วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2566

อ.ธิดาและคนเสื้อแดง จัดงานทำบุญให้ “ผู้ประสานงาน-มิตรร่วมรบ” ผู้วายชนม์ เตือนสติ แม้ชอบต่างพรรคกัน แต่อย่าทะเลาะกัน พรรคการเมืองอาจถูกยุบได้ แต่ครอบครัวคนเสื้อแดงไม่มีใครยุบได้!

 



อ.ธิดาและคนเสื้อแดง จัดงานทำบุญให้ “ผู้ประสานงาน-มิตรร่วมรบ” ผู้วายชนม์ เตือนสติ แม้ชอบต่างพรรคกัน แต่อย่าทะเลาะกัน พรรคการเมืองอาจถูกยุบได้ แต่ครอบครัวคนเสื้อแดงไม่มีใครยุบได้!


วันนี้ (10 มิถุนายน 2566) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ วัดเทวสุนทร ถนนเลียบวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และคนเสื้อแดง ร่วมกันจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่อดีตผู้ประสานงานคนเสื้อแดงทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด พร้อมทั้งมิตรร่วมรบที่เสียชีวิตไปแล้ว อาทิ นพ.สง่า คุณยศยิ่ง ผู้ประสานงาน จ.ปราจีนบุรี, กมล ดวงผาสุก หรือ ไม้หนึ่ง ก. กุนที, นฤมล วรุณรุ่งโรจน์ หรือ จ๋า ผู้หญิงยิง ฮ., จิตรา เพ่งพินิจ หรือ ป้าต้อย บางพลัด, ประสิทธิ์ ปิยะประสิทธิ์ หรือ ป๋าสิทธิ์ กาฬสินธุ์ ฯลฯ แสดงถึงความรักความผูกพันของคนเสื้อแดงที่ไม่เคยทิ้งกันและไม่เคยลืม โดยมีคนเสื้อแดงร่วมงานเป็นจำนวนมาก


ภายในงาน บางส่วนช่วยกันเตรียมอาหารคาว-หวานสำหรับถวายเพลพระสงฆ์ และอาหารสำหรับคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานบุญครั้งนี้ ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตได้นำรูปภาพอดีตประสานงานผู้วายชนม์มาวางร่วมพิธีด้านหน้าพระพุทธ


สำหรับพิธีเริ่มในเวลา 10.30 น. โดยมีอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ เป็นประธานในพิธี เป็นการถวายสังฆทาน ทอดผ้าไตร ถวายเพลพระสงฆ์ เมื่อเสร็จพิธีแล้วเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน


อ.ธิดา ได้กล่าวว่า การจัดงานรำลึกวีรชนที่เป็นงานทางการเมือง 10 เมษายน ปกติจัด ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และจัดรำลึกวีรชนอีกครั้งในวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ราชประสงค์ ต่อไปนี้ในเดือน “มิถุนายน” เราจะร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้วายชนม์ซึ่งไม่ได้เป็นวีรชนในสนามรบ แต่เป็นคนสำคัญประหนึ่งวีรชนที่มาเสียชีวิตหลังสนามรบใหญ่ในปี 2553 เพื่อรำลึกว่าพวกเรายังรำลึกถึงกันตลอดเวลา

 

อ.ธิดา กล่าวต่อว่า เราได้ตั้งคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 ขึ้นมาเพื่อดำเนินการต่อในการทวงความยุติธรรมให้กับคนที่ตายไปแล้ว และทวงความยุติธรรมให้กับเด็ก ๆ เยาวชน คนปัจจุบันที่ถูกนิติสงครามเล่นงาน ไม่ใช่เพียงแต่ทำบุญเมื่อถึงวันที่ 10 เมษา และ 19 พฤษภา เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

 

“อาจารย์อยากให้เดือนมิถุนายนเราได้มาทำบุญและพบปะกัน อย่างน้อยผู้ที่จากไปก็ให้มรณานุสติแก่พวกเรา และพวกเราจะได้คิดว่าเรามีเพื่อน มีญาติ มีครอบครัวใหญ่คือครอบครัวคนเสื้อแดง ไม่ใช่ครอบครัวพรรคการเมือง จะอยู่กลุ่มไหนพรรคไหน ขอให้อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยเท่านั้น ไม่ต้องทะเลาะกัน เพราะคำว่า “ครอบครัวคนเสื้อแดง” มันยิ่งใหญ่กว่าครอบครัวของพรรคการเมือง ไม่รู้พรรคจะถูกยุบเมื่อไหร่ แต่ครอบครัวคนเสื้อแดงไม่มีใครยุบ ไม่มีความจำเป็นต้องไปถอดเสื้อแดงเพื่อไปเปลี่ยนใส่เสื้อสีอื่น นี่เป็นคำขอร้องของอาจารย์”


ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า “ขณะนี้ประชาชนที่ไม่เอาเผด็จการ 72% ลุกขึ้นมาแล้ว ที่สำคัญเรายังไม่ชนะเด็ดขาด ยังไม่รู้ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ การทะเลาะกันเองไม่ต่างอะไรกับการจุดไฟเผาบ้านตัวเอง ดังนั้นขอให้ช่วยกันดับไฟในบ้านประชาธิปไตยของพวกเรา ไม่เอาฟืนสุมหรือเอาน้ำมันราดกองไฟ แม้เลือกพรรคการเมืองต่างกันแต่เราเป็นพี่น้องกัน ต้องผนึกกำลังสามัคคีกันให้เหนียวแน่นเพื่อเผชิญกับฝ่ายตรงข้าม และไม่มีวันกระโดดข้ามฝั่งไปอยู่ฝั่งปฏิปักษ์ประชาธิปไตยอย่างเด็ดขาด”


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวว่า “ดีใจที่มีวันนี้ที่พวกเรารวมใจส่งความรักความระลึกถึงความปรารถนาดีให้กับเพื่อนผู้เสียสละผู้ล่วงลับ การเมืองขณะนี้ต้องเอาใจช่วยให้ 8 พรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และคอยจับตาดูฝั่งผู้มีอำนาจต่อไป แต่หากฝ่ายเราตั้งรัฐบาลไม่ได้ พวกเขาจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างเดียวคืออยู่แบบที่เขาอยู่ทุกวันนี้ไปเรื่อย ๆ เพราะกฎหมายเขียนว่ารัฐบาลเก่าจะไปก็ต่อเมื่อรัฐบาลใหม่มา ดังนั้นฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือสามัคคีกันจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้ได้”


ณัฐวุฒิ กล่าวว่า “เมื่อตั้งรัฐบาลและสภาเปิดทำการ ผมจะยื่นร่างแก้ไขพ.ร.บ.ป.ป.ช. เนื้อหาสาระคือจะแก้ให้กรณีเสียชีวิตที่ป.ป.ช.ตีตกหรืออัยการไม่ฟ้อง ไม่ตัดสินให้ญาติซึ่งเป็นผู้สูญเสียฟ้องศาลโดยตรงได้ ถ้าแก้เสร็จก็หมายความว่าญาติผู้สูญเสียเมื่อเหตุการณ์ปี 53 จะฟ้องคดีต่อศาลโดยตรงได้ทันที คนสั่งการ คนลงมือ จะขึ้นศาลก็เที่ยวนี้”


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คนเสื้อแดง #คปช53