วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

มติที่ประชุมร่วม สส.-กก.บห. ก้าวไกล เป็นเอกฉันท์ “ไชยามพวาน” ไม่ปฏิบัติตามมติ กก.บห. ผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษขับพ้นพรรค ให้ "ณัฐชา" และ "ไอซ์ รักชนก" ดูแลพื้นที่แทน

 


มติที่ประชุมร่วม สส.-กก.บห. ก้าวไกล เป็นเอกฉันท์ “ไชยามพวาน” ไม่ปฏิบัติตามมติ กก.บห. ผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษขับพ้นพรรค ให้ "ณัฐชา" และ "ไอซ์ รักชนก" ดูแลพื้นที่แทน

 

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส. พรรคก้าวไกล เพื่อพิจารณากรณี ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กรุงเทพฯ กระทำการขัดต่อมติของ กก.บห. เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566

 

สืบเนื่องจากไชยามพวาน ฝ่าฝืนวินัยสมาชิกพรรค จากการกระทำการล่วงเกิน คุกคาม และก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อบุคคลอื่น อันเป็นความผิดวินัยร้ายแรงตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล

 

ต่อมาวันที่ 2 พฤศจิกายน กก.บห. ได้พิจารณากำหนดโทษ ด้วยการตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค และกำหนดเงื่อนไข 4 ข้อให้ไชยามพวานต้องดำเนินการ ซึ่งรวมถึงการแถลงยอมรับผิดและขอโทษในทางสาธารณะต่อสังคมกับผู้เสียหายทั้งสามรายอย่างจริงใจภายในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 การประกาศมาตรการชดเชยเยียวยาผู้เสียหาย และการยุติการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้งสามรายโดยทางตรงและทางอ้อมโดยพลันนับแต่ได้รับแจ้งคำสั่ง

 

จากการแถลงข่าวของไชยามพวานเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน และพฤติกรรมของไชยามพวานหลังจากมีการกำหนดโทษ ทาง กก.บห. พรรคเห็นว่าเป็นที่ชัดเจนว่าไชยามพวานไม่ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขในกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพราะนอกจากจะไม่สำนึกยอมรับผิดและขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจแล้ว ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลอันอาจเป็นการก่อความเสียหายซ้ำเติมต่อผู้ถูกกระทำ รวมถึงข้อมูลที่อาจเป็นการเปิดเผยตัวตนของผู้เสียหายต่อสาธารณะบางส่วน ซึ่งทั้งหมดนับเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหรือมติของ กก.บห. พรรค อันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง

 

ต่อมา กก.บห. พรรคก้าวไกลจึงประชุมและมีมติให้ลงโทษทางวินัยตามข้อบังคับพรรค ซึ่งเป็นที่มาของการจัดประชุมร่วมระหว่าง กก.บห. และ สส. ของพรรคในวันนี้ (7 พฤศจิกายน) เพื่อพิจารณาลงมติให้ไชยามพวานพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

 

สำหรับผลการพิจารณาในที่ประชุมร่วม เห็นตรงกันว่าไชยามพวานกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ขับไชยามพวานออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

 

นอกจากนี้ เมื่อ สส.กรุงเทพฯ ของพรรคหายไปหนึ่งเขต ที่ประชุมร่วมจึงพิจารณาให้ สส. เขตใกล้เคียงไปทำงานกับพี่น้องประชาชน โดยมอบหมายให้ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ดูแลพื้นที่เขตบางขุนเทียน และ รักชนก ศรีนอก ดูแลพื้นที่เขตจอมทอง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล