วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"อนุดิษฐ์" เผย "วิโรจน์" นั่งหัวโต๊ะประชุม 8 พรรคร่วม ถกวาระเร่งด่วน-ปราบคอรัปชัน ชี้ 8 ปี คอรัปชันสูงมาก

 


"อนุดิษฐ์" เผย "วิโรจน์" นั่งหัวโต๊ะประชุม 8 พรรคร่วม ถกวาระเร่งด่วน-ปราบคอรัปชัน ชี้ 8 ปี คอรัปชันสูงมาก


วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ พรรคไทยสร้างไทย พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ใช้ “พรรคไทยสร้างไทย” เป็นสถานที่ประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล โดยนายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า การประชุมร่วมวันนี้มีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานการประชุม มี 2 วาระที่สำคัญ วาระที่ 1 เป็นวาระเร่งด่วนที่ในที่ประชุม ได้พยายามที่จะสรุปเรื่องราวที่เห็นว่ามีความสำคัญในการที่จะนำไปแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน ส่วนวาระที่ 2 จะเป็นเรื่องของแนวทางในการนำเสนอนโยบายในการที่จะต่อต้านและปราบปรามคอรัปชัน เพื่อที่จะใช้เป็นข้อมูลสำคัญสำหรับให้รัฐบาลนั้นได้นำไปพิจารณาเพื่อที่จะนำไปบรรจุในโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาต่อไป


ในรายละเอียดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของวาระเร่งด่วน ก็จะมีประเด็นสำคัญที่พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญ ซึ่งตรงนี้ก็ได้รวบรวมไว้พอสมควร


ทั้งนี้ เห็นควรให้นำเสนอกับทางคณะกรรมการประสานงาน เพื่อให้คณะกรรมการประสานงานได้ร่วมกันนำเสนอต่อที่ประชุมหัวหน้าพรรค จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ รวมไปถึงในส่วนที่จะเอาไปบรรจุในนโยบายรัฐบาลด้วย


เมื่อถามว่าในวาระเร่งด่วนลำดับแรกที่รัฐบาลดำเนินการ ตรวจสอบความโปร่งใสของการใช้งบประมาณทั่วไปนั้น นายอนุดิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับในที่ประชุมมีความเห็นพร้อมป้องกันในเรื่องของปัญหาคอรัปชัน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลขเรื่องของความไม่โปร่งใสของประเทศ ที่มีความไม่โปร่งใสเพิ่มขึ้นสูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในรายละเอียดของการคอรัปชันหมายรวมไปถึงความสูญเสียงบประมาณที่หายไปจากการโดนทุจริต เพราะฉะนั้นตรงนี้เป็นเรื่องที่ทาง 8 พรรคเห็นตรงกันว่า เราควรจะต้องมีการกำหนดนโยบายในเรื่องของการต่อต้านคอรัปชั่นที่มีความครบถ้วนชัดเจนทุกทุกมิติ และไม่ใช่เป็นเรื่องของการปราบปรามเพียงอย่างเดียวแต่ต้องให้ความสำคัญตั้งแต่จุดเริ่มต้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปลูกฝัง ทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน ปรับเรื่องกระบวนการตรวจสอบคอรัปชันตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ


อย่างไรก็ตามทั้ง 8 พรรค ฝ่ายประชาธิปไตยทุกคนต้องให้คำมั่นกับเรื่องการทำงานว่าในอนาคตต่อไป ถ้าหากว่าเข้าไปสู่อำนาจในการที่จะบริหารประเทศเพื่อพี่น้องประชาชนทุกคนต้องไม่คอรัปชั่น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชุมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล