วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

เปิดจดหมายถึง ผบ.ตร. คปช.53 ติดตามและเร่งรัดสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ!


เปิดจดหมายถึง ผบ.ตร. คปช.53 ติดตามและเร่งรัดสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ!


เนื่องจากการชุมนุมของประชาชนคนเสื้อแดงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ระหว่างวันที่ 12 มีนาคม 2553 ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิตจากการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้าปฏิบัติการสลายการชุมนุมตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ดำเนินการเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนคนเสื้อแดงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 และมีคำสั่งดำเนินการปิดล้อม สกัดกั้นและใช้อาวุธกับประชาชน รวมทั้งผู้ชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์และบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2553 และมีคำสั่งให้สลายการชุมนุมผู้ชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 99 ศพ และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนในท้องที่ที่พบศพผู้ตายได้ทำสำนวนสอบสวนชันสูตรพลิกศพไปเพียงบางส่วน และยังมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ดำเนินการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพส่งให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อให้ศาลทำการไต่สวนและทำคำสั่งแสดงว่าผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เมื่อใด และถึงเหตุและพฤติการณ์ที่ตายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 148 ถึงมาตรา 156


คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ประกอบด้วย

1. ญาติวีรชนคนเสื้อแดง ผู้สูญเสีย ผู้ถูกกระทำ ทั้งบาดเจ็บและถูกคุมขังโดยมิชอบ

2. คนเสื้อแดงและประชาชนผู้รักความยุติธรรม

3. ทนายความที่เคยดำเนินคดีคนเสื้อแดงถูกกระทำ คณะนักกฎหมายและทนายความ

4. นักวิชาการและองค์กรที่ร่วมช่วยเหลือคนเสื้อแดงและผู้สูญเสียกรณีปี 2553

5. แนวร่วมผู้ต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิต


คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ได้เล็งเห็นว่านับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 กระบวนการยุติธรรมได้ถูกเบี่ยงเบนและหยุดชะงักลง ทำให้การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำสำนวนชันสูตรพลิกศพของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 ไม่มีความคืบหน้า อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในหมวดที่ 2 ว่าด้วยการชันสูตรพลิกศพ อีกทั้งการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีความคืบหน้าเช่นเดียวกัน ซึ่งได้ล่วงเลยระยะเวลามาถึง 12 ปีเศษแล้ว หากปล่อยเวลาให้เนินนานไปจะก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้เสียชีวิตและญาติของผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้เสียหาย


จึงเรียนมาเพื่อขอให้ท่านในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โปรดมีคำสั่งเร่งรัดไปยังผู้บังคับบัญชาของพนักงานสอบสวนท้องที่ที่พบศพ ซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพให้ดำเนินการจัดทำสำนวนชันสูตรพลิกศพให้เรียบร้อย เพื่อส่งสำนวนให้กับอัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลที่มีอำนาจดำเนินการไต่สวนชันสูตรพลิกศพให้เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและให้เป็นไปตามกำหนดเวลาในพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565 โดยปราศจากการแทรกแซงไม่ว่าผ่ายใด ๆ และขอให้ท่านได้กรุณาแจ้งความคืบหน้าของสำนวนชันสูตรพลิกศพที่ศาลได้มีคำสั่งแล้ว และสำนวนที่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการทำสำนวน และที่ยังไม่มีการทำสำนวนให้ทางคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ทราบต่อไปด้วย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #คนเสื้อแดง