วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

กกต.แจงไม่มีอำนาจสอบ “ปูอัด” เหตุพฤติกรรมหื่น ไม่ใช่ลักษณะต้องห้ามเป็นสส.ที่กม.กำหนด อาจเป็นเรื่องผิดจริยธรรมตามข้อบังคับพรรค ที่มีกลไกพรรคดำเนินการ ชี้ช่อง “วุฒิพงศ์” หากมติขับพ้นพรรคไม่ชอบ ร้องขอความเป็นธรรมนายทะเบียนพรรคการเมืองได้

 


กกต.แจงไม่มีอำนาจสอบ “ปูอัด” เหตุพฤติกรรมหื่น ไม่ใช่ลักษณะต้องห้ามเป็นสส.ที่กม.กำหนด อาจเป็นเรื่องผิดจริยธรรมตามข้อบังคับพรรค ที่มีกลไกพรรคดำเนินการ ชี้ช่อง “วุฒิพงศ์” หากมติขับพ้นพรรคไม่ชอบ ร้องขอความเป็นธรรมนายทะเบียนพรรคการเมืองได้


วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวกรณีนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ระบุพร้อมให้กกต.ตรวจสอบกรณีถูกกล่าวหามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ตามที่นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต ส.ส.กทม.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำร้อง ว่า เห็นแต่เป็นข่าว ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่โดยโครงสร้างการทำงานของนายทะเบียนพรรคการเมือง และสำนักงานกกต. จะติดต่อกับพรรคไม่ได้ติดต่อกับสมาชิก  ถ้าการดำเนินการของพรรคไม่เป็นไปตามที่กฎหมาย หรือข้อบังคับพรรคกำหนด  สมาชิกพรรค หรือบุคคลภายนอก สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้  เท่าที่ติดตามข่าว ลักษณะพฤติกรรมที่มีการกล่าวหา หากมีการกระทำจริง  ไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรค ที่อยู่ในอำนาจนายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาว่าจะให้เขาพ้นหรือไม่พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค  รวมทั้งไม่ได้เป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็นสส.ที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นเหตุให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82


“แต่อาจเป็นพฤติกรรมซึ่งเป็นเรื่องจริยธรรมที่มีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรกถ้าเป็นสมาชิกรัฐสภาก็จะมีมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา ที่สภาจะเป็นผู้ดำเนินการสอบ เช่นใช้กลไกกรรมาธิการต่าง ๆ  ส่วนที่สอง เป็นจริยธรรมตามข้อบังคับพรรคการเมืองที่พรรคจะกำหนดเพิ่มเข้าไป จากที่กำหนดว่าต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่ล้อมาจากกฎหมาย  ซึ่งพฤติกรรมจริยธรรมมันจะมากกว่า และลึกกว่าลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคที่กฎหมายกำหนด  และนายทะเบียนพรรคการเมือง หรือสำนักงานกกต. ไม่มีอำนาจเข้าไปตัดสิน เรามีหน้าที่เพียงว่า ดูแล ความเป็นอยู่ หรือการดำเนินการของพรรคการเมือง ให้เป็นไปตามกฎหมาย  มีแค่นั้น  ดังนั้นถ้าไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือสำนักงานกกต.ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบ  เหมือน เรื่องขัดจริยธรรมของสภา ไม่ได้ยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ  แต่ยื่นไปที่ป.ป.ช. ถ้าขัดจริยธรรมตามข้อบังคับพรรค ก็เป็นเรื่องที่พรรคต้องดำเนินการ เช่น พรรคมีมติขับออก แต่ถ้าสมาชิกที่ถูกขับเห็นว่า เขาไม่ได้รับความเป็นธรรม การขับไม่เป็นไปตามข้อบังคับ  ก็มาร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ เพราะมีหน้าที่ดูแลให้พรรคดำเนินกิจการทางเมืองให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรคและกฎหมาย”


เมื่อถามต่อว่า กรณีที่นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส. ปราจีนบุรี ระบุว่าผิดหวังกับมติขับออกของพรรคก้าวไกล สามารถยื่นร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้หรือไม่  นายแสวง กล่าวว่า ก็มายื่นได้ ถ้าเห็นว่า การประชุมเพื่อมีมติขับและเหตุผลในการขับไม่ชอบก็สามารถร้องได้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ปูอัด