วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

“อันนา” ยื่นหนังสือถึงตัวแทนยูนิเซฟประเทศไทย ขอให้พิจารณาการทำงานกับองค์กรหรือบุคคลที่ละเมิดสิทธิเด็กและคุกคามเด็ก

 


“อันนา” ยื่นหนังสือถึงตัวแทนยูนิเซฟประเทศไทย ขอให้พิจารณาการทำงานกับองค์กรหรือบุคคลที่ละเมิดสิทธิเด็กและคุกคามเด็ก


วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2566) ในเวทีสานพลังเพื่อคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพ อันนา อันนานนท์ และอ็อกฟอร์ด ชาญชัย ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมคุกคาม ในกรณีวันที่ 15 เมษายน 2565 ได้เข้ายื่นหนังสือถึงคุณคิมคยองซอน ในฐานะตัวแทนยูนิเซฟประเทศไทย โดยยื่นผ่านคุณปริญญา บุญฤทธิ์ฤทัยกุล (เจ้าหน้าที่งานคุ้มครองเด็ก ยูนิเซฟ) โดยยื่นในเรื่องการทำงานร่วมหรือเป็นพาร์ทเนอร์กับองค์กรที่มีประวัติละเมิดสิทธิเด็กและคุกคามเด็ก


“อันนา” ระบุว่าการกระทำของกรมกิจการเด็กและเยาวชนนั้นได้ละเมิดนโยบายคุ้มครองเด็กสำหรับบุคคลากร อาสาสมัครและพาร์ทเนอร์ที่เป็นพันธมิตร (Child Safeguarding Code of Conduct for all staff and volunteers engaged with UNICEF and Implementing Partners)  ทั้งนี้ได้ขอให้ยูนิเซฟพิจารณาและทบทวนการร่วมมือกับกรมกิจการเด็กและเยาวชนใหม่ ผู้ที่ทำงานโดยอ้างว่าคุ้มครองเด็กควรต่อต้านผู้คุกคามเด็ก หาใช่เข้าร่วมกับผู้คุกคามเด็ก


ทั้งนี้ ข้อความในจดหมายเปิดผนึกมีใจความว่า


ถึง คุณคิมคยองซอน ในฐานะตัวแทนประเทศไทย


เรื่อง ขอแสดงความกังวลต่อเรื่องการร่วมมือกับบุคคลหรือองค์กรที่คุกคามและละเมิดสิทธิเด็ก


ตามที่ยูนิเซฟประเทศไทยได้ระบุในหน้าเว็บไซด์ มีใจความว่ากรมกิจการเด็กและเยาวชนเป็นหนึ่งในองค์กรพาร์ทเนอร์ของยูนิเซฟ นั่นทำให้ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชนต้องปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองเด็กสำหรับบุคคลากร อาสาสมัครและพาร์ทเนอร์ที่เป็นพันธมิตร (Child Safeguarding Code of Conduct for all staff and volunteers engaged with UNICEF and Implementing Partners) โดยมีรายละเอียดข้อที่ต้องปฏิบัติตาม คือ "ฉันจะไม่ใช้ภาษาหรือพฤติกรรมดังกล่าวต่อเด็กที่ไม่เหมาะสม เหมารวม ล่วงละเมิด ยั่วยุทางเพศ ดูหมิ่น หรือไม่เหมาะสมทางวัฒนธรรม"


โดยในระยะเวลาที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิและคุกคามจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ข้าพเจ้าได้สูญเสียความปลอดภัยในการใช้ชีวิตทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ ข้าพเจ้าสูญเสียสุขภาพทั้งทางด้านจิตใจและร่างกาย โดยระยะเวลาที่ผ่านมากรมกิจการและเยาวชนมิเคยได้กล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการต่อครอบครัวข้าพเจ้า อีกทั้งข้าพเจ้ายังไม่เคยได้รับเยียวยาต่อเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากการคุกคาม


เป็นที่ชัดแจ้งว่ากรมกิจการเด็กและเยาวชนในฐานะพาร์ทเนอร์ที่เป็นพันธมิตร ละเมิดและไม่ปฏิบัติตามนโยบายการคุ้มครองเด็ก ดังที่กล่าวมาข้าพเจ้าจึงขอให้ยูนิเซฟประเทศไทย ทบทวนและพิจารณาการร่วมกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน ผู้ที่ทำงานโดยอ้างว่าคุ้มครองเด็กควรต่อต้านผู้คุกคามเด็ก หาใช่เข้าร่วมคุกคามเด็ก


ด้วยความเคารพ

อันนา อันนานนท์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ยูนิเซฟ #อันนา