‘ก้าวไกล’ เปิดระบบรับเรื่องร้องเรียนทุกช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์ ติวเข้ม
ส.ส. ใช้ทราฟฟี่ฟองดูว์ ติดตามการแก้ปัญหาประชาชนทั่วประเทศ
วันนี้
(23 มิถุนายน 2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนา
ส.ส. พรรคก้าวไกลวันสุดท้าย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดประชุมสภาฯ ได้มีการกล่าวถึงงานเครือข่ายและการบริหารภายใน
รวมถึงการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการสนับสนุนงานของพรรค
เป้าหมายเพื่อทำให้พรรคก้าวไกลเป็นสถาบันทางการเมือง มีประชาชนเจ้าของ
ยึดโยงกับสมาชิกพรรคในการดำเนินงาน
โดยศรายุทธ
ใจหลัก ผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงงานเครือข่ายและการบริหารภายในของพรรคก้าวไกลว่า
ตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่มาถึงพรรคก้าวไกล
เราตัดสินใจทำงานการเมืองเพราะมีโครงการในการเปลี่ยนแปลงประเทศ
ยึดถือการเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์และทำให้พรรคเป็นของทุกคน มีภารกิจสำคัญ 4 ด้าน
ประกอบด้วย การรณรงค์ปักธงทางความคิด การเชิญชวนประชาชนมาร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง
การส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งระดับชาติและท้องถิ่น
และการสร้างพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมืองที่สมาชิกร่วมกันเป็นเจ้าของ
สำหรับก้าวต่อไปที่จะทำให้พรรคก้าวไกลก้าวได้ไกลกว่าเดิม
คือการทำให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการดำเนินงานของพรรค
โครงสร้างอำนาจภายในพรรคยึดโยงกับสมาชิก มีการบริหารจัดการผู้สนับสนุน อาสาสมัคร
ให้มีส่วนร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง และทำให้พรรคกลายเป็นสถาบันที่มั่นคง
อยู่ได้ด้วยการสนับสนุนจากสมาชิกและประชาชน ไม่ยึดติดกับใครคนใดคนหนึ่ง
จากนั้น
ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
กล่าวถึงการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการบริหารงานภายในพรรคและการขยายฐานสมาชิกว่า
สิ่งที่หล่อเลี้ยงไฟในการทำงานการเมืองคือต้องทำการเมืองให้เป็นเรื่องสนุกและสร้างสรรค์
ซึ่งเครื่องมือดิจิทัลถือเป็นตัวช่วยสำคัญและยังทำให้พรรคสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน
รับฟังความเห็นของทุกฝ่ายได้อย่างรอบด้าน
โดยปัจจุบันมีเครื่องมือด้านดิจิทัลที่พรรคก้าวไกลนำมาใช้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับสมาชิกพรรคและรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน
อาทิ
(1)
Discord ชื่อ ‘ก้าว geek’ เป็นชุมชนออนไลน์ที่ทำให้ประชาชนกับผู้แทนราษฎรก้าวไกลเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้โดยตรง
(2)
แอปพลิเคชัน MFP Today ที่อัปเดตข้อมูลข่าวสารของพรรคและมีระบบการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน
(Customer Relationship Management: CRM) เช่น ตอบแชท
ตอบอีเมล คอลเซนเตอร์ รวมถึงการรับเรื่องร้องเรียนที่พรรค (walk-in)
โดยเป้าหมายของพรรคต้องการทำให้
MFP Today
เป็น Omni-channel คือสมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมผ่านแอปฯ
นี้ได้ จบในที่เดียว
โดยคาดว่าภายในปีนี้จะสามารถทำให้การสมัครสมาชิกพรรคทำได้ผ่านแอปฯ
และในอนาคตจะพัฒนาให้โหวตออนไลน์ผ่านแอปฯ ได้ด้วย ทั้งนี้ปัจจุบัน MFP
Today มียอดดาวน์โหลดกว่า 300,000 ครั้ง
(3)
ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) เนื่องจากในช่วงการเลือกตั้งมีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก
และหลังการเลือกตั้งยิ่งเพิ่มมากขึ้น จึงต้องการให้ ส.ส.พรรคก้าวไกลใช้แพลตฟอร์มนี้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน
ก่อนดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน
นอกจากนี้
พรรคก้าวไกลยังจัดตั้งฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับสมาชิกพรรค
มีกิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์
เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับสมาชิกและตอบคำถามที่ว่าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองแล้วได้อะไร
ทำให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ตอบสนองภารกิจการสร้างพรรคมวลชน
#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #พรรคก้าวไกล