วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566

“ชลน่าน” รับเสียงส่วนใหญ่ในพรรคอยากชูเพื่อไทยนั่งประธานสภา ยันไม่เกิดขึ้น ปม เสนอชื่อสุชาติ ชิง ชี้! ได้ข้อยุติก่อนเปิดสภา

 


"ชลน่าน" รับเสียงส่วนใหญ่ในพรรคอยากชูเพื่อไทยนั่งประธานสภา ยันไม่เกิดขึ้นปมเสนอชื่อสุชาติชิง ชี้! ได้ข้อยุติก่อนเปิดสภา

วันนี้ (22 มิถุนายน 2566) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อทไย กล่าวถึงกรณีความชัดเจนเรื่องของตำแหน่งประธานสภา โดยบอกว่าในเรื่องของความชัดเจนที่วางเอาไว้ จะเป็นการคุยของแกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งคณะเจรจาก็ได้นัดหมายเรียบร้อย ซึ่งตอนนี้ก็เป็นกระบวนการขั้นตอนภายในของแต่ละพรรค ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย อย่างที่มีข่าวออกไปก็เป็นการพิจารณาภายในพรรค โดยจะนำข้อพิจารณานี้ไปเจรจากับพรรคก้าวไกล

ส่วนข้อสรุปของทางออกเรื่องที่หลายฝ่ายกลัวว่าจะบานปลาย นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ในนามของพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญและระมัดระวังเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง พร้อมบอกว่ามีการเปิดโอกาสให้พูดคุยในพรรค และเมื่อมีความเห็นของฝ่ายบริหารที่เราให้เป็นคณะเจรจาไปกำหนดแนวทางการเจรจาไว้ เมื่อได้เจารจาแล้วก็เป็นเรื่องที่จะต้องนำหลักการนี้มาขอความเห็นจากสมาชิกในพรรค

นายแพทย์ชลน่าน ยอมรับว่า สิ่งที่พูดไปเป็นเพียงข้อคิดเห็น การประชุมเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) เป็นการสัมมนา ส.ส. และรับฟังความเห็นในเรื่องประธานสภา ซึ่งมีคนแสดงความเห็นและบอกว่าเสียงส่วนใหญ่ มองว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะนำเสนอตัวเองเป็นประธานสภา

นอกจากนี้ ยันยันว่าแคร์ความรู้สึกของสมาชิกเป็นหลัก แต่ความรู้สึกที่เราต้องแคร์คือความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย และความคิดความรู้สึกของสมาชิกพรรค รวมถึงพรรคร่วมต้องมองทุกมิติให้รอบด้าน

ส่วนเรื่องฟรีโหวต มองว่า ส.ส. มีเอกสิทธิ์ในการลงมติ แต่ระบบของพรรคการเมืองต้องมีการพูดคุยกัน โดยระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต้องยึดเสียงข้างมากเห็นหลัก แต่ทั้งนี้เชื่อว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยเองมีวินัย

ส่วนกรณีหากมีการเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภา จะมีการพูดคุยในพรรคหรือไม่ นายแพทย์ชลน่านยืนยันว่า คำว่า "ถ้า" จะไม่เกิดขึ้นและจะไม่ละเมิดสิทธิ์ส.ส.หรือสมาชิกของพรรค รวมถึงไม่มีสิทธิ์ที่จะไปห้ามสมาชิกในพรรคได้ ต้องเคารพเสียงข้างมาก ซึ่งยังไม่รู้ว่าเสียงจะออกมาแบบไหน มองว่าอาจจะมีข้อยุติที่ดีก็ได้

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ อันดับ 2 เป็นเรื่องของพรรคแกนนำต้องไปพูดคุยกัน ขึ้นอยู่กับพรรคก้าวไกลว่าจะคุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติอย่างไร แต่เบื้องต้นเนื่องจากพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 3 แต่ได้คะแนนห่างจากพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับ 2 เป็นร้อยคะแนน จึงเสนอให้พรรคเพื่อไทย ได้ตำแหน่งรองประธานสภาทั้ง 2 เก้าอี้

ส่วนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่าหากฝ่ายประชาธิปไตยตกลงตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ได้ คงต้องจบเห่ นายแพทย์ชลน่านมองว่าอาจจะไม่ถึงขั้นนั้น ทั้งสองพรรคต้องพูดคุยให้จบก่อนวันที่ 3 ก.ค. 66 ก่อนเปิดสภา