วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2566

“รังสิมันต์” เผย “ก้าวไกล” จะตรวจสอบคุณสมบัติของ ตร. ที่ผ่านหลักสูตร กอส. เพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่สังคม

 


“รังสิมันต์” เผย “ก้าวไกล” จะตรวจสอบคุณสมบัติของ ตร. ที่ผ่านหลักสูตร กอส. เพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่สังคม


วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีตำรวจที่ผ่านการอบรมหลักสูตร กอส. หรือ หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ว่าเป็นอีกนโยบายที่พรรคก้าวไกลจะดำเนินการตรวจสอบถึงคุณสมบัติของตำรวจที่ผ่านหลักสูตรนี้ ว่าสมควรได้รับการคัดเลือกมารับราชการหรือไม่ เพราะมีหลายคนที่ขับรถหรู มีฐานะดี เนื่องจากเกรงว่าอาจมีคนของกลุ่มทุนสีเทาแฝงตัวเข้ามาอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเอื้อประโยชน์ธุรกิจสีเทา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะอาจเชื่อมโยงไปถึงการซื้อขายตำแหน่งด้วย


รวมถึงลูกท่านหลานเธอที่ได้รับการคัดเลือกเข้าไปรับราชการ ทั้งที่จบการศึกษามาไม่ตรงกับลักษณะงาน ตรงนี้เห็นว่า ควรให้หลักสูตรนี้ไว้พิจารณารับบุตรหลานตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่เข้าสมัครสอบรับราชการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ หรือไว้รับสมัครบุคคลภายนอกที่จบการศึกษาในสาขาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขาดแคลน เช่น นักวิทยาศาสตร์ จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่า ซึ่งยอมรับว่าการตรวจสอบย้อนหลังตำรวจที่ผ่านหลักสูตร กอส.นั้น เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่ก็ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่สังคม


ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ ทางพลตำรวจโท อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะออกมาชี้แจงว่าการคัดเลือกบุคคลภายนอกของหลักสูตร กอส. เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม แต่กฎหมายได้เปิดช่องให้กลายเป็นสิ่งถูกต้อง ซึ่งไม่แน่ในอนาคต ตนเองอาจจะต้องมาร้องเรียนถึงกรณีนี้กับทางสำนักงานจเรตำรวจก็เป็นได้ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะเดินมาติดตามกรณีนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รังสิมันต์โรม #ก้าวไกล #หลักสูตรกอส