วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2566

คืบหน้าล่าสุด “ตะวัน-แบม” จนท.ราชทัณฑ์ปฏิเสธทนายเข้าเยี่ยม เหตุเป็นวันหยุดราชการ พยาบาลแจ้งว่าประเมินจากสัญญาณชีพแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่อาจมีการ “ช็อค” ได้

 


คืบหน้าล่าสุด “ตะวัน-แบม” จนท.ราชทัณฑ์ปฏิเสธทนายเข้าเยี่ยม เหตุเป็นวันหยุดราชการ พยาบาลแจ้งว่าประเมินจากสัญญาณชีพแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่อาจมีการ “ช็อค” ได้


วันที่ 28 มกราคม 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยคำชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดอาการและรายละเอียดการเข้าพบตะวันและแบม ในวันที่ 28 มกราคม 2566 ต่อสาธารณชนดังต่อไปนี้


ในวันที่ 28 มกราคม 2566 ทนายความได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และได้รับการปฏิเสธไม่ยอนยอมให้ทนายความเข้าเยี่ยมจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ด้วยสาเหตุเป็นวันหยุดราชการไม่สามารถให้เข้าเยี่ยมได้ ต่อมาทนายความจึงได้เข้าสอบถามอาการของตะวันและแบมจากพยาบาลผู้ได้รับมอบอำนาจจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ได้ความว่า


คนไข้ยังมีปัญหาเรื่องการอ่อนเพลียปวดท้อง ในการลุกเดินจะใช้ Walker ประคอง ผลเลือด สัญญาณชีพ และระดับน้ำตาลยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และคนไข้ไม่ได้ทานอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำ ซึ่งพอไม่ได้ทานอาหารก็จะมีการปวดท้อง นอกจากนี้ในขณะนี้คนไข้ยังปฏิเสธการรับยาที่ใช้ในการบรรเทาความปวดทรมานและยาลดกรดด้วย


พยาบาลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ยังกล่าวอีกว่า โดยปกติของการประเมินอาการคนไข้ จะไม่ใช้วิธีการดูสภาพภายนอก แต่จะใช้การตรวจเลือดและการตรวจจับสัญญาณชีพ ซึ่งทำทุก ๆ 4 ชั่วโมงเป็นอาการบ่งชี้หลัก เมื่อทนายความถามว่าตะวันและแบมมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการช็อคหรือไม่ พยาบาลจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้ตอบว่า ณ ขณะนี้ เมื่อประเมินอาการสัญญาณชีพแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่แนวโน้มเรื่องการช็อคนั้นอาจจะมีได้ เพราะเมื่อไหร่ที่คนไข้ไม่ได้ทานอาหาร ร่างกายก็จะมีอาการช็อกได้ ซึ่งในตอนนี้นั้นค่าโพแทสเซียมของคนไข้ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และคนไข้ยังคงได้รับการประเมินระดับน้ำตาลจากโรงพยาบาลเป็นช่วง ๆ


ทนายความยังได้สอบถามพยาบาลเพิ่มเติมด้วยความเป็นห่วงว่า อาการของตะวันและแบมจะเข้าขั้นวิกฤตหรือไม่ เนื่องจากทั้งคู่ได้ยืนยันว่าจะยกระดับการต่อสู้ของตนตั้งแต่เมื่อเวลากลางวันของเมื่อวาน พยาบาลจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์จึงได้แจ้งว่า ที่ยังอยู่ได้อาจเป็นเพราะว่าคนไข้ได้รับโพแทสเซียมหรือได้รับสารที่มีอิเล็กโทรไลด์ ซึ่งเป็นยาใช้ในการปรับสมดุลของอาการขาดน้ำและขาดอาหาร เพื่อลดอาการทรมานในวันก่อน แต่มา ณ วันนี้น้องปฏิเสธ ไม่รับยาใด ๆ หรือสารใด ๆ อีกต่อไปแล้ว


ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้ยืนยันกับทนายความว่า จะให้การดูแลตะวันและแบมอย่างเต็มที่ แต่ในส่วนของเรื่องการเข้าเยี่ยมนั้น อย่างไรก็ดียังเป็นสิทธิ์ของราชทัณฑ์ที่จะให้หรือไม่ให้ โดยพยาบาลจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้ยืนยันว่า ขณะนี้คนไข้ไม่ได้รับการรักษาเนื่องจากปฏิเสธที่จะรับการรักษา และปฏิเสธที่จะรับน้ำ รับอาหาร และยา หรือสารใด ๆ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม