วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2566

แถลงการณ์ร่วมภาคีเครือข่ายบุคลากรทางสุขภาพ ต่อกรณีการอดอาหารของสิทธิโชค และกรณีการอดอาหารและน้ำ ของทานตะวันและแบม อรวรรณ





แถลงการณ์ร่วมภาคีเครือข่ายบุคลากรทางสุขภาพ ต่อกรณีการอดอาหารของสิทธิโชค และกรณีการอดอาหารและน้ำ ของทานตะวันและแบม อรวรรณ


สืบเนื่องจากกรณีที่มีการจับกุมผู้ต้องหาคดีทางการเมือง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีนักกิจกรรมจำนวนมากถูกดำเนินคดีและจำคุก โดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว และจากเหตุการณ์ศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันเก็ท โสภณ และ ใบปอ ทะลุวัง รวมไปถึงคำสั่งพิพากษาจำคุกสิทธิโชค ไรเดอร์ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112, 217 และ 358 พร้อมกับข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่งผลให้ ตะวันทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ ตัดสินใจยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อถอนประกันตนเอง และประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เพื่อพิทักษ์สิทธิให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองคนอื่น โดยมีข้อเสนอดังนี้


1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน

2. ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และ 116


ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่ถูกตอบรับ ทานตะวันและแบมจึงประกาศยกระดับการเรียกร้องด้วยการอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2565 ในขณะที่สิทธิโชค ได้เรียกร้องความเป็นธรรมให้ตนเองด้วยการอดอาหารตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2565 แล้วนั้น


Nurses Connect, หมอไม่ทน, และภาคีบุคลากรสาธารณสุข ในฐานะภาคีเครือข่ายสหสาขาวิชาชีพในสายงานสาธารณสุข และในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ มีความวิตกกังวลต่อสภาวะสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสิทธิโชค ที่ได้มีการประกาศอดอาหาร ทานตะวัน และแบม ที่ประกาศอดอาหารและน้ำ ซึ่งจะส่งผลร้ายต่อภาวะสุขภาพในระยะสั้น และระยะยาว โดยผลกระทบต่อภาวะสุขภาพจากการการอดอาหารและน้ำนั้น อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อภาวะสุขภาพดังนี้


1.ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia)

อันเนื่องจากร่างกายไม่ได้รับอาหาร ส่งผลให้ร่างกายขาดพลังงาน อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดภาวะ Hypoglycemic Coma ได้หากร่างกายขาดน้ำตาลเพื่อใช้เป็นพลังงานเป็นเวลานาน ซึ่งจะส่งผลให้หมดสติ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้


2.การขาดสมดุลเกลือแร่ (Electrolyte Imbalance)

เป็นการขาดเกลือแร่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำงานของร่างกาย โดยอาจส่งผลให้เกิดภาวะหมดสติ, สับสน, ชัก, กล้ามเนื้ออ่อนแรง, ตะคริว และอาจรุนแรงถึงขั้นหัวใจเต้นผิดจังหวะได้


3.ภาวะขาดน้ำ (Dehydration)

เนื่องจากการอดน้ำ ทำให้ร่างกายได้รับสารน้ำไม่เพียงพอกับที่สูญเสียไป โดยปกติร่างกายมนุษย์จะมีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 60% เพื่อควบคุมสมดุลการไหลเวียนต่างๆ ในร่างกาย ในกรณีที่ขาดน้ำเป็นเวลานานนั้น อาจส่งผลให้เกิดอาการปัสสาวะออกน้อย อ่อนเพลียมาก และความดันโลหิตต่ำได้


4.ภาวะไตบาดเจ็บ (Acute Kidney Injury)

ในกรณีที่มีการอดน้ำเป็นเวลานาน ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงที่ไตลดลง ทำให้ไตสูญเสียหน้าที่ในการทำงานอย่างเฉียบพลัน ทำให้มีอาการปัสสาวะออกน้อย สับสนจากภาวะยูเรียและไนโตเจนคั่งในกระแสเลือด และมีโอกาสกลายเป็นโรคไตเรื้อรัง จนถึงขั้นต้องฟอกไต


5.กลุ่มอาการซึ่งเกิดจากการได้รับสารอาหาร หลังจากการขาดอาหารเป็นเวลานาน (Refeeding Syndrome)

เป็นผลกระทบต่อมาหลังจากมีการกลับไปรับประทานอาหาร ซึ่งทำให้เกลือแร่และสารน้ำเข้าสู่เซลล์ของร่างกายอย่างรวดเร็ว อาจมีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ, ปอดบวมน้ำ, อาการทางระบบประสาท ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตได้


นอกจากอันตรายที่เกิดกับร่างกาย ยังมีความกังวลด้านสุขภาพจิต จากกรณีที่มีการพยายามทำร้ายร่างกายตนเอง และมีการพยายามฆ่าตัวตาย (Suicidal attempt) ของผู้ต้องหาจากกลุ่มทะลุแก๊ซก่อนหน้านี้นั้น สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบต่อสภาวะสุขภาพจิตของผู้ต้องหา ทั้งภาวะวิตกกังวล (Anxiety) และภาวะซึมเศร้า (Depression)


Nurses Connect, หมอไม่ทน, และภาคีบุคลากรสาธารณสุข มีความเชื่อมั่นว่า ภาวะสุขภาพของประชาชนทุกคน ทุกชนชั้น ทุกความแตกต่างทางความคิด เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งต่อเราในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ และถึงแม้ Nurses Connect, หมอไม่ทน, และภาคีบุคลากรสาธารณสุข จะไม่เห็นด้วยกับแนวทางในการอดอาหารและน้ำ แต่เราทั้ง 3 องค์กร ขอแสดงความเคารพต่อการตัดสินใจเรียกร้องเพื่อสิทธิในการประกันตัว อันเป็นสิทธิที่มนุษย์พึงมี


เรายึดมั่นเสมอว่าผู้ต้องหาทางการเมืองนั้นยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีการพิสูจน์ได้ด้วยความเป็นธรรมอย่างตรงไปตรงมาตามจรรยาบรรณของผู้พิพากษาว่าเป็นผู้กระทำความผิดจริง ดังนั้น Nurses Connect, หมอไม่ทน, และภาคีบุคลากรสาธารณสุข จึงขอแสดงจุดยืนสนับสนุนข้อเรียกร้องของทานตะวันและแบม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การคืนสิทธิในการประกันตัวให้ผู้ต้องหาคดีทางการเมืองทุกคน และเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรม พิจารณาคืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาโดยเร็วที่สุด


#nursesconnect #หมอไม่ทน #ภาคีบุคลากรสาธารณสุข

#ตะวันแบม

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์