วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2566

กลุ่ม We Volunteer บุกสภา ยื่นหนังสือถึงพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย เรียกร้องคืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง-ขอให้พรรคการเมืองมีนโยบายคุ้มครองรับประกันสิทธิเสรีภาพ

 


We Volunteer บุกสภา ยื่นหนังสือถึงพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย เรียกร้องคืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง-ขอให้พรรคการเมืองมีนโยบายคุ้มครองรับประกันสิทธิเสรีภาพ

 

วันที่ 24 มกราคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่ม We Volunteer หรือวีโว่ ยื่นหนังสือต่อพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ได้แก่ พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย (สร.) และพรรคประชาชาติ (ปช.) เพื่อเรียกร้องคืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง และขอให้พรรคการเมืองมีนโยบายคุ้มครองรับประกันสิทธิเสรีภาพ

 

นายรัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษกกลุ่ม We volunteer กล่าวว่า สถานการณ์ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และน.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ที่อยู่ในเรือนจำ เข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากอดน้ำอดอาหารมา 6 วัน จึงมายื่นหนังสือให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตย เพราะเราอยากเห็นการคืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง เนื่องจากที่ผ่านมาการประกันตัวถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลที่ไม่เป็นเหตุผล ทำให้ถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน

 

รัฐภูมิ กล่าวต่อว่า และตอนนี้ใกล้การเลือกตั้ง พรรคการเมืองควรมีนโยบายในการรับประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน ต่อการแสดงออกทางการเมืองในทุกมิติ ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนหรือผู้ต้องหาคดีทางการเมืองในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานของประเทศในอนาคต

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากการใช้กฎหมายที่ล้นเกินมานานของรัฐบาล ในการใช้ไม้แข็งกับผู้ชุมนุมมาโดยตลอด สถานการณ์ในวันนี้อยู่ในจุดที่ตึงเครียด เริ่มจะเป็นทางคู่ขนานที่ประชาชนและรัฐบาลชุดปัจจุบัน ไม่มีแนวทางที่จะเดินเข้ามาบรรจบกันได้

 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า เราชื่นชมและเห็นความตั้งมั่นที่น้องทั้ง 2 คนตัดสินใจ ใช้วิธีการอดข้าวอดน้ำ อยากเรียกร้องรัฐบาลว่า วันนี้การบังคับใช้กฎหมายจัดการผู้ชุมนุมโดยให้เข้าไปอยู่ในเรือนจำ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาและนำมาซึ่งความสงบของสังคมได้ จึงอยากจะให้รัฐบาลได้มาพูดคุยกับผู้ชุมนุม เพราะท่านปฏิบัติเหมือนเขาไม่มีตัวตนมาโดยตลอด

 

ทางด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสเยี่ยมทั้งคู่เมื่อเช้านี้ สภาพจิตใจของทั้งคู่ยังเข้มแข็ง แต่สภาพร่างกายไม่ไหวแล้ว โดยทั้งคู่ฝากขอบคุณพี่น้องที่อยู่ข้างนอก และยังยืนยันในความตั้งใจเดิม สิ่งที่ทั้งสองคนฝากตนในฐานะผู้แทนราษฎร คือ เรื่องสิทธิในการประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข เรียกร้องให้ฝ่ายกฎหมายของประเทศนี้เคารพกฎหมาย

 

ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ มาตรา 116 อย่างน้อยก็ควรมีการแก้ไข เพื่อที่จะได้พูดคุยกันในสภา หากไม่อยากให้ประเทศไทยถึงทางตัน การนิรโทษกรรมทางการเมืองเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และจะต้องไม่มีนักโทษทางความคิดคนไหนต้องติดคุกอีก” นายพิธา กล่าวในที่สุด

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ก้าวไกล

#ตะวันแบม #มาตรา112 #คืนสิทธิประกันตัวให้ประชาชน