วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

ผบ.ตร. ขอโทษที่ทำให้ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ยันไม่เข้าข้างคนผิด ยอมรับการย้ายผู้กำกับห้วยขวางมีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนความผิดไม่น่าถึง น.1


ผบ.ตร. ขอโทษที่ทำให้ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ยันไม่เข้าข้างคนผิด ยอมรับการย้ายผู้กำกับห้วยขวางมีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนความผิดไม่น่าถึง น.1


วันที่ 31 มกราคม 2566 พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  กล่าวขอโทษไปยังประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจมีความตั้งใจจริงในการปฏิบัติหน้าที่และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ


สำหรับกรณีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันและพวกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุครั้งนี้ ทางตำรวจได้กำชับให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด ซึ่งทางนครบาลอาจต้องส่งตำรวจไปสอบปากคำพยานที่ไต้หวันและสิงคโปร์  แต่หากพยานไม่กล้าให้ความร่วมมือ และขอให้ข้อมูลผ่านทางตำรวจสากล ก็ยินดีที่จะรับฟังจากทุกช่องทาง


ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ยอมรับข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ (ม.157) แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหาเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ ( ม.149) นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยคณะกรรมการ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมอย่างตรงไปตรงมา ส่วนจะไปถึง ผบช.น หรือไม่  มองว่าไม่ถึงขนาดนั้น


อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. ยอมรับว่า สั่งย้ายผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวางนั้น เชื่อว่าเป็นเพราะมีข้อบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่เกิดขึ้น  หากการสอบสวนพบว่ามีความผิดชัดเจน ผู้ใต้บังคับบัญชาระดับผู้กำกับและรองสารวัตรก็มีส่วนต้องรับผิดชอบด้วย  ขณะที่ช่วงนี้มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ก็ต้องมีการวามาตรการต่างๆ และให้ผู้บังคับบัญชากำชับผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติงานอย่างโปร่งใส ซึ่งขนาดนี้มีการตั้งงบประมาณเพื่อจัดซื้อกล้องติดตัวตำรวจเพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป


ทั้งนี้ ยอมรับว่าตั้งแต่ดำรงตำแหน่งมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งแต่ละองค์กรมีทั้งคนดีและไม่ดีอยู่ แต่เชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังมีคนดีอยู่อีกจำนวนมากที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้กับประชาชน ผู้ที่ทำดีก็จะได้รับผลตอบแทนส่วนที่ทำไม่ดีก็จะต้องได้รับการลงโทษอย่างเด็ดขาด  ตอนนี้อยากให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจกับการปฏิบัติหน้าที่  และจะกำชับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจท่องเที่ยวให้ปฏิบัติการอย่างโปร่งใส  ตรงไปตรงมาด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ดาราสาวไต้หวัน