วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566

“เพื่อไทย” ยัน! เดินหน้าชัยชนะแลนด์สไลด์ ไม่จับมือพรรคใดตั้งรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง ชี้! ต้องได้ ส.ส. 251 คนขึ้นไป เอาชนะเสียง ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ


“เพื่อไทย” ยัน! เดินหน้าชัยชนะแลนด์สไลด์ ไม่จับมือพรรคใดตั้งรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง ชี้! ต้องได้ ส.ส. 251 คนขึ้นไป เอาชนะเสียง ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ


วันนี้ (4 ม.ค. 2566) ที่ สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความมุ่งมั่นตั้งใจ เตรียมความพร้อมเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง จึงได้นำเสนอนโยบายต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ประเทศ แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ หวังทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น  รวมทั้งการทำให้กฎกติกาสูงสุดของประเทศมีความเป็นประชาธิปไตย เพื่อพี่น้องคนไทยทุกคน  แต่ที่ผ่านมามีการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อและสังคมออนไลน์ว่า พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคการเมืองบางพรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจึงออกแถลงการณ์  เพื่อยืนยันถึงจุดยืนของพรรค ดังนี้


แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย เรื่อง ไม่ได้จับมือพรรคการเมืองใดตั้งรัฐบาล  เน้นเดินหน้าแลนด์สไลด์ เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจให้คนไทย


ตามที่มีการนำเสนอข่าวในสื่อต่าง ๆ รวมทั้งมีการวิเคราะห์การเมืองว่า พรรคเพื่อไทยได้จับมือกับพรรคการเมืองบางพรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งแล้วนั้น พรรคเพื่อไทยเคารพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ขอปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องการจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองต่างๆ ดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง การวิเคราะห์ของบางสื่ออาจทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่พรรคเห็นว่ามีการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารหรือไอโอของบางฝ่าย เพื่อลดทอนความน่าเชื่อถือของพรรค สร้างความสับสนและเบี่ยงเบนกระแสเดินหน้าสู่ชัยชนะแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงขอแถลงดังนี้


1. พรรคเพื่อไทยตระหนักว่า ภารกิจอันสำคัญยิ่งของรัฐบาลหน้าคือ การแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจและสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ดังนั้น พรรคเพื่อไทยตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการเดินหน้ารณรงค์การเลือกตั้งสู่ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้น รวมทั้งการชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ได้ ส.ส.ตั้งแต่ 251 คนขึ้นไปจะเพิ่มโอกาสเอาชนะการโหวตของ ส.ว.ในการเห็นชอบตัวนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชนที่แท้จริง และเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหาของชาติอย่างมีประสิทธิภาพ


2. พรรคเพื่อไทยตระหนักดีว่า หลักการประชาธิปไตยที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การเคารพเสียงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง พรรคเห็นว่า การจับมือกันของพรรคการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลก่อนที่จะทราบผลเลือกตั้งนั้น ไม่เหมาะสม และเป็นการไม่เคารพหลักการข้างต้น ซึ่งพรรคจะไม่ทำเช่นนั้น นอกจากนั้นหลักเกณฑ์ที่สำคัญในการตั้งรัฐบาลคือ อุดมการณ์ประชาธิปไตยและนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ต้องยึดมั่นเป็นหลักในการตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้ง


3. พรรคเพื่อไทยขอยืนยันอย่างหนักแน่นอีกครั้งว่า พรรคไม่ได้จับมือกับพรรคการเมืองใดในการตั้งรัฐบาลตามที่เป็นข่าว และไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรก็ตาม พรรคขอกราบเรียนพี่น้องประชาชนว่า นี่คือท่าทีและจุดยืนอันมั่นคงของพรรคมิเคยเปลี่ยนแปลง   

    

พรรคเพื่อไทย

4 มกราคม 2566


นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ได้ ส.ส. 251 คนขึ้นไป  โดยปัจจัยที่จะทำให้ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว  ได้แก่


1. ส.ส.ของเพื่อไทย ที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี  โดยขณะนี้กระบวนการสรรหาผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคได้ดำเนินการสรรหาเกือบครบแล้ว  ล้วนเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่  รวมทั้งการที่พรรคเพื่อไทยจะร่วมทำงานไปกับพี่น้องประชาชน มั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  หากไม่ได้ ส.ส. 251 คนขึ้นไป ความหวัง และโอกาสของพี่น้องประชาชนที่จะออกจากระบบเดิม  ระบบที่ถูกครอบงำอำนาจที่ซ่อนเร้นมา 8 ปี  คงไม่อาจหลุดพ้นไปได้  ทั้งปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาด้านสังคม ปัญหาเฉพาะด้าน  น้ำท่วม  ภัยพิบัติ ต่างๆ ที่ซ้ำร้ายมากขึ้นเพราะมีผู้นำที่เป็นเสมือนตัวชักนำให้เกิดวิกฤตใหม่  

 

2. การทำงานอย่างหนักของพรรค  ส.ส. และผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย  ที่เข้าถึง รับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี หากดูจากการประเมินการตอบสนองจากโพลสำนักต่าง ๆ มีแนวโน้มและทิศทางที่ดีเป็นอย่างยิ่ง เช่น นิด้าโพล ซึ่งเป็นโพลที่ทุกฝ่ายยอมรับ และมีความน่าเชื่อถือ  พบว่า พรรคเพื่อไทยได้รับความนิยมร้อยละ 42  ทั้งพรรคและตัวผู้สมัคร ส.ส. แม้เป็นการสำรวจทั่วไป ซึ่งคะแนนที่แท้จริง นับจากเขตเลือกตั้ง    เราจึงได้ปรับลดการคลาดเคลื่อนออกไปบ้าง  จึงคาดว่าเราอาจได้เกินคะแนนความนิยมเกินกึ่งหนึ่งของผลโพล  รวมทั้งนโยบายพรรค  ซึ่งเป็นนโยบายที่นำเสนอผ่านวิสัยทัศน์ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย  ได้รับการกล่าวถึง ได้รับการตอบสนอง นำไปสู่การถกเถียง  ซึ่งล้วนเป็นไปในทิศทางบวก รวมถึงการประชาสัมพันธ์นโยบาย 8 เรื่องในพื้นที่ต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย  เพราะพรรคเพื่อไทยกล้าคิดใหญ่  เราทำเป็น  และทำได้จริง

 

3. แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  ที่จะนำเสนอรายชื่อเร็ว ๆ นี้จะเป็นบุคคลที่สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่า จะสามารถนำพานโยบาย และ ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล  รวมถึงการสื่อสารการเมืองที่เป็นระบบไปสู่พี่น้องประชาชน  จะทำให้ไปสู่จุดมุ่งหมายว่า  พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. 251 คนขึ้นไป

 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  จะเสนอรายชื่อบุคคล 3  รายชื่อโดยใช้สิทธิ์เต็มตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนว่า  พรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่มีความพร้อมและมีความเหมาะสม  เพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นกลไกที่จะรณรงค์ สร้างความเชื่อมั่นไปสู่พี่น้องประชาชน สามารถผลักดันนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้จริง  ส่วนเสียง ส.ว.ที่จะโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น  ปัจจุบัน ส.ว.จะยังมีอำนาจไปจนถึงปี 2567 จึงเป็นเหตุผลที่เพื่อไทยประกาศชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์  เป็นหมุดหมาย เป็นวัตถุประสงค์ เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ และเป็นการประกาศไปยัง ส.ว.ว่า หากพี่น้องประชาชนเลือก ส.ส.ของเพื่อไทยมากกว่า 251 คน เพื่อไทยจะเป็นเสียงข้างมากในสภา เราเชื่อว่า ส.ว.ที่มีวุฒิภาวะ มีความเข้าใจ  คงไม่ฝืนมติของพี่น้องประชาชนและจะทำตามอาณัติของประชาชน


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา  และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความคืบหน้าของการเปิดตัวผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ครบทั้ง 400 เขตของพรรคเพื่อไทย ขณะนี้ได้เปิดตัวไปแล้ว 300 เขตเลือกตั้ง ยังเหลืออีกประมาณ 100 เขตเลือกตั้ง  คาดว่าในส่วนที่เหลือนั้นจะสามารถเปิดตัวแล้วเสร็จภายในกลางเดือนมกราคม 2566  นี้  โดยสาเหตุที่ยังไม่เปิดตัวให้ครบทุกเขตทั้งที่พรรคเพื่อไทยมีผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ครบทุกเขต ส่วนหนึ่งมาจากผู้สมัครในแต่ละเขตนั้นมีมากกว่า 1 คน จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่พรรคจะต้องพิจารณาคัดเลือกซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยยังรอการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการเลือกตั้งหรือ กกต. ซึ่งทราบจาก กกต.ว่าหลังจากที่กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศจำนวนประชากร ตอนสิ้นปี 2565 แล้ว จึงจะมีประกาศการแบ่งเขตการเลือกตั้งตามมา


“เราคาดหวังว่า กกต. จะดำเนินการแบ่งเขตการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งขณะนี้ใกล้เวลาเลือกตั้งแล้ว ทางพรรคจะรอการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคัดเลือกส่งตัวผู้สมัครต่อไป คาดว่ากลางเดือน ม.ค. 66 จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครในส่วนที่เหลืออีกครั้ง” นายประเสริฐ กล่าว


นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภารกิจสำคัญยิ่งของรัฐบาลในครั้งหน้าคือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของพี่น้องประชาชน และประชาธิปไตยที่สมบูรณ์  ดังนั้นเป้าหมายของพรรคเพื่อไทยจะต้องชนะเลือกตั้งแลนดสไลด์  เพื่อชัยชนะของพี่น้องประชาชน พรรคเพื่อไทยขอยืนยันอีกครั้งว่า เราจะไม่จับมือกับใคร ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรก็ตามเรามีความมั่นคงในหลักการประชาธิปไตยไม่เคยเปลี่ยนแปลง ทุกย่างก้าวของเรามั่นคงจะไม่เปลี่ยนไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย