วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566

“ตะวัน – แบม” ขอถอนประกันตัวเอง แลกอิสรภาพจอมปลอมกับอิสรภาพที่แท้จริง ย้ำ! การต่อสู้...เลือดต้องแลกด้วยเลือด!!!


“ตะวัน – แบม” ขอถอนประกันตัวเอง แลกอิสรภาพจอมปลอมกับอิสรภาพที่แท้จริง ย้ำ! การต่อสู้...เลือดต้องแลกด้วยเลือด!!!


วันนี้ 16 มกราคม 2566 เวลา 13.00 น. ที่ศาลอาญารัชดา “ตะวัน” หรือ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ “แบม” อรวรรณ ภู่หงส์  2 นักกิจกรรมอิสระได้เดินทางมายื่นขอ  “ถอนประกันตัวเอง” ต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อแสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขังในคดีการเมืองทั้งหมด ในข้อหา ม.112 และ ม.116


“ตะวัน” กล่าวว่า ขอให้มั่นใจในตัวพวกเรา เพราะเราได้มาคิดเรียบร้อยแล้วว่าทำไปเพื่ออะไร ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าการถอนประกันต้องการส่งสารไปที่กระบวนการยุติธรรมของไทยและพรรคการเมืองทั้งหลาย เพราะหลักยุติธรรมพังทลายไปจนหมด อิสรภาพที่พ่วงด้วยเงื่อนไขแบบนี้มันคืออิสรภาพจอมปลอม และตนจะขอแลกอิสระภาพจอมปลอมกับอิสระภาพที่แท้จริงของเพื่อนเราและข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ

 

1. ต้องมีการปฏิรูปขบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงการพิจารณาคดี


2. ยุติการดำเนินความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง


3. พรรคการเมืองทุกๆพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิกมาตรา 112 และ 116


การถอนประกันตัวครั้งนี้มีเวลาให้ศาลและพรรคการเมืองเป็นเวลา 3 วัน ถ้าภายในวันที่ 18 มกราคม ที่จะถึงนี้เพื่อนของเราไม่ได้รับการประกันตัวครบทุกคน และข้อเรียกร้องเหล่านี้ไม่เป็นผล เราจะทำการยกระดับทั้งจากข้างในคุกและข้างนอกคุกในวันที่ 19 มกราคม


ทางด้าน แบม - อรวรรณ กล่าวว่า การต่อสู้ครั้งนี้เราจะไม่อ้อนวอนขอความสงสารใดๆจากศาลและพรรคการเมือง และขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่า จะไม่มีการยื่นประกันตัวทั้งสองคน จนกว่าเพื่อนของเราจะถูกปล่อยออกมาครบทุกคน และข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อนั้นเป็นผล การแลกครั้งนี้จะต้องเป็นการแลกอิสรภาพที่แท้จริงสำหรับเพื่อนของพวกเรา และหวังว่าสังคมนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลง


[“มาตรา 112 – ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี”


มาตรา 116 คือ ใครก็ตามที่บอก เขียน หรือทำวิธีอื่นๆ เพื่อให้กฎหมายเปลี่ยนแปลง ขัดขืนอำนาจรัฐ หรือทำให้คนจำนวนมากทำผิดกฎหมาย อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายนี้นั่นเอง บางครั้งเรียกว่าความผิดฐาน “ยุยง ปลุกปั่น”]


ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รายงานผ่านทวิตเตอร์ โดยมีรายละเอียดว่า เมื่อเวลา 14.00 น. “ตะวัน-แบม” ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนประกันตัวเองในคดี มาตรา 112 ต่อศาลเรียบร้อยแล้ว โดย “ตะวัน” ขอถอนประกันต่อศาลอาญา ในคดีจากเหตุไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ ส่วน “แบม” ขอถอนประกันต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ในคดีการทำโพลขบวนเสด็จที่พารากอน ซึ่งขณะนี้รอฟังคำสั่งว่าศาลจะอนุญาตให้ถอนประกันหรือไม่


และในเวลา 14.27 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลอาญารับคำร้องขอถอนประกันตัวเองของ “ตะวัน” พร้อมสั่งปลดกำไล EM เพื่อเตรียมส่งตัวเข้าเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้รับคำร้องขอถอนประกันตัวเองของ “แบม-อรวรรณ” และสั่งปลดกำไล EM เพื่อส่งตัวเข้าเรือนจำทันที


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ถอนประกันตัวเอง #เลือดต้องแลกมาด้วยเลือด