วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี "อุปกิต" ฟ้อง "รังสิมันต์ โรม" กรณีอภิปรายหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท และศาลนัดฟังคำวินิจฉัย 11 ก.ค. นี้ เวลา 09.00 น.

 


ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี "อุปกิต" ฟ้อง "รังสิมันต์ โรม" กรณีอภิปรายหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท และศาลนัดฟังคำวินิจฉัย 11 ก.ค. นี้ เวลา 09.00 น.


วันนี้ (26 มิถุนายน 2566) เวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมทนาย ได้เดินทางมาศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมายเลขดำ อ.468/2566 ที่ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนาย รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในความผิดฐาน "หมิ่นประมาท, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา, ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา" จากกรณีการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ในช่วงคืน ของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายรังสิมันต์ได้อภิปรายในหัวข้อ เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นประมาททั้งนี้นายอุปกิต ได้เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท


โดยวันนี้ เวลา 09.00 น. นายรังสิมันต์ โรม พร้อมทนาย ได้เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดา เพื่อรับฟังการไต่สวนมูลฟ้อง โดยระบุว่า การไต่สวนมูลฟ้องศาลจะรับฟังพยานจากฝั่งโจทย์ว่ามีมูลมากพอให้ฟ้องหรือไม่ และวันนี้ก็ไม่ทราบว่าศาลจะรับฟ้องหรือไม่


ต่อมาในเวลา 09.30 น. นายอุปกิต ปาจรียางกูร พร้อมทนาย ได้เดินทางมาถึงศาลอาญา และมีประชาชนจำนวนหนึ่งมารอมอบดอกไม้พร้อมทำป้ายส่งกำลังใจให้ สว.อุปกิต ในการไต่สวนมูลฟ้องในวันนี้


โดย นาย อุปกิต ปาจรียางกูร ระบุว่า ครั้งนี้มาตามนัดที่ต้องเลื่อนจากครั้งที่แล้ว เนื่องจากตอนนั้นติดประชุม โดยวันนี้เตรียมพยานมา 2 ปาก คือตนเองและบุคคลที่ 3 ซึ่งไม่มีความกังวลใจอะไร เพราะตนเองเป็นคนฟ้อง


หลังจากที่การไต่สวนมูลฟ้องเสร็จสิ้น นายอุปกิต ปาจรียางกูร ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้ตนได้เตรียมหลักฐานมาครบทุกอย่าง ที่อีกฝั่งนึงหมิ่นประมาท ซึ่งตนไม่รู้สึกกังวลใจเพราะตนเป็นคนฟ้อง และอยากฝากถึงนักการเมืองที่บอกว่าตัวเองเป็นคนรุ่นใหม่ ว่า จะกล่าวหาใครหรือใส่ร้ายใครขอให้ไตร่ตรองให้ดี เวลาขึ้นอภิปรายก็มีการหมิ่นประมาทมาโดยตลอด และพยายามทำทุกอย่างทุกวิถีทางเพื่อกดดันกระบวนการยุติธรรม ทำไมคดีน้องของธนาธรจึงไม่ไปเร่งรัดอัยการแบบนี้ 2ปียังไม่ได้ฟ้องเลย จึงอยากขอฝากไปถึงนักการเมืองที่เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่แต่ใช้วิธีการยิ่งกว่าเก่า ถ้ายังไม่หยุดจะฟ้องต่อไปอีกหลายกรรมหลายวาระ เพราะทำให้ตนเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก


ในขณะเดียวกัน นายรังสิมันต์ โรม ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการไต่สวนมูลฟ้อง ว่าคำฟ้องที่ทาง นายอุปกิต ฟ้องตนนั้นจะมีมูลเพียงพอที่จะให้ศาลประทับรับฟ้องหรือไม่ ซึ่งจะมีการนัดฟังคำวินิจฉัยของศาลในวันที่ 11 กรกฎาคม เวลา 09.00 น. ซึ่งตนมั่นใจว่าจะชนะคดีนี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นการพูดตรงไปตรงมา ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในหน้าที่ของราษฎร มุ่งไปสู่รัฐบาลคือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นนายกรัฐมนตรีในเวลานั้น และปัญหาของยาเสพติด ข้าราชการการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งตัวของรัฐบาลอาจจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตนไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร เพราะสิ่งที่ตนทำเป็นการเปิดโปงที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะและประชาชนอย่างแน่นอน เมื่อพิจารณาจากข้อมูลพยานหลักฐานต่าง ๆ ก็แน่นอนว่าไม่มีหลักฐานเท็จ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รังสิมันต์โรม #สวอุปกิต #สวทรงเอ