วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ตามต่อ นิยายจากเรือนจำ โดยอานนท์ เรื่องเล่าของโสภณ ตอนที่ 3 “โสภณที่รัก”

 


ตามต่อ นิยายจากเรือนจำ โดยอานนท์ เรื่องเล่าของโสภณ ตอนที่ 3 “โสภณที่รัก”

 

ตามที่เพจเฟซบุ๊ค อานนท์ นำภา โพสจดหมายที่เขียนด้วยลายมือจากเรือนจำฉบับลงวันที่ 28 พ.ย. 2566 ซึ่งนับเป็นจดหมายจากทนายอานนท์ ที่เขียนเรื่องเล่าของโสภณ เป็นตอนที่ 3 ชื่อตอน โสภณที่รัก โดยมีใจความทั้งหมดว่า

 

ขณะที่นายได้อ่านจดหมาย Domimail ฉบับนี้เราคงอยู่คนละโลกแล้ว เราเขียนจดหมายฉบับนี้ตอนที่รอเข้าห้องผ่าตัดครั้งสุดท้ายก่อนจบการรักษาและเมื่อยาสลบออกฤทธิ์ เราก็ไม่รู้จะมีพรุ่งนี้สำหรับเราอีกไหม

 

เรายังคิดถึงวันแรกที่เจอนายที่แยกปทุมวันในการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 นายคงจำเราไม่ได้ เราคือนักศึกษาที่ไปร่วมชุมนุม ยืนอยู่ระหว่างคฝ.กับผู้ชุมนุม ตอนคฝ.ฉีดน้ำสลายการชุมนุม พวกเราระดมร่มจากเพื่อน ๆ “ขอร่มหน่อย ๆ” นายคือคนที่คว้าร่มที่โยนลงมาจากสะพานลอยมากันน้ำให้เรา

 

เรายังจำภาพนายได้เด็กหนุ่มในชุดนักศึกษาแพทย์ตัวผอม แว่นหนา ท่าทางดูเก้งก้างแต่ดูกล้าหาญดีจากวันนั้นการชุมนุมขยายตัวไปทั่วประเทศ เราได้เจอนายอีกครั้งในวันที่ 17 ของเดือนถัดมาที่หน้ารัฐสภาแยกเกียกกาย ท่ามกลางกระสุนยางและแก๊สน้ำตา

 

นายโดนแก๊สน้ำตาจนเผลอทำแว่นหล่นหายในที่ชุมนุมเราคือผู้หญิงที่วิ่งจุงมือนายมาล้างตาที่รถแพทย์อาสา นายดูบ้าดีที่อุ้มเป็ดยางอัดลมไปกันน้ำที่ฉีดมาจากรถจีโน่ ตอนที่แพทย์อาสาถามชื่อนายเราจึงรู้ว่านายชื่อโสภณและเย็นวันนั้นเราจึงไปแอบส่อง Facebook ของนายจนรู้ว่านายจะไปชุมนุมอีกครั้งในช่วงปีใหม่จัดโดยวีโว่ เราจึงตั้งใจไปเจอนาย ไปขายกุ้งกับนาย

 

ขอบคุณสำหรับทุกเรื่องที่เราผ่านพ้นมาด้วยกัน การต่อสู้ของคนรุ่นเรามันไม่ง่ายเลย เราอยากให้นายมีพลังและรักษาพลังไว้ต่อสู้ เรารู้ว่าหากวันนี้เราเป็นอะไรไปนายคงเสียใจมากจนอาจทำอะไรบ้า ๆ ในคุก เราจึงขอให้น้องสาวช่วยเขียนจดหมาย Domimail แทนเราให้เหมือนว่าเรายังมีชีวิตอยู่ ส่วนนมชมพูเราสั่งซื้อกับร้านค้าให้ส่งให้นายในคุกตลอด5 ปีที่อยู่ข้างในเพื่อแทนความคิดถึงและให้เหมือนว่าเราได้อยู่ใกล้ ๆ กันทุกวัน

 

ถ้าพรุ่งนี้สำหรับเราไม่อาจมี นายต้องรับปากว่าจะรักษาชีวิตเอาไว้เพื่อต่อสู้เปลี่ยนแปลงสังคมที่แข็งแกร่งให้เป็นสังคมที่งดงามมีเสรีภาพให้คนมีความเท่าเทียมกัน อยากบอกว่าเรารักนายและจะรักตลอดไป

 

สำหรับ นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นั้นขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลังศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา ในคดี #มาตรา112 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 เหตุจากการขึ้นปราศรัยใน #ม็อบ14ตุลา63 ได้

 

ทั้งนี้ 'อานนท์ นำภา' ได้เขียนเขียนจดหมายลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ระบุถึงการถอนคำร้องขอประกันที่เหลืออีก 20 คดี แม้ต้องติดคุกยาว 80 ปี โดยยืนยันว่านี่ 'ไม่ใช่การรับผิด' แต่เป็นการยืนยันหลักการว่า การต่อสู้ทางการเมืองตั้งแต่ 2563 เป็นต้นมาไม่ใช่ความผิดแต่แรก

 

ติดตามอ่าน พล็อตนิยายจากอานนท์ ฉบับแรก ลงวันที่ 24 พ.ย. 2566 ได้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=951130759713922&id=100044510196415&mibextid=Nif5oz

 

ฉบับลงวันที่ 27 พ.ย. 2566 ตอนที่ 2 โสภณและนมชมพู อ่านได้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=953233859503612&id=100044510196415&mibextid=Nif5oz

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัว #อานนท์นำภา