วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"เศรษฐา" เยี่ยมชม ProPak Asia 2023 ชื่นชมนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต (Future Food) เล็งใช้การตลาดนำ นวัตกรรมเสริม ส่งเสริมสินค้าเกษตร-ยกระดับเกษตรกร เรียกร้องภาครัฐ พิจารณาแนวทางสนับสนุนผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

 


"เศรษฐา" เยี่ยมชม ProPak Asia 2023 ชื่นชมนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต (Future Food) เล็งใช้การตลาดนำ นวัตกรรมเสริม ส่งเสริมสินค้าเกษตร-ยกระดับเกษตรกร เรียกร้องภาครัฐ พิจารณาแนวทางสนับสนุนผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน


วันที่ 16 มิถุนายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย  พร้อมด้วย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค และรักษาการโฆษกพรรค นายพลนชชา จักรเพ็ชร กรรมการบริหารพรรค นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรค และคณะ เยี่ยมชมการแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิต แปรรูป และบรรจุภัณฑ์ในงาน ProPak Asia ไบเทค บางนา โดยนายอาชว์ ประกาศวุฒิสาร ผู้จัดการโครงการ ProPak Asia 2023 ให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชมงาน โดยตัวแทนพรรคเพื่อไทยได้พบกับผู้นำอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์หลายองค์กรพร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างหลากหลาย


นายเศรษฐา กล่าวว่า การเยี่ยมชมงานวันนี้ คือการหาโอกาส สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์สินค้าต่อเนื่องของภาคเกษตร การแปรรูปสินค้าเกษตรด้วยองค์ความรู้เทคโนโลยี ใช้การตลาดนำ นวัตกรรมเข้ามาเสริมช่วยเพื่อลดต้นทุนให้ผู้ผลิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกร


นายเศรษฐา กล่าวว่า นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ได้เห็นในวันนี้ส่วนมากเป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง เช่นเรื่องนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต หรือ Future Food ซึ่งเป็นอาหารทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ มีแนวคิดการดูแลโลกผ่านมื้ออาหาร สร้างความมั่นคงด้านอาหาร (Food Security) และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาสร้างสรรค์วัตถุดิบต่าง ๆ ให้เกิดเป็นอาหารรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ขณะเดียวกันยังต้องรสชาติดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย


ในส่วนของรัฐบาล ภาครัฐ และเอกชน ควรให้การสนับสนุนการจัดงานเผยแพร่เทคโนโลยีนี้ ทั้งเทคโนโลยีระดับสูง ระดับกลางและระดับล่าง ที่ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงความต้องการต่างๆ ได้ โดยเฉพาะเทคโนโลยีการแปรรูปขั้นต้น ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การแปรรูปขั้นสูง อีกทั้งงานนี้จะเห็นได้ว่าเป็นการพบระหว่างผู้ผลิตกับภาคเอกชน แต่ยังขาดองค์ประกอบในส่วนของแหล่งเงินทุนและสถาบันการเงิน ที่จะทำให้การจับคู่ธุรกิจเกิดขึ้นได้จริง รวมถึงมาตรการสนับสนุนด้านภาษีจากภาครัฐอีกด้วย" นายเศรษฐา กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #เศรษฐา