วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

ประชาชนเดินขบวนยื่น 6,514 รายชื่อถึงประธานศาลฎีกา ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง ตะวัน-แบม พร้อมยื่นหนังสือจากคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ 66 คน ที่เห็นว่าผู้มีอำนาจในกระบวนการยุติธรรม ต้องยึดหลักการและสิทธิตามกฎหมาย


ประชาชนเดินขบวนยื่น 6,514 รายชื่อถึงประธานศาลฎีกา ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง ตะวัน-แบม พร้อมยื่นหนังสือจากคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ 66 คน ที่เห็นว่าผู้มีอำนาจในกระบวนการยุติธรรม ต้องยึดหลักการและสิทธิตามกฎหมาย

 

วันนี้ (30 ม.ค. 66) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตามที่กลุ่มทะลุวัง นัดหมายเวลา 13.00 น. เพื่อเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ บริเวณหอประชุมใหญ่ ไปยังศาลฎีกา สนามหลวง เพื่อยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อจากแคมเปญ “สนับสนุน 3 ข้อ เรียกร้องของน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ผู้ต้องหา ม.112 ที่ถอนประกันตนเอง พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองด้วยการอดอาหารประท้วงนานหลายวันจนร่างกายทรุดหนัก บน Change.org/3Demands จำนวน 6,514 รายชื่อถึงประธานศาลฎีกา โดยข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.ปล่อยนักโทษทางการเมืองทุกคน 3. พรรคการเมืองออกนโยบายยกเลิก ม.112 และ 116

 

ด้าน เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง หนึ่งในสมาชิกกลุ่มทะลุวัง กล่าวก่อนที่จะมีการเคลื่อนขบวนว่า กลุ่มทะลุวังและกลุ่มทะลุแก๊ส ร่วมกันจัดกิจกรรมรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของตะวัน กับแบม ทั้งหมด 6,514 ราย ก่อนเดินขบวนมายื่นต่อศาลฎีกา เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวของนักโทษทางการเมืองทุกคน พร้อมปฏิรูปกระบวนการศาลให้เป็นอิสระปราศจากการแทรงแซงจากผู้มีอำนาจจนขาดความโปร่งใส และให้ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 กับมาตรา 116

 

น.ส.เนติพร กล่าวด้วยเสียงสะอื้นว่า สำหรับอาการล่าสุดของตะวัน กับแบม เท่าที่ตนทราบขณะนี้ตัวซีดแล้ว ขณะที่กิจกรรมในวันนี้ จะมีเพียงการยื่นหนังสือเท่านั้น เราไม่มีเจตนาก่อความวุ่นวายใด เช่นเดียวกับการยื่นหนังสือเมื่อครั้งมีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมาจากเจ้าหน้าที่รัฐโดยเสมอมา อย่างไรก็ตาม หลังประกาศการทำกิจกรรมในวันนี้ ตำรวจได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ศาลเพื่อมารับหนังสือข้อเรียกร้องของกลุ่มเรียบร้อยแล้ว

 

ต่อมาเวลา 13.15 น. ธนพร วิจันทร์ หรือไหม จากเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิมนุษยชน เรียกรวมพลเพื่อตั้งขบวน โดยนอกจากทะลุวังและประชาชนแล้ว ยังมีนักเคลื่อนไหวทางการเมือง คณาจารย์ นักวิชาการ ประกอบด้วย รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, นายเอกชัย หงส์กังวาน เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

 

ธนพร เผยว่ามีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนทางออนไลน์ รวม 6,514 รายชื่อ ที่จะนำไปยื่นในวันนี้ นอกจากนี้ยังมี คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ทั้งประเทศ 66 คน เห็นว่าผู้มีอำนาจในกระบวนการยุติธรรม ต้องยึดหลักการและสิทธิตามกฎหมาย วันนี้จึงนำจดหมายทั้ง 2 ฉบับ จากทะลุวัง และคณาจารย์นิติศาสตร์ ไปร่วมยื่นถึงประธานศาลฎีกา ด้วย

 

จากนั้นเวลา 13.30 น. ขบวนเคลื่อนออกจากลานประติมานุสรณ์ 6 ตุลา ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ข้ามถนน และตัดสนามหลวง มุ่งหน้าสู่ศาลฎีกา ถนนราชดำเนินใน เพื่อยื่นรายชื่อผู้สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องตะวัน-แบม

โดยระหว่างทางต่างเปล่งเสียงปล่อยเพื่อนเรา, ยกเลิก 112

 

