วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2566

หมอหวาย ชี้! ถ้ามองว่าตะวัน-แบมจะฆ่าตัวตาย สิ่งที่จะหยุดพวกเขาได้ไม่ใช่การบอกให้พวกเขาหยุดอดน้ำอดอาหารเฉย ๆ แต่คือการออกมาแสดงให้พวกเขาเห็นว่าสังคมเห็นใจและพยายามที่จะแก้ไขสิ่งที่ทำให้เขาสิ้นหวัง

 


หมอหวาย ชี้! ถ้ามองว่าตะวัน-แบมจะฆ่าตัวตาย สิ่งที่จะหยุดพวกเขาได้ไม่ใช่การบอกให้พวกเขาหยุดอดน้ำอดอาหารเฉย ๆ แต่คือการออกมาแสดงให้พวกเขาเห็นว่าสังคมเห็นใจและพยายามที่จะแก้ไขสิ่งที่ทำให้เขาสิ้นหวัง


วันที่ 24 มกราคม 2566 นพ.สลักธรรม โตจิราการ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีสิ่งที่ “ตะวัน-แบม” กำลังประท้วงกระบวนการยุติธรรมและตั้งข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนผู้เห็นต่าง และพรรคการเมืองทุกพรรคต้องมีนโยบายยกเลิก มาตรา 112 และมาตรา 116 ด้วยการอดน้ำอดอาหารอยู่ขณะนี้ ซึ่งหลายคนมองว่าทั้งสองคนพยายามจะฆ่าตัวตาย! โดย “หมอหวาย” ได้โพสต์ข้อความว่า


“ถ้ามองว่าตะวัน-แบมจะฆ่าตัวตาย สิ่งที่จะหยุดพวกเขาได้ไม่ใช่การบอกให้พวกเขาหยุดอดน้ำอดอาหารเฉยๆ แต่คือการแสดงให้พวกเขาเห็นว่าสังคมพยายามที่จะแก้ไขสิ่งที่ทำให้เขาสิ้นหวัง”


กรณีแบม-ทานตะวัน บางคนที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการเคลื่อนไหวอาจพูดว่านี่คือการอัตวินิบาตกรรม (ฆ่าตัวตาย)


ต่อให้ทั้งคู่ปรารถนาจะฆ่าตัวตายแบบที่คนเหล่านั้นคิด ทางการแพทย์บอกว่าสิ่งแรกที่เราควรทำเวลามีเหตุการณ์ที่ผู้ป่วยทำให้ตัวเองเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือพยายามปลิดชีพตัวเองคือทำความเข้าใจความเจ็บปวดในจิตใจของพวกเขาและมีความเห็นอกเห็นใจ (empathy) ต่อสิ่งที่พวกเขาเผชิญอยู่ เราอาจไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือมีอารมณ์ร่วม (sympathy) แต่อย่างน้อยเห็นอกเห็นใจกันบ้าง


ต่อมาคืออย่าสวมหมวกตัดสินเขา สร้างความหวังให้กับเขา และต้องช่วยกันลดสิ่งที่กดดันหรือทำร้ายจิตของพวกเขาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งในกรณีนี้ก็เห็นชัดอยู่ว่าสิ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจเอาชีวิตตนเองเข้าแลกคือความสิ้นหวังจากแนวทางการใช้กฎหมายกับผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองแบบที่เป็นอยู่ซึ่งเป็นตัวสร้างความสิ้นหวังให้เขา


ถ้ามองว่าตะวัน-แบมจะฆ่าตัวตาย สิ่งที่จะหยุดพวกเขาได้ไม่ใช่การบอกให้พวกเขาหยุดอดน้ำอดอาหารเฉยๆ แต่คือการออกมาแสดงให้พวกเขาเห็นว่าสังคมเห็นใจและพยายามที่จะแก้ไขสิ่งที่ทำให้เขาสิ้นหวังคือแนวทางการการใช้กฎหมายกับผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองแบบที่เป็นอยู่ครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #มาตรา112

#คืนสิทธิประกันตัวให้ประชาชน #ปล่อยเพื่อนเรา