วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

“พวงเพ็ชร” ยันรัฐบาลเดินหน้า “กองทุนชุมชนเมือง” ด้านชุมชนหวังรัฐดัน เพิ่มทุน เติมเงิน กระตุ้นเศรษฐกิจ

 


พวงเพ็ชร” ยันรัฐบาลเดินหน้า “กองทุนชุมชนเมือง”  ด้านชุมชนหวังรัฐเพิ่มทุน เติมเงิน กระตุ้นเศรษฐกิจ


วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายกฤช เอื้อวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ร่วมประชุมรับฟังข้อเสนอและมอบนโยบายให้กับกองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านต่างๆ  อาทิ  ภาระหนี้เสียของสมาชิกกองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งบางกองทุนประสบปัญหาและอุปสรรคในการขับเคลื่อนงานเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ขาดการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงาน  ขาดความชัดเจนในข้อกฎหมาย ไม่มีการลงโทษที่ชัดเจน กรณีสมาชิกไม่คืนเงิน และการขับเคลื่อนงานในการดำเนินการดำเนินงานล่าช้า เป็นต้น


ส่วนข้อเสนอแนะที่อยากให้นางพวงเพ็ชร ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีกำกับดูแล สทบ. เร่งดำเนินการ คือ อยากให้มีการฟื้นฟูและจัดตั้งกองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขึ้นใหม่ โดยมีการเพิ่มทุนอีก 1 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน พร้อมทั้งขอให้มีหน่วยงานกลางที่ชัดเจน เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ส่วนการพักชำระหนี้ ควรพักทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย และเสนอให้มีการจัดสัดส่วนหมู่บ้านขึ้นมาใหม่ในการจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง  นอกจากนี้ ยังเสนอให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน เช่น การจัดอบรมด้านบัญชี ข้อกฎหมาย ฯลฯ


นางพวงเพ็ชร  เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า กองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มี 3 รูปแบบ คือ 1. ดำเนินการอยู่ มีผลการดำเนินการที่ดี 2. หยุดดำเนินการ และ 3. ที่ยังไม่เคยตั้งกองทุน


ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงจะดำเนินการสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไป  พร้อมจะชูกองทุนที่มีดำเนินการยอดเยี่ยม ให้เป็นกองทุนตัวอย่างในการบริหารจัดการ รวมถึงจะมีการส่งเสริมความรู้ และการเรียนการสอนด้านบัญชี เพื่อให้สมาชิกมีวิชาความรู้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ พัฒนาได้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กองทุนชุมชนเมือง