วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566

“ตรีนุช” เผย “หยก” ยังไม่ถูกไล่ออก แต่งไปรเวทอ้างเสรีภาพ ต้องเคารพระเบียบองค์กร

 


“ตรีนุช” เผย “หยก” ยังไม่ถูกไล่ออก แต่งไปรเวทอ้างเสรีภาพ ต้องเคารพระเบียบองค์กร


จากกรณี ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) หรือ หยก เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อายุ 15 ปี โพสต์ข้อความว่า ถูกไล่ออกจากโรงเรียน พร้อมเล่าถึงเหตุการณ์ที่ครูได้แจ้งกับตนว่าว่า จากนี้ไปตนคือบุคคลภายนอกนั้น


วันนี้ (14 มิถุนายน 2566) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เบื้องต้นผู้อำนวยการโรงเรียนรายงานว่า ยังไม่มีการให้น้องหยกออกจากโรงเรียน โดยยังคงสภาพความเป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว ยืนยันว่าน้องหยกยังสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ


น.ส.ตรีนุชกล่าวว่า ส่วนจะสวมใส่ชุดไปรเวทเข้าเรียนได้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูตามระเบียบของโรงเรียน ซึ่งอาจจะมีบางวันที่สามารถสวมใส่ได้ ต้องเป็นไปตามระเบียบของโรงเรียน


การที่น้องหยกสวมใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน โดยให้เหตุผลเรื่องสิทธิเสรีภาพนั้น สิทธิเสรีภาพคงต้องคำนึงว่าเราอยู่ในองค์กรใด และต้องให้ความเคารพต่อระบบและระเบียบของโรงเรียนนั้น ซึ่งไม่ใช่แค่โรงเรียน แต่ไม่ว่าจะเป็นในสังคมใดก็ตามก็ต้องเคารพถึงระบบและระเบียบขององค์กรนั้นๆ เป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนและนักเรียนต้องคำนึงถึง” น.ส.ตรีนุชกล่าว


ล่าสุด ประชาไท Prachatai.com รายงานว่า ล่าสุด “หยก” ได้เข้าเรียนแล้วหลังรอหน้าโรงเรียนอยู่ 3 ชม. จนต้องปีนเข้าเอง ทางผู้ปกครองแจงที่ผ่านมาทางโรงเรียนเคยมีเรียกแค่มาชี้แจงเรื่องหักคะแนนไม่เข้าเคารพธงชาติแต่ไม่ได้ว่าอะไรเรื่องใส่ไปรเวทเข้าเรียน ส่วนทาง รมต.ศึกษาฯ แจ้ง ผอ.โรงเรียนยังไม่ได้ไล่หยกออก


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #หยก #ย้อมสีผม #ใส่ชุดไปรเวท