียนได้ประสานขอให้ ตำรวจเข้ามาดูแลความปลอดภัยของบุคลากรในโรงเรียน และป้องกันการกระทบกระทั่งกันระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยส่งตำรวจมาบ้างทั้งในและนอกเครื่องแบบแต่ครั้งนี้ที่ส่งตำรวจหญิงเข้าไปดูแลเพื่อให้บรรยากาศดูอ่อนลง

 

พร้อมกันนี้ยังมีรายงานข่าวด้วยว่า ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล นำโดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่า ส.ส.ก้าวไกล และนางสาวเบญจา แสงจันทร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางเข้าร่วมหารือกับสถานศึกษา โดยมีสมาคมผู้ปกครองในการเข้าเรียนต่อและหาทางออกกรณีของหยกมาร่วมรับฟัง

 

ต่อมา นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทช์ ทวีตข้อความว่า “ ล่ม! ผู้อำนวยการไม่เจรจากับผู้อุปการะ, ตัวแทนก้าวไกล, MFPThailand และกรรมการโรงเรียนเพื่อช่วยให้ ‘หยก’ กลับเข้าเรียน ที่โรงเรียนแถลงว่าหยกขาดสถานภาพเป็นนักเรียนเพราะไม่มีผู้ปกครองมามอบตัวลงทะเบียนนั้นถือว่ากีดกันเลือกปฏิบัติ ผิดกฎหมายไทย และหลักสากล

 

จากนั้น เวลา 16.15 น. หยก ได้เดินออกมาจากโรงเรียน และให้สัมภาษณ์ถึงบรรยากาศการเรียนวันนี้ว่าก็ปกติดี ส่วนกรณีที่ ว่าที่ส.ส.ก้าวไกลมาพูดคุยกับทางคณะกรรมการสถานศึกษาเป็นเรื่องที่ดี นั่นแสดงว่าทำตามที่ได้หาเสียงไว้

 

ทั้งนี้หยก ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ยังเข้าเรียน และมีชื่อ ส่งงานได้ตามปกติ แต่อยู่ ๆ ก็มีปัญหา โรงเรียนออกแถลงการณ์ระบุว่าไม่ได้เป็นนักเรียนแล้ว

 

ขณะนี้ยอมรับว่า ตัวเองมีความเครียด และกังวลถึงคะแนนที่ส่งงาน จะได้คะแนนเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะไม่มีชื่อในระบบ จึงอยากถามโรงเรียนถึงสาเหตุที่ทำให้ตนเองพ้นสภาพนักเรียน เป็นเพราะได้แสดงออกถึงแนวคิด เรื่องทรงผม เครื่องแต่งกายหรือสาเหตุใดกันแน่

 

ส่วนการประชุมหารือนัดต่อไป ยังไม่ได้ระบุเวลา โดยคุณวิโรจน์ จากพรรคก้าวไกลจะเป็นผู้หารือ โดยมีคนกลางช่วยประสานพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนต่อไป หยก กล่าว

 

ขณะที่ล่าสุดทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกหนังสือรายงานผู้ปกครองระบุว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)รับเป็นเจ้าภาพ

เชิญหลายฝ่ายร่วมประชุมที่กระทรวงพม.กรณี"หยก"ในวันที่ 20 มิ.ย. 66 เวลา 12.30 น.

 

ต่อมา นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทช์ ทวีตข้อความต่อทันทีว่า ด่วน! สถานการณ์น่าห่วง! หลังวันนี้ผู้อำนวยการไม่เจรจา ล่าสุดพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) กระทรวง พม.เรียกประชุมโดยไม่มี #หยก, ผู้อุปการะ, ทนาย, ตัวแทนก้าวไกล @MFPThailand, กรรมการสิทธิ์ หรือคนกลางเข้าร่วม … จะทำอะไร?

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #saveหยก #เสรีแต่งกาย #เสรีทรงผม