วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2566

กลุ่มสหภาพคนทำงาน แถลงการณ์แสดงจุดยืนเพื่อปกป้องและยืนยันสิทธิของเยาวชน เรียกร้องการคืนสถานะนักเรียนให้ “หยก” โดยไม่มีเงื่อนไข

 


กลุ่มสหภาพคนทำงาน แถลงการณ์แสดงจุดยืนเพื่อปกป้องและยืนยันสิทธิของเยาวชน เรียกร้องการคืนสถานะนักเรียนให้ “หยก” โดยไม่มีเงื่อนไข


วันนี้ (20 มิถุนายน 2566) ที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กลุ่มสหภาพคนทำงาน องค์กรสังคมนิยมแรงงาน โมกหลวงริมน้ำ ครูขอสอน เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และเครือข่ายองค์กรพันธมิตรและอื่น ๆ มายื่นหนังสือให้กับปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แสดงจุดยืนเพื่อปกป้องและยืนยันสิทธิของเยาวชน และเรียกร้องการคืนสถานะนักเรียนให้ “หยก” โดยไม่มีเงื่อนไข


จากกรณีที่ “หยก” เยาวชนอายุ 15 ปี เรียกร้องให้สถานศึกษาเคารพสิทธิเสรีภาพในเนื้อตัวร่างกาย โดยเรียกร้องให้เปิดกว้างเรื่องกฎระเบียบเครื่องแต่งกายและทรงผม ด้วยการอารยะขัดขืนแบบสันติวิธีจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่าง กว้างขวางถึงความเหมาะสม และถูกกล่าวหาว่าเป็นพฤติกรรมสุดโต่ง และยังถูกสถานศึกษาละเมิดสิทธิในการศึกษา โดยอ้างถึงเรื่องกฎระเบียบที่ลิดรอนสิทธิเนื้อตัวร่างกาย และระเบียบการเข้ามอบตัว โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม ข้อกฎหมาย และหลักการของสิทธิเด็กและเยาวชน


สหภาพคนทำงาน องค์กรสังคมนิยมแรงงาน โมกหลวงริมน้ำ ครูขอสอน เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน จึงต้องการแสดงจุดยืนเพื่อปกป้องและยืนยันสิทธิในการเรียกร้องและแสดงออกของเด็กและเยาวชน อันอยู่บนพื้นฐานของ หลักการสิทธิเด็ก และขอเรียกร้องให้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ คืนสถานะนักเรียนให้ “หยก” ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข และขอคัดค้านการประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 12.30 น. ณ อาคารสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหากรณี "หยก" แต่กลับไม่เปิดให้เยาวชน หรือตัวแทนของเยาวชนคนดังกล่าวได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการนี้


พร้อมทั้งเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ สถานศึกษาทุกแห่ง และทุกภาคส่วนในสังคม ศึกษาและเคารพในหลักการสิทธิเด็กและผลักดันสนับสนุนให้เกิดกระบวนการที่เยาวชนและผู้เรียนในสถานศึกษา สามารถมีส่วนร่วมและมีอำนาจในการออกแบบกฎระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อตัวผู้เรียนหรือตัวเยาวชนได้ สุดท้าย เราขอยืนยันในสิทธิที่เด็กและเยาวชนทุกคนมีและไม่อาจถูกพรากไปได้ ตามหลักการในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ เด็กและเยาวชนทุกคนมีสิทธิในการเข้าถึงการศีกษาโดยถ้วนหน้า อย่างไม่มีเงื่อนไข


เด็กและเยาวชนทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่อกฎระเบียบ ชุมชนและสังคม โดยจะต้องได้รับการรับฟังและ คุ้มครอง ไม่ถูกจํากัด ลิดรอนหรือควบคุม รวมทั้งไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ด้วยเหตุผลด้านความแตกต่างทางความคิด


เด็กและเยาวชนมีสิทธิในการมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น และมีสิทธิในการตัดสินใจในกระบวนการที่เกี่ยวข้องหรือ ส่งผลกระทบต่อตัวเด็กและเยาวชน


การดำเนินการใด ๆ ก็ตาม ให้คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็กและเยาวชนเป็นลำดับแรก พวกเรา ขอยืนเคียงข้างทุกการแสดงออกของเยาวชนซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน อันเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง ของสังคมและยุคสมัย เพื่อสิทธิในการศึกษา ระบบการศึกษาที่เป็นธรรมและเท่าเทียม และคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กและ เยาวชนทุกคนต่อไป


ต่อมา นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงพม. กล่าวว่า ยินดีที่จะรับเรื่องร้องเรียนไว้ เพราะว่าต้องหาทางออกร่วมกัน เพราะนักเรียนทุกคนก็ต้องได้รับความยุติธรรมเท่ากัน เพียงแต่อยากให้การศึกษามีประสิทธิภาพมากที่สุด ยังไงในกรณี ของ “หยก” ก็จะต้องตั้งคณะกรรมการปรึกษาหารือร่วมกันแก้ไขปัญหา หาทางออกร่วมกันไม่ให้กระทบมากไปกว่านี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #หยก #เสรีแต่งกาย #เสรีทรงผม