วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2566

ทนายวิญญัติ เผยศาลให้ประกัน เจ๋ง ดอกจิก วงเงิน 600,000 บาท ภายหลังสั่งจำคุก 5 ปี 4 เดือน ฐานข่มขืนใจเจ้าหน้าที่ และให้ประกันสุขเสก ภายหลังสั่งจำคุกตลอดชีวิต กรณีครอบครองระเบิดเอ็ม 79

 


ทนายวิญญัติ เผยศาลให้ประกัน เจ๋ง ดอกจิก วงเงิน 600,000 บาท ภายหลังสั่งจำคุก 5 ปี 4 เดือน ฐานข่มขืนใจเจ้าหน้าที่ และให้ประกันสุขเสก  ภายหลังสั่งจำคุกตลอดชีวิต กรณีครอบครองระเบิดเอ็ม 79

 

วันนี้ (9 ม.ค. 2566) ที่ศาลอาญารัชดา ภายหลังช่วง 11.00 น. ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง นปช.ก่อการร้าย จัดชุมนุมใหญ่ปี 2553 และสั่งให้จำคุก ‘เจ๋ง ยศวริศ’ 5 ปี 4 เดือน ฐานข่มขืนใจเจ้าหน้าที่ ส่วน ‘สุขเสก’ ฐานครอบครองระเบิดเอ็ม79 ให้จำคุกตลอดชีวิต ซึ่งทนายได้ยื่นประกันตัวต่อทันที

 

ต่อมา 17.00 น. ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้งสองราย

 

จากนั้น ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ กล่าวว่า ช่วงเช้า จำเลยประกอบด้วยแกนนำนปช. ปี 53 โดยมาฟังคำพิพากษากันค่อนข้างครบ อีก 2 ท่านไม่ได้มา ซึ่งศาลเชื่อว่าได้หลบหนี ศาลจึงได้อ่านคำวินิจฉัยลับหลังทั้ง 2 ท่าน

 

ทนายวิญญัติ กล่าวต่อไปว่า นอกจากแกนนำแล้วก็ยังมีการ์ดของนปช. ซึ่งเป็นการ์ดในส่วนของที่มาจากพลเอกขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธแดง ซึ่งทั้งหมดก็ถูกฟ้องร่วมกันในคดีนี้

 

โดยศาลได้ยกฟ้องในข้อหาก่อการร้าย ทั้งแกนนำและการ์ด ยกเว้นการ์ดคนเดียวคือสุขเสก พลตื้อ ศาลพิพากษา ในฐานร่วมกันต่อการร้ายมาตรา 135/1 เนื่องจากศาลเชื่อว่ามีพฤติการณ์ในการใช้อาวุธ m79 ยิงจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งศาลก็รับฟังจากพยานปาก 1 ปากของโจทก์ ซึ่งจุดนี้เราเองก็มีความเห็นว่า จะต้องมีการโต้แย้งคำวินิจฉัย คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ไปสู่ศาลสูงซึ่งเป็นศาลฎีกาที่เป็นศาลสุดท้าย

 

อย่างไรก็ดีในส่วนของยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก เป็นแกนนำคนเดียวที่ศาลได้พิพากษาจำคุก ในข้อหาอื่นซึ่งไม่ใช่ข้อหาก่อการร้าย ซึ่งเป็นข้อหาที่มีผลมาจากการที่มีผู้ชุมนุมไปล้อมทหารที่กำลังเคลื่อนพลจากกาญจนบุรีมา ผ่านสะพานปิ่นเกล้า จะมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยหรือสะพานผ่านฟ้า ในขณะนั้น ก็มีการหยุดขบวนกัน ก็มีพยานปาก 1 ให้การว่าคุณเจ๋งเป็นผู้สั่งการ ให้ประชาชนได้ล้อมและรื้อและทำลายทรัพย์สินของทหาร ศาลได้ลงโทษจำคุกในฐานทำให้เสียทรัพย์ และความผิดฐานข่มขืนใจเจ้าพนักงาน ตามมาตรา 309

 

ทนายวิญญัติ ตั้งข้อสังเกต ว่าศาลได้ยกฟ้องในข้อหาต่อการร้ายและข้อหาปล้นทรัพย์ หรือปล้นรถถัง เนื่องจากศาลเห็นว่าไม่มีเจตนาที่จะลักทรัพย์

 

ภายหลังฟังคำพิพากษาเสร็จสิ้นในเวลาเที่ยงหลังจากนั้นก็ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐาน เอกสารต่าง ๆ ของจำเลยทั้งสองคน

 

โดยเวลา 17.00 น. ศาลได้มีคำสั่งออกมาให้ปล่อยตัวชั่วคราว คุณเจ๋ง ดอกจิกที่จะต้องใช้สิทธิ์ในการฎีกา หากไม่ใช้สิทธิ์ในการฎีกาก็จะต้องติดคุกหรือเข้าเรือนจำตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไป ท้ายที่สุดศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นนี้เลย โดยตีราคาหลักประกัน 600,000 บาท

 

ส่วนสุขเสก พลตื้อ ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเช่นกัน โดยตีีราคาหลักทรัพย์ให้ศาลพิจารณา 2 ล้านบาท

 

โดยทั้งสองคน ยังไม่ได้นำตัวไปเรือนจำก็จะได้รับการปล่อยตัวที่ศาลอาญารัชดาในเย็นนี้เลย ก็ยินดีกับทั้ง 2 ท่านและขอขอบคุณศาลอาญา ที่ได้ให้โอกาสทั้งสองคนได้ออกมาต่อสู้คดีครั้งนี้ ทนายวิญญัติกล่าว

 

ต่อมา 17.50 น. ยศวริศ ชูกล่อม และสุขเสก พลตื้อ ได้ถูกปล่อยตัวจากใต้ถุนศาลอาญา รัชดาเรียบร้อยแล้ว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นปช #คนเสื้อแดง