และเมื่อเดินเท้าถึงบริเวณหน้าป้ายศาลฎีกา ขบวนได้มีการหยุด โดย บุ้ง ทะลุวัง นำอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ก่อนเดินเท้าต่อไปยังสำนักประธานศาลฎีกา ต่อไป

 

เวลา 13.50 น. กลุ่มทะลุวัง เดินเท้าถึงสำนักประธานศาลฎีกา โดย น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ได้เป็นตัวแทนยื่นรายชื่อให้แก่ นายธนากร พรวชิราภา หัวหน้าส่วนกฎหมายและระเบียบ สำนักงานประธานศาลฎีกา ในฐานะตัวแทนประธานศาลฎีกา โดยทะลุวัง ให้เวลาในการตัดสินใจภายใน 3 วัน หากไม่มีการดำเนินการ จะกลับมาตั้งขบวนเดินเท้าเพื่อทวงถามอีกครั้ง พร้อมกับมวลชนที่มากกว่าครั้งนี้

 

ภายหลังยื่นรายชื่อ เเนติพรกล่าวว่า ตนเป็นลูกของผู้พิพากษา โตมากับการวิ่งเล่นในศาล และครอบครัวสั่งสอนโดยตลอดมาว่า กระบวนการยุติธรรมจะต้องเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ไม่เช่นนั้นประชาชนจะอยู่ได้อย่างไร

 

สำหรับ แถลงการณ์ของกลุ่มทะลุวัง ที่นำไปยื่นต่อศาลฎีกาพร้อม 6,514 รายชื่อ มีเนื้อหาความว่า

 

ตามที่ ทานตะวัน ด้วดุลานนท์, อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ได้ถอนการประกันตัว เนื่องจาก เป็นการประกันตัวแบบมีเงื่อนไขที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ศาลอาญา มีคำสั่งคุมขังเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ทั้งสองคนจึงอดอาหารและน้ำ โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1.ปล่อยตัวนักโทษการเมือง ทุกคน 2.ปฏิรูปยุติธรรม ศาลเป็นอิสระปราศจากการแทรกแซง 3. ประกันสิทธิเสรีภาพ ยกเลิกมาตรา 112 ทั้งสองคนปฏิเสธการรักษา มีอาการสาหัส เสี่ยงอันตรายต่อการเสียชีวิต ขณะนี้สาธารณชนได้แสดงออกในการสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของตะวันและแบม โดยกลุ่มทะลุวังได้รวบรวมรายชื่อ ประชาชนจํานวน 6,000 คนที่สนับสนุนข้อเรียกร้องสามข้อของตะวันและแบบ ผ่านเว็บไซต์รณรงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง (Change.org) จึงขอเรียกร้องต่อศาลฎีกาดังต่อไปนี้

 

1. ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน จากการที่ราษฎร ได้มีการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบ เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ ให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย แต่รัฐบาลประยุทธ์กลับใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชนและใช้มาตรา 112และ116 เป็นเครื่องมือในการจับกุมคุมขัง โดยที่ศาลไม่ให้ประกันตัว หรือให้ประกันตัวแต่มีเงื่อนไขหลายประการที่เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและสิทธิมนุษยชน เป็นเหตุให้ทั้งสองคนอดอาหารและน้ำ ดังนั้นจึงขอให้ศาลฎีกาได้ปกป้องสิทธิเสรีภาพของราษฎรด้วยการปล่อยตัวนักโทษการเมือง ทุกคน

 

2. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนมีความเป็นอิสระ เปิดเผย โปร่งใส เนื่องจากผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนในกระบวนการพิจารณาคดี ไม่สามารถอำนวยความยุติธรรมได้อย่างแท้จริง เนื่องจากผู้บริหารเป็นผู้พิจารณาสั่งการอันเป็นการแสดงถึงการแทรกแซงกระบวนการพิจารณาที่ทำให้ขาดความโปร่งใส ไม่เป็นที่ยอมรับต่อสังคม จึงขอให้ศาลฎีกาประกาศโดยชัดแจ้งให้กระบวนการพิจารณาคดีปราศจากการแทรกแซงจากผู้บริหาร และผู้มีอำนาจหน้าที่ส่งผลต่อความยุติธรรมและสิทธิเสรีภาพของราษฎร

 

3. ประกันสิทธิเสรีภาพของราษฎร จากการใช้กฎหมายมาตรา 112และ116 อย่างไม่เป็นธรรม ด้วยการยุติการดำเนินคดีที่เกิดจากการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของราษฎร ดำเนินการในการยกเลิกมาตรา 112 และ 116

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัว