วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2566

ด่วน💥แถลงการณ์ยกระดับ!! ตะวัน-แบม 📌ประกาศอดน้ำเเละอาหารทันที จนกว่าศาลจะปล่อยผู้ต้องขังทางการเมืองทั้งหมด ระบุพร้อมที่จะแลกชีวิตกับการต่อสู้ครั้งนี้

 


ด่วน! แถลงการณ์ยกระดับ!! ตะวัน-แบม ประกาศอดน้ำและอาหารทันที จนกว่าศาลจะปล่อยผู้ต้องขังทางการเมืองทั้งหมด ระบุพร้อมที่จะแลกชีวิตกับการต่อสู้ครั้งนี้

 

วันนี้ (18 ม.ค. 66) เพจ Tawan tantawan เผยแพร่คลิปที่ ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมอิสระ ได้บันทึกไว้ก่อนที่จะถูกส่งตัวเข้า ทัณฑสถานหญิงกลาง

สำหรับรายละเอียดในคลิประบุว่า หากทุกคนได้เห็นคลิปนี้ก็แสดงว่า เพื่อนของเรายังคงไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวครบทุกคน และข้อเรียกร้อง 3 ข้อที่เราเคยพูดไปยังคงไม่เป็นผล ในคลิปนี้เราจะขอทวนข้อเรียกร้อง 3 ข้ออีกครั้งหนึ่ง

 

1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

 

2. ยุติการดำเนินความกับประชาชน ที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง

 

3. พรรคการเมืองทุกพรรคเสนอนโยบาย เพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยยกเลิกมาตรา 112 และ 116

 

ตามที่พวกเราได้พูดเอาไว้เมื่อคลิปที่แล้วคือหากเพื่อนของเรายังไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวครบทุกคนและข้อเรียกร้อง 3 ข้อนี้ ยังคงไม่เป็นผล พวกเราจะทำการยกระดับ ด้วยการอดอาหารและน้ำ และจะขอยืนยันอย่างหนักแน่นเหมือนเดิมว่าต่อให้พวกเราจะอดอาหารและน้ำก็ตามเราจะไม่มีวันที่จะยื่นประกันตัวเอง จนกว่าเพื่อนของเราทุกคนจะได้ออกมา และข้อเรียกร้องเหล่านี้เป็นไปตามผล เราพร้อมที่จะแลกชีวิต กับการต่อสู้ครั้งนี้

 

สำหรับ ตะวันและแบม ได้ยื่นเรื่องขอถอนประกันตัวเองเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมือง เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 โดยศาลอนุญาตให้ถอนประกัน ทำให้ทั้งตะวันและแบมได้ถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางในวันดังกล่าว จนถึงขณะนี้รวม 3 วันแล้ว

 

โดยก่อนเข้ายื่นคำร้องขอถอนประกันตัวเองของทั้งสองคน ได้มีการอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 3 ข้อข้างต้น โดยระบุว่า กำหนดกรอบระยะเวลา 3 วัน ให้ศาลและพรรคการเมือง หากยังไม่ให้สิทธิประกันตัวกับนักกิจกรรม และข้อเรียกร้องเหล่านี้ไม่เป็นผล จะยกระดับทั้งจากในเรือนจำและนอกเรือนจำ

 

ที่มาคำแถลงการณ์ยกระดับอดน้ำและอาหาร

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=543092807762846&id=100061863948793&mibextid=Nif5oz

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ปล่อยนักโทษการเมือง #มาตรา112