วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

‘ชัยธวัช’ ยืนยันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) ศาล รธน. ยังไม่ตัดสินคดีไอทีวี-ม.112 แต่อาจนัดไต่สวนต่อ มั่นใจแก้ข้อกล่าวหาได้สมบูรณ์ชัดเจน เตือนรัฐบาลหาแผนสำรอง หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตไม่ผ่านกฤษฎีกา ย้ำ "ก้าวไกล" ไม่ได้ค้านแต่ห่วงไม่สำเร็จ

 


ชัยธวัช’ ยืนยันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) ศาล รธน. ยังไม่ตัดสินคดีไอทีวี-ม.112 แต่อาจนัดไต่สวนต่อ มั่นใจแก้ข้อกล่าวหาได้สมบูรณ์ชัดเจน เตือนรัฐบาลหาแผนสำรอง หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตไม่ผ่านกฤษฎีกา ย้ำ "ก้าวไกล" ไม่ได้ค้านแต่ห่วงไม่สำเร็จ

 

วันนี้(14 พฤศจิกายน 2566) ที่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมพิจารณาคดีต่อพรรคก้าวไกลหาเสียง แก้ไขมาตรา 112 และคดี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี ในวันที่ 15 พ.ย. 66 นั้น

 

นายชัยธวัช ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่กำหนดวินิจฉัยในวันที่ 15 พ.ย. 66 แต่เป็นเพียงการประชุมหาข้อสรุปแนวทางพิจารณาคดีนี้ต่อไป หลังจากพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รวมถึงยื่นเสนอพยานผู้เชี่ยวชาญให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนแล้ว ดังนั้น หลังจากนี้ จึงขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญว่า จะมีกระบวนการไต่สวนอีกหรือไม่

 

นายชัยธวัช กล่าวต่อไปว่าหวังทางศาลรัฐธรรมนูญจะไต่สวนอย่างรอบด้าน อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังมั่นใจว่า สามารถแก้ข้อกล่าวหาได้อย่างสมบูรณ์ ชัดเจน และหนักแน่น ทั้งในข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย จึงไม่กังวลในทั้งสองคดี

 

เมื่อถามถึงการเตรียมการรับอุบัติเหตุทางการเมือง นายชัยธวัช ตอบว่า ยัง มีแค่เตรียมพยานผู้เชี่ยวชาญ หากมีการไต่สวนในชั้นศาล

 

ทั้งนี้นายชัยธวัช ได้ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต มองว่าประเด็นหลักตอนนี้ มีความกังวลว่าการดำเนินนโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอาจไม่สำเร็จ เพราะวิธีการที่จะเสนอการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาท ซึ่งทางพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ได้ให้ความเห็นไปแล้วว่า ถ้ารัฐบาลเลือกทางนี้ อาจมีข้อกังวลว่ารัฐบาลอาจสะดุดขาตัวเอง และทำให้ไม่สามารถดำเนินนโยบายนี้ได้

 

อย่างไรก็ตามหากผ่านเข้ามาถึงสภา จะมีการวางตัวคนอภิปรายเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้ไปถึงขั้นนั้น เพราะตอนนี้เข้าใจว่า อันดับแรกก่อนที่ ครม.จะเสนอได้ ต้องฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน เราคงต้องดูขั้นนั้นก่อน ยอมรับว่าเป็นความกังวลของพรรคก้าวไกลเหมือนกันว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ จะถูกล้มโดยขั้นตอนของกฤษฎีกาเลยด้วยซ้ำ จึงขอให้ทางรัฐบาลหากจะผลักดันนโยบายนี้ต่อต้องคิดแผนสำรองไว้

 

ส่วนกรณีคนในพรรคเพื่อไทยตอบโต้ความเห็นของนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ว่าพรรคก้าวไกลเคยสนับสนุนนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้าฟังเนื้อหาสาระของพรรคก้าวไกลอย่างวางอคติ ความเห็นทั้งหมดไม่ได้เป็นการขัดขวางนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่เราวิพากษ์วิจารณ์มีความเห็นท้วงติง ว่าด้วยความเป็นห่วงจะไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ ไม่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายในทางนโยบายได้อย่างจริง

 

ทั้งนี้หากผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา พรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ศาลรัฐธรรมนูญ