วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ด่วน! เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดในรร.ราชวินิต ขณะซ้อมดับเพลิง นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บหลายราย

 


ด่วน! เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดในรร.ราชวินิต ขณะซ้อมดับเพลิง นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บหลายราย

 

วันนี้ (23 มิถุนายน 2566) เวลา 11.15 น. ตำรวจสน. นางเลิ้งได้รับแจ้งจากพนักงานรักษาความปลอดภัย โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ย่านทำเนียบรัฐบาล ว่าเกิดเหตุระเบิดภายในโรงเรียนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 5 ราย หลังได้รับ รับแจ้งพนักงานสอบสวนสน. นางเลิ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย และอาสาสมัคร อาสาสมัครกู้ชีพ หลายหน่วยงานได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในพื้นที่ จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณลานหน้าเสาธง พบผู้บาดเจ็บนอนเกลื่อนกลาดอยู่ด้านหน้าเสาธง ซึ่งมีเพื่อนนักเรียนและครูอาจารย์เร่งให้การช่วยเหลือ เพื่อนำส่งเข้าห้องพยาบาล ของโรงเรียน

 

มีรายงานว่า ขณะที่ศพผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียนชาย 1 รายโดยกระเด็นออกไปตรงรั้วอาคาร จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเมื่อช่วงเช้าเวลา 11.00 น. ทางโรงเรียนได้เชิญเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามเสนมา ทำการซักซ้อมการควบคุมเพลิง พร้อมวิธีการอพยพ ให้กับเด็กนักเรียน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เปิดแก๊สถังขนาด 20 กก. และทำการจุดไฟเพื่อสาธิตวิธีการดับไฟเบื้องต้น แก๊สได้รั่วไหลออกมาจนเป็นเหตุให้ระเบิดจนทำให้ผู้เสียชีวิตกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากร ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เมื่อมีการระเบิดเสียงได้ดังสนั่นไปทั่วทั้งโรงเรียนจนทำให้หลายคนเกิดอาการตกใจ

 

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับสื่อมวลชนผ่านโทรศัพท์ว่า ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)กำลังสาธิตการดับเพลิงให้กับนักเรียนและครู ระหว่างนั้นถังดับเพลิงสีแดง หรือถัง CO2 ที่อยู่หลังครูฝึก ที่เตรียมไว้ใช้ในการสาธิตดับเพลิงครั้งต่อไป กลับระเบิดออกมา ทำให้นักเรียนที่เสียชีวิต ซึ่งนั่งอยู่หน้าศาลพระภูมิถูกแรงอัดจนร่างกระเด็นจากจุดเกิดเหตุไปไกล 9-10 เมตร และเสียชีวิตทันที นอกจากนี้ยังมีรายงานยอดผู้ได้รับบาดเจ็บในเวลา 13.00 น.ทั้งหมด 10 ราย กำลังทยอยนำส่งโรงพยาบาลแล้ว 6 ราย ยังโรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลวชิระพยาบาล ส่วนที่เหลือ 4 ราย กำลังประเมินอาการ

 

ผบช.น. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ประสานกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมดแล้ว พร้อมตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุ ส่วนผู้เสียชีวิตกำลังรอแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ เข้าตรวจสอบ และพนักงานสอบสวนกำลังแยกตัวครูฝึก 7 คน ไปสอบปากคำถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแยกครูกับนักเรียนในที่เกิดเหตุไปสอบปากคำเพิ่มเติม จากการตรวจสอบพบว่าถังดับเพลิงที่เกิดเหตุระเบิดจนตัวถังฉีกขาด 1 ถัง และถังดังกล่าวเป็นถังใช้ซ้ำที่ไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่พฐ.วิเคราะห์เบื้องต้นคาดว่า ถังดังกล่าวถูกนำไปบรรจุแก๊สเพิ่ม และวางตากแดดเป็นเวลานาน จนอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นทำให้แรงดันขยายตัวและระเบิดเนื่องจากไม่มีวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่