วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ศาลอาญามีคำสั่งไม่ถอนประกัน คดี ม.112 “สายน้ำ-ออย”

 


ศาลอาญามีคำสั่งไม่ถอนประกัน คดี ม.112  “สายน้ำ-ออย”

 

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอนประกัน คดีที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิตร้องขอเพิกถอนประกัน นายนภสินธุ์ หรือสายน้ำ ขอสงวนนามสกุล อายุ18 ปี และ นายสิทธิชัย หรือ ออย ขอสงวนนามสกุลอายุ 25 ปี ผู้ต้องหา คดีปอาญาม.112 และพ.ร.บ.คอมฯ ม.14 โดยอยู่ระหว่างรับฝากขังครั้งที่ 4 และได้ประกันตัวไปคนละ 25,000 บาท โดยอ้างว่าบุคคลทั้งสองกระทำผิดเงื่อนไขกับศาล ศาลได้ไต่สวนผู้ร้องไปแล้วเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.)

 

ศาลพิเคราะห์ว่า ผู้ต้องหาทั้งสองทำผิดสัญญาประกันบางส่วน โดยนายสายน้ำ ยังไม่บรรลุนิติภาวะและฝ่าฝืนข้อกำหนดศาลเป็นคราวแรก จึงเห็นควรให้โอกาสกลับตัวปฏิบัติตามเงื่อนไขประกันตัวใหม่ สมควรว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรถึงกิจกรรมเพื่อเรียกร้องต้องไปเป็นไปตามครรลองของประชาธิปไตย และจำเป็นต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น หรือเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง

 

ส่วนนายออย อายุกว่า 25 ปี มีวุฒิภาวะความสามารถรู้ผิดชอบชั่วดีโดยสมบูรณ์แล้ว แต่กลับฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันบางส่วน นอกจากตักเตือนเพื่อไม่ให้ไปกระทำผิดประการอื่นแล้ว อาศัยอำนาจตามประมวลฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 119 วรรค 1 ปรับ 2,000 บาท มิฉะนั้น ให้ขังระหว่างนี้ระยะเวลา 4 วัน เสร็จแล้วจึงยกคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112