วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

จดหมายจากแดน 4 "อานนท์ นำภา" เขียนถึงลูก "การรับโทษไม่ใช่การรับผิด"

 


จดหมายจากแดน 4 "อานนท์ นำภา" เขียนถึงลูก "การรับโทษไม่ใช่การรับผิด"


วานนี้ (15 พ.ย.66) เพจเฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา เปิดเผยจดหมายเขียนด้วยลายมือจากนายอานนท์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความระบุว่า

 

"การรับโทษไม่ใช่การรับผิด"

 

15 พฤศจิกายน 2566 ถึงปราณอิสรานนท์ลูกรัก

 

วันนี้ศาลฎีกามีคำสั่งยืนยันไม่ให้ประกันตัวพ่อถึงแม้ทนายความของเราจะยื่นถึงเหตุจำเป็นในหลายหลายเรื่องซึ่งที่จริงก็ไม่จำเป็นต้องมีเหตุอะไรเหล่านั้นก็ได้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด การให้ประกันตัว ควรเป็นสิทธิโดยทั่วไปการไม่ให้ประกันตัวพ่อไม่ได้เกินความคาดหมายอะไรสำหรับคดีการเมืองและนักโทษทางความคิดอย่างพ่อ พ่อให้ทนายความยื่นถอนประกันในคดีที่เหลือกว่า 20 คดีแล้วด้วยเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการต่อสู้

 

สิ่งที่กระทำต่อพ่อตอนนี้คือขั้นตอนการลงโทษและรับโทษหากแต่ไม่ใช่การรับผิด ไม่มีการสารภาพหรือยอมรับว่าการต่อสู้ของพ่อและเพื่อนเพื่อนเป็นความผิดอย่างเด็ดขาดการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่เมื่อปี 2563 มันเกิดจากการตื่นตัวและสำนึกทางการเมืองเกิดการตาสว่างของคนรุ่นใหม่ทั้งเจนเนอเรชั่น พวกเราเห็นปัญหาของบ้านเมืองและออกมาต่อสู้เพื่อให้ เกิดการเปลี่ยนแปลง ให้ได้มาซึ่งเสรีภาพและความเท่าเทียมมันไม่ใช่ความผิด ไม่จำเป็นต้องรับผิดและไม่ใช่การรับผิดแม้จะต้องรับโทษก็ตาม

 

กว่า 20 คดีของพ่ออาจต้องรับโทษมากกว่า 80 ปีแต่ไม่มีแม้แต่วันเดียวที่เป็นการรับผิด การติดคุกของพ่อเป็นการยืนยันว่าบ้านเมืองเรามีปัญหาและมีคนสู้อยู่ เราไม่ได้สู้เพียงลำพังตอนนี้มีผู้ต้องขังทางการเมืองกว่า 40 คนผู้ลี้ภัยและพี่น้องประชาชนยังสนับสนุนการต่อสู้อยู่

 

กว่าลูกทั้งสองจะเข้าใจคำพ่อว่าการรับโทษไม่ใช่การรับผิดจนกว่าพ่อจะได้รับอิสรภาพจากโทษซึ่งไม่มีความผิดลูกทั้งสองคงเติบโตและบ้านเมืองนี้คงเปลี่ยนแปลงไปไม่อาจเหมือนเดิมแล้ว

 

รักและคิดถึงลูกทั้งสอง

อานนท์ นำภา แดน 4

 

สำหรับ อานนท์ นำภา นั้น ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท โดยไม่รอลงอาญาในคดี ม.112 เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา เหตุ จากการขึ้นปราศรัยในม็อบ 14 ตุลา 63

 

จนถึงวันนี้ (16 พ.ย.66) อานนท์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้วเป็นเวลา 52 วัน โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อานนท์นำภา #คืนสิทธิประกันตัว