วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ศาลพิพากษาจำคุก 9 เดือน “รุ้ง - ไมค์ - ครูใหญ่” #ม็อบ10กุมภา64 รวมพลคนไม่มีจะกิน #ตีหม้อไล่เผด็จการ ในข้อหา ม.215 - กีดขวางทางสาธารณะ - เครื่องขยายเสียง ก่อนศาลให้ประกันตัว ท่ามกลางพี่น้องประชาชนร่วมให้กำลังใจ

 


ศาลพิพากษาจำคุก 9 เดือน “รุ้ง - ไมค์ - ครูใหญ่” #ม็อบ10กุมภา64 รวมพลคนไม่มีจะกิน #ตีหม้อไล่เผด็จการ ในข้อหา ม.215 - กีดขวางทางสาธารณะ - เครื่องขยายเสียง ก่อนศาลให้ประกันตัว ท่ามกลางพี่น้องประชาชนร่วมให้กำลังใจ


วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2566) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำพิพากษาคดีของ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “ไมค์” ภานุพงศ์ จาดนอก และ “ครูใหญ่” อรรถพล บัวพัฒน์ ที่ถูกฟ้องรวม 7 ข้อกล่าวหา เหตุสืบเนื่องมาจากการชุมนุม “รวมพลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2564 บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องไปจนถึงหน้า สน.ปทุมวัน เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักกิจกรรมทางการเมือง  


ศาลพิพากษาว่าทั้งสามคนมีความผิด 3 ข้อหา ได้แก่ ใช้กำลังประทุษร้ายฯ โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้สั่งการ ตามมาตรา 215, กีดขวางทางสาธารณะฯ ตามมาตรา 385 และ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ รวมลงโทษจำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 700 บาท


แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์มีเหตุให้ลดโทษ 1 ใน 4 คงจำคุกคนละ 9 เดือน ปรับคนละ 525 บาท ไม่รอลงอาญา และยกฟ้อง 4 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ทำร้ายเจ้าพนักงานฯ, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ฯ และ พ.ร.บ.ความสะอาด


โดยต่อมาทนายความได้ยื่นประกันระหว่างอุทธรณ์ และล่าสุดศูนย์ทนายฯเผยว่า ทั้งสามคนได้รับการประกันตัวแล้ว ท่ามกลางเพื่อนนักกิจกรรมและมวลชนรอให้กำลังใจ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์