วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

ทนายเผย"ตะวัน-แบม" ยอมจิบน้ำหลังพบอาจารย์แพทย์ 5 คน ขณะที่มีอาการแสบร้อนอ่อนเพลีย กล้ามเนื้อลดฮวบ หลังอดน้ำ-อาหาร มากกว่า 10 วัน

 


ทนายเผย"ตะวัน-แบม" ยอมจิบน้ำหลังพบอาจารย์แพทย์ 5 คน ขณะที่มีอาการแสบร้อนอ่อนเพลีย กล้ามเนื้อลดฮวบ หลังอดน้ำ-อาหาร มากกว่า 10 วัน 


จากกรณีที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ผู้ต้องหาตาม มาตรา 112 ได้ถอนประกันตัวเองเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566  และต่อมาได้มีการยกระดับด้วยการอดอาหารและน้ำ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 18 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง จากนั้นยกระดับด้วยการปฏิเสธรับการรักษา ซึ่งต่อมาถูกส่งตัวไปอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการอดอาหารและอดน้ำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งถึงขณะนี้ผู้ต้องขังทางการเมืองก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว 


โดยวันนี้ (30 ม.ค. 66) ทนายความของ น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ได้เปิดเผยความคืบหน้าต่อสาธารณชน กรณีทั้ง 2 อดอาหารและน้ำประท้วง ดังต่อไปนี้


ในวันที่ 30 มกราคม 2566 ทนายความได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เพื่อเข้าเยี่ยมตะวันและแบม จากการสอบถามพูดคุยพบว่าในวันนี้มีเพื่อนและครอบครัวมาเยี่ยม รวมถึงได้มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมาเยี่ยมด้วยเป็นจำนวน 3 คน นอกจากนั้นแล้วในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 เวลา 15.15-17.00 น. ยังมีคณะอาจารย์แพทย์มาเข้าพบกับทั้ง 2 โดยเป็นอาจารย์แพทย์ทั้งสิ้นจำนวน 5 คน


จากการสรุปรายงานของแพทย์ระบุว่า นางสาวทานตะวัน ตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลีย ปากแห้ง หลับเป็นพักๆ เนื่องจากมีอาการร้อนในตัว แสบร้อนกลางอก เจ็บแปลบที่หน้าอกข้างช้ายเวลาตะแคงตัว สามารถโต้ตอบได้และอารมณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติเหมาะสมกับเรื่องที่พูดคุย นางสาวอรวรรณ ตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลีย ปากแห้ง ปวดกรามทั้งสองข้าง นอนหลับเป็นพักๆ เนื่องจากไม่สุขสบายและกัดฟัน สามารถโต้ตอบได้และอารมณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติเหมาะสมกับเรื่องที่พูดคุย โดยทั้งคู่มีค่าคีโตน (Ketone) สูงขึ้นกว่าเดิมมาก กล่าวคือ ตะวันมีค่าคีโตนอยู่ที่ 4.98 จากเดิม 2.40 และแบม มีค่าคีโตนอยู่ที่ 5.31 จากเดิม 2.16 (ผลตรวจจากวันที่ 25 มกราคม 2566) ซึ่งเป็นผลจากการที่ร่างกายเผาผลาญกล้ามเนื้อไปเป็นจำนวนมาก


ตะวันและแบมได้เล่าให้ฟังอีกว่า จากการพบเจออาจารย์หมอทั้งห้าท่าน ได้มีแพทย์ขอร้องให้จิบน้ำเพื่อบรรเทาอาการ สุดท้ายทั้งคู่จึงยอมจิบน้ำ และยอมทา KY Jelly ไป โดยในรายงานของทีมแพทย์ผู้ดูแล ใต้หัวข้อ “MSE” ของตะวันและแบมระบุว่า “มีความตั้งใจในการอดอาหารเพื่อเรียกร้องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ไม่ได้ปรารถนาจะจบชีวิตตนเอง ซึ่งรับทราบว่าการอดอาหารมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ไม่ได้แสดงความกลัวต่อความเสี่ยงนั้น”


รายงานของแพทย์ยังระบุภายใต้หัวข้อ “การสื่อสารของนางสาวทานตะวันและนางสาวอรวรรณต่อสังคม” ว่า


-ไม่กลัวตาย หากการตายนี้จะนำมาซึ่งความยุติธรรมและอิสรภาพของผู้ที่ออกมาเรียกร้องและถูกดำเนินคดี เพียงเพราะต้องการการเปลี่ยนแปลง ที่จะนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำที่ลดลง การมีชีวิตและประเทศชาติที่ดีขึ้น ก็ยินดีเสียชีวิต


“การเลือกวิธีการอดอาหารและน้ำเป็นแนวคิดที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงมีผลชัดเจนและรวดเร็ว”


- อย่างไรก็ตามเป้าหมายสูงสุดไม่ใช่การตายและเห็นว่าการมีชีวิตต่อเพื่อการต่อสู้กับสิ่งที่เป็นเป้าหมายหลักสำคัญ ยังเป็นประเด็นที่สำคัญที่อยู่ระหว่างการพิจารณา


- เยาวชนเป็นผู้ที่ดูแลประเทศชาตินี้ต่อไป ชาติควรดูแลให้เยาวชนเติบโตต่อไปอย่างแข็งแรงเพื่อให้ดูแลประเทศ แทนการกระทำอะไรบางอย่างให้เยาวชนเกิดอุปสรรคต่อการเติบโตพัฒนา


ทนายความขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง ไปยังคณะแพทย์หรือ “อาจารย์หมอ” ทั้งห้าท่าน ผู้ได้เข้าตรวจอาการของตะวันและแบม ในวันที่ 29 มกราคม 2565


ด้วยความนับถือเป็นอย่างสูง

30 มกราคม 2566


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #ยกเลิก112 #คืนสิทธิประกันตัว