วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

“อ.ธิดา” ชี้ เยาวชนไทยกำลังท้าทายรัฐจารีตอำนาจนิยมไทย!

 


“อ.ธิดา” ชี้ เยาวชนไทยกำลังท้าทายรัฐจารีตอำนาจนิยมไทย!


จากกรณี “หยก” ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนวัย 15 ปี ที่กำลังเป็นข้อถกเถียงในสังคมไทยขณะนี้ ถึงการปฏิบัติของผู้บริหารโรงเรียนต่อเยาวชนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน และทางโรงเรียนได้ออกแถลงการณ์ฉบับล่าสุด โดยมีข้อความสรุปว่า “หยก” ไม่มีสภาพการเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เนื่องจากการมอบตัวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัวตามประกาศการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ที่กำหนดให้นักเรียนทุกคนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมกับผู้ปกครอง (ผู้ปกครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546) นั้น

 

วันนี้ (19 มิถุนายน 2566) อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คความว่า


โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เป็นโรงเรียนรัฐบาลเต็มรูปแบบที่ใช้เงินภาษีอากรจากประชาชน ปัญหาการปฏิเสธ “หยก” ไม่ให้เข้าเรียน โดยเหตุผลการที่ผู้ปกครองไม่ได้มามอบตัวถูกต้องและการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น ในทัศนะดิฉันเห็นว่าไม่เป็นแบบอย่างที่ดีที่ถูกที่ควร


“หยก” เป็นเยาวชนไทยที่รัฐไทยและองคาพยพทางการศึกษาต้องรับผิดชอบ ในการดำเนินการอย่างเหมาะสม นี่เป็นการท้าทายสังคมไทยและรัฐจารีตไทยกำลังเผชิญหน้ากับเยาวชนเสรีนิยม


คุณอาจเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับ “หยก” ในแต่ละกรณีก็ได้ เช่น คุณอาจชอบเครื่องแบบและตัดผม หวีผมทรงนักเรียน แต่ถ้าคุณไม่ใช่พวกจารีตอำนาจนิยม คุณจะเข้าใจ ยอมรับ สิทธิเสรีภาพที่เยาวชนเลือกตราบเท่าที่ไม่เป็นโทษกับตนเองและผู้อื่น


นี่เป็นเวลาที่เยาวชนและคนรุ่นหนุ่มสาวอยากปลดแอกจารีตนิยม อำนาจนิยม


ถ้าคุณมีความเมตตา มีความรับผิดชอบ ต่ออนาคตสังคมไทย และไม่เห็นด้วยกับการใช้อำนาจกระทำต่อเยาวชนและผู้ด้อยโอกาสทั้งปวง รัฐไทยและโรงเรียนรัฐไทยต้องสามารถแก้ปัญหาเช่นนี้ได้ แทนที่จะไล่ให้ไปเรียนที่อื่น


อำนาจรัฐจารีต อำนาจนิยมแบบนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหา นักเรียนตีกัน ฆ่ากัน เยาวชนติดยาเสพติด ที่เกิดขึ้นอยู่แล้วมากมาย ที่เป็นโจทย์ยากกว่า “หยก” แต่เพียงเยาวชนเช่น “หยก” มีทัศนะทางการศึกษาแตกต่างจากขนบเดิม ดิฉันว่ามันเป็นเรื่องดีมาก ๆ ที่จะทดสอบกระทรวงศึกษาธิการ ระบบการศึกษาไทย หลักสูตร และระเบียบต่าง ๆ ที่หลงยุค เมื่อเผชิญกับความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของไทยให้ดีกว่านี้ ไม่ใช่วัน ๆ คิดแต่เรื่อง เครื่องแต่งกาย-ทรงผม ถูกระเบียบไหม? มารยาทเป็นอย่างไร แต่อย่างอื่น ตัวชี้วัดทางการศึกษา สอบตกเพียบ!


“หยก” เป็นเด็กไทย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เป็นโรงเรียนรัฐไทย ไม่มีใครรับผิดชอบเลยหรืออย่างไร? ครูอาจารย์กินเงินเดือนภาษีประชาชนจนรับเงินบำนาญตลอดชีวิต แต่กลับทอดทิ้งลูกหลานประชาชน รัฐไทยและสังคมไทยต้องรับผิดชอบเยาวชนไทย และมีทัศนะคติเชิงบวกต่อความคิดที่ขบกต่อขนบเดิม!.

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #SAVEหยก