วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

‘เศรษฐา’ เชื่อ ตำแหน่งประธานสภาไม่ใช่อุปสรรคของฝ่ายประชาธิปไตยในการจัดตั้งรัฐบาล และในที่สุดจะคุยกันรู้เรื่อง ‘เพื่อไทย’ ไม่มีพลิกขั้วแน่นอน

 


เศรษฐา เชื่อ ตำแหน่งประธานสภาไม่ใช่อุปสรรคของฝ่ายประชาธิปไตยในการจัดตั้งรัฐบาล และในที่สุดจะคุยกันรู้เรื่อง เพื่อไทยไม่มีพลิกขั้วแน่นอน

 

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อวานได้มีการประชุมส.ส. และได้เปิดให้มีการพูดคุยกันเรื่องตำแหน่งประธานสภา

 

นายเศรษฐา ระบุว่า ผมไม่ได้นั่งอยู่ในกรรมการบริหาร ซึ่งก่อนหน้านั้นกรรมการบริหารก็บอกว่าไม่ได้มีมติออกไป เพียงแต่ว่าตอนที่พรรคเพื่อไทยไปเซ็น MOU นั้น ก็ยังมีข้อคาใจอยู่ว่า 14+1 ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่ได้มีการตกลงกัน ก็อยู่ในขั้นตอนการเจรจา

 

แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ผมคิดว่าก็คงเหมือนเดิมคือฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือแล้วก็ไปจัดตั้งรัฐบาลได้ เรื่องตำแหน่งประธานสภายังพอมีเวลาอีก 3-4 วัน ผมเชื่อว่าก็น่าจะออกมาด้วยดี ไม่น่ามีประเด็นอะไร ไม่น่ามีอะไรมาหยุดยั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยได้

 

“เราไม่มีทรยศ ผมเรียนมาโดยตลอดว่าเราเองเราก็เคารพเสียงของพี่น้องประชาชน และยอมรับฟังทุก ๆ เสียง ไม่ว่าจะเป็นเสียงของส.ส. ของกรรมการบริหาร ทุกคนเวลานี้ก็พูดกันเยอะ แต่ผมคิดว่าเรื่องสำคัญที่สุดก็คือเรื่องธงต้องไม่เปลี่ยน ว่าฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือกันและจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ จะได้มีรัฐบาลใหม่และร่วมบริหารจัดการประเทศ แก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน” นายเศรษฐา กล่าว

 

ประเด็นตำแหน่งประธานสภา นายเศรษฐากล่าวว่า คงไม่ได้เป็นการแย่ง แย่งคือการแข่งขันซึ่งการแข่งขันมันจบไปแล้วเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา และผลก็ปรากฎชัดเจนอยู่แล้ว ตอนนี้ก็เซ็น MOU ไปแล้ว จับมือกันแล้ว ก็คงต้องคุยกันในรายละเอียด ซึ่งผมเองเชื่อว่าก็คงจะคุยกันรู้เรื่อง

 

นายเศรษฐา ย้ำว่า ผมมั่นใจว่าไม่มีการพลิกขั้ว ยังไงเพื่อไทยก็จับมือไปด้วยกันจนกระทั่งถึงปลายทาง จนจัดตั้งรัฐบาลได้ ระหว่างนี้ก็มีเวลาอีก ให้ใจเย็น ๆ ตนเองไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา แต่ที่ได้ฟังมาก็ยังคุยกันด้วยดีอยู่ และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคใด ๆ ในการที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะจัดตั้งรัฐบาล

 

ตอบประเด็นว่าปัญหาขณะนี้จะกระทบกับการรีแบรนด์เพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในพรรคเพื่อไทย เราเองก็ทำงานต่อไป นายเศรษฐา กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ประธานสภา