วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

'เก็ท โสภณ' ฝากข้อความ 81 วันในกรงขัง เนื่องในวันเกิด (12 พ.ย.) ขออวยพรให้คนที่ผมรัก และรักผมมีความสุข กรงขัง กำแพงก็กั้นได้เพียงกาย แต่หากเชื่อมั่นในความเท่าเทียม ใจเรายังเชื่อมกันอยู่เสมอ

 


'เก็ท โสภณ' ฝากข้อความ 81 วันในกรงขัง เนื่องในวันเกิด (12 พ.ย.) ขออวยพรให้คนที่ผมรัก และรักผมมีความสุข กรงขัง กำแพงก็กั้นได้เพียงกาย แต่หากเชื่อมั่นในความเท่าเทียม ใจเรายังเชื่อมกันอยู่เสมอ

 

วันนี้(12 พฤศจิกายน 2566) ตามที่แอดมินเพจ Get Surariddhidhamrong โพสข้อความจาก 'เก็ท' โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ที่ขณะนี้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เป็นวันที่ 81 นับตั้งแต่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังศาลอาญาพิพากษาจำคุก 3 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา จากกรณีใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัยระหว่างทำกิจกรรม “ทัวร์มูล่าผัว” ที่เขตพระนคร เมื่อ 22 เม.ย. 2565

 

โดยข้อความระบุว่า 12 พฤศจิกายน (วันนี้) ก็เป็นวันเกิดผมแล้ว ปีนี้เป็นปีแรกเลยที่ฉลองในเรือนจำ ปกติทุกปีจะได้ฉลองกับครอบครัวและเพื่อน ๆ

 

ผมมองว่าวันเกิดเป็นวันแห่งการทบทวนนะ ว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น ดีขึ้นหรือแย่ลง ต้องพัฒนาหรือแก้ไข เราโตขึ้นหนึ่งปี ในขณะเดียวกันวันเวลาชีวิตก็เหลือน้อยลงอีกหนึ่งปี

 

ช่วงที่ผ่านมา ผมสังเกตุเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง พ่อเริ่มผมหงอกเห็นชัด เพื่อนบางคนผมยาวขึ้น บางคนถักเปียได้ บางคนเปลี่ยนทรง ปู่กับย่าก็แก่ตัวลง ผมสัมผัสได้ถึงความกดดันและความเหนื่อยล้าของครอบครัวและเพื่อน ๆ อย่างว่าติดคุกคนเดียวเหมือนพาคนรอบข้างติดด้วย แต่จะว่าผมไม่ได้นะ ว่าคนที่เอาผมเข้ามาขังโน่น

 

อีกแง่หนึ่ง ผมรับรู้ได้ถึง ความหวัง และพลังบวก แม่จะมาเยี่ยมผมแต่เช้าอย่างยิ้มแย้ม พ่อจะมาหา อัพเดทข่าวสาร และถามว่าข้างในขาดอะไรบ้างไหม เพื่อนก็มาเยี่ยม มาส่งข่าว ส่งจดหมาย ให้กำลังใจ ทนายก็จะมาอัพเดทพูดคุยกันบ่อย ๆ แต่ละวันจะมีคนส่งของเข้ามามาเยี่ยมในเรือนจำ บางใบเสร็จจะมีชื่อผู้ส่ง บางใบก็ไม่ได้บอกว่าใครส่ง แต่แค่รู้ว่ามีคนห่วงใยก็รู้สึกดีมากแล้ว

 

เวลาไปศาล จะมีลุง ๆ ป้า ๆ เพื่อน ๆ มาหาเสมอ แววตาของทุกท่านทุกคนยังมีความหวังต่อการต่อสู้ คนข้างนอกก็ยังสู้ หาทาง พัฒนาแนวทางการเคลื่อนไหวให้เกิดขึ้นอย่างหลายรูปแบบ วันเกิดปีนี้ข่มขื่น เพราะถูกขัง แต่เพราะพลังบวกจากคนข้างนอกทำให้ชีวิตหวานขึ้นบ้าง

 

เมื่อเช้านั่งทำธุระอยู่ มองออกไปเห็นโคกหนองนาในเรือนจำอยู่ๆก็นั่งคิดว่าเพียงการแสดงความคิดเห็นด้วยเจตนาบริสุทธิ์ที่อยากให้สังคมเท่าเทียม สิ่งที่ต้องแลกมาคือการถูกขังแบบนี้เลยหรอ เอาเถอะผมระลึกอยู่เสมอว่าผมทำอะไร เพื่ออะไร และภูมิใจในสิ่งที่ตนทำ

 

เนื่องในวันเกิด ขออวยพรให้คนที่ผมรัก และรักผมมีความสุข กรงขัง กำแพงก็กั้นได้เพียงกาย แต่หากเชื่อมั่นในความเท่าเทียม ใจเรายังเชื่อมกันอยู่เสมอ ขอให้เราอยู่ร่วมกันอย่างเสมอภาค ไม่ใช่ใต้บารมีใคร

 

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566

เก็ทอยู่ในเรือนจำมา 81 วัน #LetsGetRights #Freeget

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #โมกหลวงริมน้ำ #เก็ทโสภณ